วันเริ่มต้น


อุปสรรค

เย็นนี้เองที่ได้รับคำแนะนำให้ทดลองบันทึกอะไรก็ได้ ใน blog  แห่งนี้ คิดในใจดีเหมือนกัน ด้วยความที่เป็นคนพูดมากแบบไร้สาระ เป็นคนชอบสอนแบบที่ไม่ค่อยมีคนชอบ แถมเวลาสอนมักจะไม่ค่อยรับตังค์นะ เลยตัดสินใจลงทะเบียน ทดลองบันทึกอะไรก็ได้ของตนเอง ให้เพื่อน ๆ ติชมครับ

จึงจ่าหัวว่า วันเริ่มต้น

เริ่มต้น ของ แต่ละคน ต่างกัน ว่าไหม บางคนเริ่มทำได้ง่าย จบลงสำเร็จง่าย บางคน กลับยาก มีอุปสรรค จด ๆ จ้อง ๆ อยู่นาน เริ่มไม่ได้สักที พอเริ่ม ก็เริ่มต้อแต้ พอไปอีกนิด อีกแล้วมีโน่นนิด นี่หน่อย ทำให้ล้มเลิก กลางคัน บางคนก็มักจะอ้างอย่างนู้นอย่างนั้น สารพัดร้อยแปด คำสากล คือ " ไม่มีเวลา "

หารู้ไม่ว่า อันนี้เป็นอุปสรรคสำคัญที่คอยบั่นทอนเรา ทำให้เราไม่ค่อยก้าวไปข้างหน้าอย่างที่เป็น เลย

เคยล้อว่า อย่าไปเที่ยวเชียงใหม่ เลย ทำไมหล่ะ ก้อชอบซื้อท้อ มากินไง

ตอนแรก ก็ท้อแบบเทียม ๆ

ต่อมา ก็ท้อแท้

สุดท้าย ก็ท้อถอย

ครูไม่ใหญ่ของเราเคยสอนและให้กำลังใจพวกเรานะ ว่า " อุปสรรค มีไว้ข้าม "  จริงนะ เอา ง่าย ๆ ให้คิดว่า อยากทำอะไรแล้วไม่ได้ทำสักที ยกตัวอย่างง่าย ๆ สำหรับคนไทยรุ่นใหม่นะ เคยคิดจะใส่บาตรตอนเช้าไหม

แค่คิดก็ยากแล้วใช่ไหม ลองคิดไหมสิ แถวบ้านมีพระเดินผ่านหรือไม่ มีร้านขายกับข้าวอยู่ใกล้ ๆ ไหม  ถ้ามี ลุยเลย เชื่อไหม ว่า ต้องมีอุปสรรคมากมายเลย ตื่นสายบ้าง คนที่บ้านตกใจว่าทำไมตื่นเช้าจัง พอจะออกจากบ้าน แต่งตัวอย่างไรดี ออกจากบ้านมา ถูกหมากัดบ้าง กลับไม่ทันพระ บ้าง  พาลทำให้ล้มความตั้งใจไปใส่บาตร พอจะใส่บาตร กลับทำตัวไม่ถูกอีก เป็นต้น ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ เรียกว่า " อุปสรรค " ไงหละ

แต่อีกที่ คิดใหม่ ทำใหม่  " อุปสรรค มีไว้ข้าม " พอเจอปัญหา ก็ค่อย ๆ แก้ไข คลี่คลายเป็นเปาะ ๆ ดังตัวอย่าง วันแรก ก็ตื่นเช้าหน่อย ออกมารอพระก่อน ซื้อของแห้งพวกเครื่อง นมกล่อง อาหารกระป๋องไว้ก่อน ออกจากบ้าน ถือไม้ไว้อันเพื่อไล่เดอะ dog  ไงหละ  เดินไปร้านค้า หรือ บ้านที่มีคนใส่บาตร ถือโอกาสตีสนิทและรอใส่บาตรพร้อมกัน

เป็นไง แบบฝึกหัด อุปสรรคมีไว้ข้าม แบบง่าย ๆ

ฝึกให้สม่ำเสมอนะ แน่นอน เรื่องยาก ๆ ๆๆๆๆๆๆ อื่น มีเยอะ ก็ต้องอดทน มีสติ แก้ไขปญหา อุปสรรค เป็นขั้น ๆ ไป สำคัญ อย่าไปเชียงใหม่ (555555) ไม่มีคำว่า ท้อ ไงหละ

หวังว่าเป็นประโยชน์นะ ติชมได้ครับ

ลุงอ้วน ครับ

คำสำคัญ (Tags): #อุปสรรค
หมายเลขบันทึก: 86424เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2007 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ยินดีต้อนรับสู่ GotoKnow ค่ะ เริ่มต้นก็ไม่ธรรมดาแล้ว หวังว่าจะมีต่อไปเรื่อยๆนะคะ ลองแวะเยี่ยมเยียนบล็อกเกอร์ท่านอื่นๆดูนะคะ คงจะได้เพื่อนเพิ่มอีกเยอะค่ะ คงจะเริ่มที่เมนู"ค้นหา"ข้างบน เอาคำหลักเป็นสิ่งที่เราชอบๆแล้วค้นหาดูนะคะ รับรองจะพบเพื่อน"คอเดียวกัน"แน่นอนค่ะ

ยินดีต้อนฮับเจ้า

แบบนี้คนเจียงใหม่เสียใจ๋แย่นะจ้าว จะบ่อให้ไปเจียงใหม่ซะงั้น

ครับต้องลุยครับ ทั้งปัญหาและอุปสรรค มีไว้แก้คร้าบไม่ได้มีไว้กลุ้มครับ

และปัญหากับอุปสรรคนี่แหละที่ทำให้คนต่างกันนะ

จะเปิดประเด็นใหม่อยู่เรื่อย แฮะๆ

เริ่มต้นดี โชคดี มีชัยแล้วค่ะ

มาจากเชียงใหม่ ชอบกินท้อ..แต่ไม่เคยท้อค่ะ

อุปสรรคในการใส่บาตรทุกเช้า มีเรื่องเดียว คือ ง่วง

ตอนนี้เอาชนะอุปสรรคได้..ไม่ค่อยง่วงแล้ว

แต่ยังไงก็ชอบกินท้อและต้องไปเชียงใหม่บ่อยๆ ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท