Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ดาวเทียมนอกรุกตลาดทีวีดาวเทียมไทย


ข่าวนี้น่าสนใจนะคะ เป็นอีกตัวอย่างของการข้ามชาติของเทคโนโลยีนะคะ ประเทศไทยยังไม่มีแนวคิดและกฎหมายที่ชัดเจนในการจัดการปัญหาการข้ามชาติของเทคโนโลยี

"ดาวเทียมนอก"สัญชาติรัสเซีย ใช้ช่องกฎหมายโบราณโผล่แจม"ทีวีดาวเทียม" เสนอขายช่องสัญญาณไม่ต้องดู"ใบอนุญาตออกอากาศ" แถมโปรโมชั่น ไม่คุมเนื้อหารายการ

    ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังมีปัญหาเรื่องกฎหมายที่จะเข้ามาจัดระเบียบและรองรับการดำเนินธุรกิจสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมในประเทศที่มีอยู่กว่า 20 สถานี ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์ (กปส.) กำลังตรวจสอบว่าผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ พ.ศ.2498 ซึ่งการดำเนินการทางเทคนิคการออกอากาศของหลายสถานี ใช้การยิงสัญญาณในประเทศไทยผ่านดาวเทียมของประเทศไทย และหลายบริษัทต้องไปยิงสัญญาณจากประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี ที่ต้องยิงสัญญาณดาวเทียมที่ประเทศฮ่องกง

          แหล่งข่าวจากผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า ช่วงปลายปี 2549 ได้มีเจ้าหน้าที่ด้านการขายช่องสัญญาณของดาวเทียมสัญชาติรัสเชีย มาเจรจาต่อรองกับผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของประเทศไทยหลายสถานี เพื่อเสนอสัญญาเช่าช่องสัญญาณเป็นรายเดือน ที่ราคาค่าเช่าช่องสัญญาณ ถูกกว่าราคาค่าเช่าช่องสัญญาณของดาวเทียมไทยคม ซึ่งสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมที่อยู่ในประเทศไทยนิยมใช้เป็นช่องทางในการส่งสัญญาณรายการ และเสนอเงื่อนไขการคลายข้อจำกัดเรื่องใบอนุญาตออกอากาศสถานีโทรทัศน์จากกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งหากจะยิงสัญญาณจากประเทศไทยจะต้องมีใบอนุญาตจากกรมประชาสัมพันธ์เสียก่อน แต่หากเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาต และสามารถยิงสัญญาณได้ทุกเนื้อหารายการโดยไม่ต้องควบคุม

             แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่ของบริษัทดังกล่าวได้ไปเจรจากับสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมหลายสถานีโดยเสนอเงื่อนไขการตัดสินใจเรื่องใบอนุญาตและราคาค่าเช่าที่ถูกลง ในระยะที่ประเทศไทยมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมายที่จะออกมารองรับการดำเนินธุรกิจโทรทัศน์ดาวเทียม ซึ่งหากพิจารณาเรื่องศักยภาพการส่งสัญญาณแล้ว ดาวเทียมดวงดังกล่าวอยู่ในวงโคจรที่ใกล้เคียงกับวงโคจรของไทยคม และขณะนี้ก็ลอยอยู่เหนือประเทศไทย ซึ่งสามารถออกอากาศครอบคลุม 20 กว่าประเทศเหมือนการยิงสัญญาณจากดาวเทียมดวงอื่นๆ ที่มีวงโคจรใกล้เคียงกันหรือแม้กระทั่งดาวเทียมไทยคมเอง

         "ขณะนี้สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมประเทศไทย ที่กรมประชาสัมพันธ์ระบุว่าเป็นการดำเนินธุรกิจซึ่งอาจจะผิดกฎหมายนั้น อาจจะเป็นการเปิดช่องให้ต่างชาติเข้ามาหาประโยชน์ในส่วนนี้ และถ้าผู้ดำเนินกิจการสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของไทยหันไปใช้บริหารดาวเทียมของของต่างชาติ ซึ่งไม่สนใจเรื่องการตรวจสอบเนื้อหารายการ ก็อาจจะส่งผลกระทบกับสังคมไทยส่วนใหญ่ ที่ความจริงแล้วภาครัฐน่าจะใช้ประโยชน์จากเนื้อหารายการโทรทัศน์เหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ เพราะโทรทัศน์คือสื่อชนิดเดียวที่เข้าถึงประชาชนกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ จากทั้งประเทศ ให้เป็นประโยชน์ในการพัฒนาสังคมและครอบครัว" แหล่งข่าวจากผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมแห่งหนึ่งระบุ 

-----------------------------------------------------------------

มติชน วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 10605

"ดาวเทียมนอก"รุกตลาด"ทีวีดาวเทียมไทย" เสนอขายช่องสัญญาณราคาถูก-คลุม20ปท.
หน้า 11

หมายเลขบันทึก: 86194เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2007 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท