beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

แผนการสอน (แบบไม่สอน) Summer นิสิตพยาบาล (พะเยา) ของ beeman


เหมือนกับการถอดบทเรียน..ที่ได้ทดลองใช้กับนิสิต Summer ก่อนหน้านี้

      วันนี้นิสิตพยาบาล (มน.) พะเยา จำนวน ๒๐ คน จะต้องมาเรียน Summer วิชา "เซลล์และชีววิทยาโมเลกุล" เป็นกรณีพิเศษ กับผม..เนื่องจากที่พะเยาไม่เปิดสอน Summer....และที่มาเรียนกับผมนี่ก็ Late ไปสองสัปดาห์แล้ว...ความจริงผมไม่สอนเลยก็ได้..ให้สอบอย่างเดียวเพื่อเก็บคะแนน..เพราะว่าส่วนที่ผมต้องสอน Summer มันจบไปแล้ว {พวกเธอจะเริ่มเรียนกับ ผศ.ดร.สิริลักษณ์ (ตามตาราง) ที่ห้อง Sc1-212 ในวันอังคารและพฤหัสบดี บ่ายโมงถึงสี่โมงเย็น}

      แต่มันไม่ยุติธรรมสำหรับพวกเธอ..และก็ไม่ใช่ความผิดของพวกเธอ (ผิดที่ทำข้อสอบอาจารย์ไม่ได้)  และแต่ละคนต้องเสียเงินให้มหาวิทยาลัยนเรศวร (พิษณุโลก) คนละ ๑๐,๐๐๐ บาท รวมเป็นเงินรายได้เข้ามหาวิทยาลัยถึง...๒๐๐,๐๐๐ บาท..

     ผมมานั่งทบทวนดู..วิธีการ "สอนแบบไม่สอน"  ที่ผ่านมากับนิสิต Summer  ตามรายชื่อที่มีงานส่ง ๔๔ คน  รู้สึกว่าโดยภาพรวม ผลออกมาเป็นที่พอใจมาก  และแต่ละคนมีผลงานที่ผมคาดไม่ถึง ประมาณถึงครึ่งหนึ่ง

     พอมาถึงนิสิตพยาบาลเหล่านี้ ท่านอาจารย์ผู้ประสานงาน จากสำนักวิชาการฯ พะเยา  ได้ประสานงานให้มาเรียนกับผมตอนบ่ายวันจันทร์ที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๐ (วันสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเสียด้วย)   ซึ่งผมก็ได้ขอห้องไว้แล้วที่ภาควิชาชีววิทยา  แต่ไปได้ชั้น ๕ ซึ่งจุคนได้ ๑๐๐ คน เพื่อจัดการเรียนการสอนกับนิสิต ๒๐ คนเท่านั้นเอง

     ผมว่าห้องใหญ่ดี หาที่ว่างทำกิจกรรมได้ (ข้างนอกคงร้อนน่าดู)  การสอนแบบไม่สอนของผม ก็จะเริ่มด้วย

  • กิจกรรมสันทนาการ....ฝึกร้องเพลงและท่าเต้น  "สวัสดี.วันนี้มาพบกัน....." (นิสิต Summer ก่อนหน้านี้..บอกว่า..มันคลายเครียด..วิตกกังวลดี..แล้วก็จะเกิดความคุ้นเคยกัน...ส่วนครูสมพร ก็บอกว่า..ต้องให้ความรักก่อนให้ความรู้)
  • ต่อจากนั้นก็จะมานั่งล้อมวงกัน...เพื่อให้ช่วยกันเล่าเรื่อง...ที่ต้องมาเรียน Summer ที่นี่...(เป็นกรณีศึกษาของผมด้วย) แล้วผมก็จะเล่าความในใจของผมให้นิสิตฟัง..บ้าง..เป็นการแลกเปลี่ยน..ซึ่งกันและกัน..(ทำให้การสอนแบบไม่สอน แต่เป็น Learning Mode....ผมมีความสุขกับการสอนแบบนี้มากกว่า)
  • จากนั้นก็แบ่งกลุ่มกัน...จะแบ่งเป็นสองกลุ่ม...เพื่อดูหนังเรื่อง "ครูสมพรสอนลิง" ให้นิสิตหัด Capture ประเด็นความรู้ที่ได้จากหนังเรื่องนี้...โดยเราจะเตรียมกระดาษแผ่นใหญ่ให้เขียน...(ถ้าเวลาพอเราก็จะสลับกลุ่ม..แต่คิดว่าคงไม่พอ....เราจะเอาไว้คราวหน้า)
  • ต่อจากนั้นเราก็จะอภิปรายกัน...และผมจะทำ Reflection..ให้
  • หลังจากนั้น ก็จะเข้าสู่บทเรียน โดยแนะนำให้ไปอ่าน บทนำที่ผมเขียนไว้นี้.....http://gotoknow.org/blog/beesman/37706 จากนั้นก็ไปอ่านบทที่ ๑-๙ มา...พร้อมทั้งทำการ Capture ความรู้ในสมุดการบ้าน...(ส่วนนี้..มีนิสิต Summer ที่สอนไปก่อนหน้านี้ อยู่ ๑ คน บอกว่า..เป็นคนไม่ชอบอ่าน..ดังนั้นอ่านไปแล้วก็ไม่ได้อะไร...แต่คนส่วนใหญ่บอกว่า...ไปอ่านเองแล้วดีมาก..เป็นการปรับฐานความรู้..นานาจิตตัง) แล้วนัดให้นำสมุดการบ้านมาส่ง..พร้อมกับนัดวันทำการทดสอบ..เก็บคะแนน..ประเมินผล

     ผมได้ให้เบอร์โทรกับอาจารย์ผู้ประสานงานไว้แล้ว...และอาจารย์ผู้ประสานงานก็ขออนุญาต ให้นิสิตจดเบอร์ไว้แล้ว...หากนิสิตมีปัญหาก็สามารถโทรมาปรึกษาได้

    

BeeMan

นกเพนกวิน penguin 

BeeMan

PenGuin

หมายเหตุ : แบบรายงานสดเลย

  1. ตอนเที่ยงเกือบครึ่ง นิสิตพะเยา..คนหนึ่งโทรมาหาผม..บอกว่าขั้นตอนลงทะเบียนยังไม่เรียบร้อย...พวกหนู ๒๑ คน..อาจมาพบอาจารย์ช้าไปหน่อย....ได้แจ้งไปให้ทางอาจารย์ทางพะเยาทราบแล้ว..ท่านบอกให้ลงทะเบียนให้เรียบร้อยก่อน..ค่อยไปเรียน
  2. ผมก็ถามกลับไปว่า...มันช้าเพราะอะไร...นิสิตก็บอกว่าไม่ทราบ..รู้สึกว่าเรื่องยังไม่เรียนร้อย...พวกหนูมารอตั้งแต่ ๗ โมงเช้า...พอ ๘ โมงเจ้าหน้าที่เขาก็มา...รอกันอยู่ ๒-๓ ชั่วโมง...จนเพื่อนๆ หิวกำลังไปทานข้าวกันอยู่
  3. ผมก็ให้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่า ช้าเพราะอะไร..ถ้าต้องรออนุมัติ..ให้ต่อรองว่าพรุ่งนี้มาลงทะเบียนใหม่ตอนเช้าได้ไหม...เพราะว่าผมรออยู่อยากจะให้ได้เรียนกันบ่ายนี้
  4. นิสิตบอกว่า...เจ้าหน้าที่เขาบอกว่า..จะเสร็จวันนี้...ผมดูท่าทางจะไม่เสร็จเอาง่ายๆ นี่มันเที่ยงครึ่งเข้าไปแล้ว...ใกล้เวลาเรียนแล้ว
  5. ผมก็บอกไปใหม่ว่า...ต่อรองเขาดู...เพราะยังไงลงทะเบียนช้าต้องสียค่าปรับอยู่แล้ว..(นิสิตยังไม่ได้จ่ายสตางค์)..ขอเขามาเรียนก่อนได้ไหม...นิสิตบอกว่าจะพยายามมาเรียนให้ได้..เดี๋ยวจะไปต่อรองเขาอีกครั้งหนึ่ง...
  6. ผมบอกว่า..ถ้าวันนี้ไม่มาเรียน..ก็จะไม่สอนแล้ว..ให้ไปเรียนกับอาจารย์คนต่อไปเลย..คือ..จะให้เรามา Stand by อยู่อย่างนี้..เท่ากับว่า..เราไม่มีความสำคัญอะไรเลย..
  7. ผมไม่ได้โทษนิสิตนะครับ...แต่ว่า..ผู้ให้บริการจะรับเงินเขาต้องบริการให้ดี..ต้องชี้แจงให้นิสิตทราบ..ว่าติดขัดเพราะอะไร..นิสิต..มีปัญหาอะไรหรือเปล่า..ต้องสอบถามให้เข้าใจตรงกัน..อะไรเป็นระเบียบ..อะไรที่พอช่วยเหลือกันได้..
  8. นิสิตก็จะต้อง..กล้าที่จะเข้าไปเจรจาต่อรอง...
  9. นิสิตโทรมาอีกครั้ง..มีความคืบหน้าอีกเพียงเล็กน้อย..แต่คิดว่าจะมาหาผมก่อน..เพื่อชี้แจงเรื่องการเรียน (เข้าใจว่าเป็นอย่างนั้น)...ผมก็บอกให้คุยกับเจ้าหน้าที่ให้เข้าใจก่อน...และผมขอหมายเลขติดต่อกลับไปที่ฝ่ายทะเบียน...(๑๓๑๕)
  10. ผมโทรไปหาเจ้าหน้าที่ของภาควิชา...บอกเขาเปิดห้องรอไว้แล้ว..ผมบอกให้ปิดก่อนเปลืองไฟ
  11. ผมโทรไปที่ฝ่ายทะเบียน..ซึ่งยังทำงานอยู่ (แม้ว่าจะติดเที่ยง) ถามถึงสาเหตุ..เขาบอกรอเรื่องอนุมัติอยู่..ผมถามว่าสมมุติว่าอนุมัติให้เรียนได้...พรุ่งนี้มาลงทะเบียนได้ไหม..เขาบอกว่าได้แต่เสียค่าปรับเพิ่มอีก ๕๐๐ บาท..อยากให้เรื่องเสร็จวันนี้..เขาถามว่ายังไงคุยกับหัวหน้าวาสนาไหม...ผมก็ขอคุยด้วย
  12. หัวหน้าชี้แจงว่า ได้รับ Fax วันศุกร์เย็น..ก็ทำเรื่องรอไว้ให้นิสิตพะเยา..แต่ส่งเรื่องอนุมัติไปให้ตึกหน้า..และให้เจ้าหน้าที่ไปตามแล้ว..เข้าใจว่าเรื่องอนุมัติมาแล้ว..ผมถามว่าขั้นตอนเป็นอย่างไรถ้าให้นิสิตมาลงทะเบียนพรุ่งนี้..เขาบอกว่าเสียค่าปรับเพิ่มอีก ๕๐๐ ตามระเบียบ..คือ ตั้งแต่ ๑๙-๒๖ เสียค่าปรับ ๕๐๐ บาท..หลังจากนั้นลงทะเบียนได้ถึง ๒ เมษายน..แต่เสียค่าปรับเพิ่มอีก ๕๐๐ บาท รวมเป็น ๑,๐๐๐ บาท
  13. ผมถามขั้นตอนต่อไป หัวหน้าบอกจะเร่งเจ้าหน้าที่ให้..ให้เอาเอกสารให้นิสิต..ไปจ่ายเงินที่ฝ่ายการเงิน..ซึ่งเดินลัดทางไปได้..
  14. ผมโทรกลับหานิสิตอีกครั้ง...ให้รีบรวมตัวกัน..ไปรับเอกสาร..ไปจ่ายเงินที่การเงิน..แล้วขึ้นรถไฟฟ้า..มาเรียนกับผมตอนบ่ายโมงครึ่ง...จบ

 

หมายเลขบันทึก: 86475เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
นายทศพล ช่วยเมือง

ผลคะแนนรวม ของนิสิตที่ได้สอบไปนั้นผมพยายามหาแล้วหาไม่เจอ จากนิสิตที่ตกผลการเรียน

 

สวัสดีค่ะอาจารย์ beeman

   ในฐานะเป็นอาจารย์พยาบาลน่ะค่ะ(แม้จะไม่ใช่ที่ พะเยานะคะ)

แต่ก็ขอบคุณอาจารย์แทนนิสิตจริงๆที่ใส่ใจดูแลให้ดีอย่างนี้

มีจิตวิญญาณของความเป็นครูน่ะค่ะ

     จริงๆขั้นตอนบางอย่างก็ไม่ค่อยทันอกทันใจ  และดูเสมือนว่า

จะไม่ค่อยเอื้อกับผู้ใช้บริการเท่าที่ควร   ก็ไม่ได้ตำหนิจนท.นะคะ

แต่เขาก็คงทำอย่างที่เคยๆทำมา(หรือเปล่า) บางครั้งคิดว่าถ้าเอาแนว

แบบ service mind อย่างเอกชนมาใช้บ้าง จะทำให้คล่องตัวขึ้นไหม 

      อ่านแล้วก็ลุ้นตามอาจารย์ไปด้วยเลยค่ะ ว่าเขาจะยอมไหม  เด็กจะทันมาเรียนไหมและอาจารย์จะรอเก้อหรือไม่..

เรียน คุณทศพล..

  • เราตกลงว่าจะประกาศผลเช้าวันอังคารครับ
  • บันทึกนั้นก็เลยยังซ่อนอยู่ ยังไม่เปิดให้เข้ามาอ่านได้ครับ
  • ตอนนี้ยังรวมคะแนนไม่เสร็จครับ...กำลังเร่งอยู่
  • คาดว่า ไม่เกินเที่ยงคืนจะเสร็จครับ และเปิดให้เข้าไปดูคะแนนกันได้

เรียนอาจารย์ Cath

  • จริงๆ เรื่องนี้ยังมีต่อนะครับ...สนุกมาก
  • นิสิตมาเรียนกันบ่ายสามครับ..มาเลิกกันตอนเกือบทุ่มครึ่งครับ..ที่นานเพราะมีปัญหาให้ถกเถียงกันหลายอย่าง
  • สุดท้ายก็ Happy Ending กัน Win Win
  • พอทำคะแนนเสร็จแล้วจะไปเล่าต่ออีกบันทึกนะครับ....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท