บันทึกถึงพ่อ…. “รูปแบบการใช้ชีวิต”


....ชีวิตที่ติดดินและทำตนให้กลืนกับธรรมชาติ...จะอยู่กับธรรมชาติได้นานอย่างมีความสุข

พ่อของฉัน(นายประสิทธิ์  ขจรศรี) อยู่กับธรรมชาติ ...คลุกคลีกับธรรมชาติมาโดยตลอด พ่อเป็นลูกชาวนา พ่อเคยทำนาและเคยเลี้ยงควายแต่ด้วยความมุมานะ ...พ่อเรียนจนจบ ม6.สมัยก่อน และได้ใช้ชีวิตเป็นข้าราชการที่ดี ซื่อสัตย์....จวบจนเกษียณอายุราชการในตำแหน่ง คลังจังหวัดขอนแก่น....เมื่อ16 ปีที่แล้ว...

 

ไม่น่าเชื่อว่า ตอนนี้พ่อของฉันอายุ 76 ปี...ฉันเตรียมบัตรตรวจเมื่อพฤหัสบดีที่ผ่านมา ถึงได้เตือนตนเองว่า...นี่คือพ่อของฉัน....อายุจะ 80 อยู่แล้ว...ยังใช้ชีวิตกันสองตายาย....สบายๆ......ท่านมาตรวจร่างกายและรับยาตามหมอนัด โรคที่เป็นก็คนแก่ๆทั่วไปคือความดันโลหิตสูง และเบาหวานที่ควบคุมได้แล้ว

 

พ่อชอบทำแปลงปลูกหอมกระเทียมไว้ทานทุกหน้าหนาว  กระเทียมของพ่อหัวแกร่ง   ทานอร่อย....

 

ฉันเห็นภาพของพ่อขี่มอเตอร์ไซด์คู่กายไปสวนเป็นประจำ...สตาร์ทจนเท้าด้าน...สวนนี้ที่พ่อซื้อไว้ตอนฟองสบู่แตก...แล้วก็ซื้อที่นาต่อออกไปอีกรวม 10 ไร่.....ได้ข้าวจากการเช่าที่ทำนาทุกปีก็เกือบ 10 ปีแล้วมั้ง...

 

ตอนนี้พ่อทำสวนเล็กน้อย  ปลูกตะไคร้...ขุดขายได้เงินเล็กน้อยแลกกับเวลาที่ผ่านไป...ดูเหมือนว่าชีวิตจะมีค่าเพราะจะต้องรอวันรุ่งขึ้น..เพื่อขุดตะไคร้ขาย...เก็บดอกแคขาย....ใบมะกรูดเอย...สารพัด...ถามเล่นๆว่าขายได้สักกี่ตัง

 

"ตะไคร้ได้ 2,500  ดอกแค  500 กว่าบาท"

"โอ้โห...ขี้หมูขี้หมาก็เป็นเงินเป็นทองแฮะ"  ฉันพูดให้กำลังใจ  พ่อยิ้ม..

พ่อขุดบ่อปลา...มีที่เลี้ยงปลา...เอาอาหารไปให้ปลาทุกวัน มีความสุขเมื่อดูมันมาคอยจะกินอาหารเหมือนรู้เวลาและเฝ้าดูมันโต แต่ไม่เคยจับมากิน...อย่างเก่งก็จับมาดูเล่นแล้วปล่อยไปด้วยความสงสาร กินไม่ลง ....

เห็นเคยมาบ่นว่า..มีคนเข้าไปขโมยปลาพ่อ...น่าสงสาร...ก็เลยได้แต่บอกว่า….

“แบ่งๆเขากินไป”

“กินอะไร กวาดไปเกือบหมดบ่อ  สงสัยเอาไปขาย”

แล้วพ่อก็คอยลูกปลาที่เหลือ...เลี้ยงไปเรื่อยๆ...จนมันโต...เป็นอยู่อย่างนี้เรื่อยมา....

 

วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาน้องชายสองคนกับน้องสะใภ้ของแม่ฉันมาเยี่ยมท่าน.....ฉันได้เห็นภาพคนชรา 3 คู่  6 คน อยู่ด้วยกัน...น่ารักจังเลย ทุกท่านยังแข็งแรงกันทั้งนั้นค่ะ....

 

พ่อกับแม่เป็นแบบอย่างที่ดีของข้าราชการที่เกษียณอายุแล้ว....ชีวิตที่ติดดิน  ทำตนให้กลืนกับธรรมชาติ   หาความสุขจากธรรมชาติ...น่าจะอยู่กับธรรมชาติได้นานอย่างมีความสุข .....คล้ายกับพ่อครูบาฯ   P       ของพวกเราค่ะ.....

 

....ฉันเองก็อยากเป็นเช่นท่าน...สักครึ่งก็ยังดี....

หมายเลขบันทึก: 86169เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2007 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
เป็นเรื่องที่ดีเยี่ยม แต่ออกมาเล่าช้า..

สวัสดีค่ะ พ่อครูบา

  • หนูขอโทษค่ะ  บังเอิญคอมหนูออกจะมีปัญหาในการบันทึก  หนูต้องใช้ IE บันทึกword..แล้วใช้ Firefox ใส่รูป  ต้องรอจังหวะคอมว่างจริงๆค่ะ...หนูต้องกราบขอโทษพ่อครูบาด้วยค่ะ....
  • หนูกำลังจะพยายามให้พ่อถอดเคล็ดลับมาเรื่อยๆค่ะ  พอดีหนูอยู่คนละบ้านกับพ่อ  ไปหาไม่บ่อยค่ะ
  • หนูมีรูปพ่อใ่สเสื้อหม้อฮ้อมเหมือนกับพ่อครูบามากค่ะ  เดี๋ยวหนูจะเอามาใ่ส่เพิ่มค่ะ...แต่คงต้องดึกๆเพราะเดี๋ยวหนูต้องไปทานข้าวเย็นกับ สามตา...สามยายค่ะ....
  • หนูพูดกับพ่อถึงพ่อครูบาด้วย  พ่อยิ้มอย่างมีความสุข พ่อกับแม่บอกว่าเคยได้ยินชื่อครูบาด้วยค่ะ
  • ขอบพระคุณพ่อครูบามากๆค่ะ

ชีวิตในฝันเหมือนกันค่ะ  สักวัน...คงจะมีสักวัน

เป็นชีวิตที่มีความสุขมากเลยนะค่ะพี่ติ๋ว....ไม่รู้ว่าพอเราแก่ๆ แล้วเราจะเป็นยังไงเนอะ....จะมีเรี่ยวแรงดูแลที่ไร่ ที่นาเหมือนคุณตารึปล่าวไม่ทราบนะค่ะ.....

สวัสดีค่ะ คุณmc

  • ฝันนี้เป็นฝันที่มีความสุขค่ะ...แต่ที่อยากจะฝากคือถ้ามีสวนในบ้านหรือใกล้บ้านก็จะดีค่ะ...ดิฉันเห็นเวลาคุณพ่อไม่สบายแล้วมีความพยายามที่จะขี่มอเตอร์ไซด์ไปรดน้ำต้นไม้หรือให้อาหารปลาแล้วสงสารค่ะ.....
  • .....ถ้าสวนใกล้บ้านคงจะดีมากๆ....
  • ขอบคุณค่ะ
  • น่ารักจังเลยนะคะ คุณตาคุณยายกับชีวิตที่สุขสงบ  ชีวิตที่ใครๆ ก็ปราถนาให้เป็นเช่นนี้ค่ะ
  • บันทึกนี้ของกฤษณา ทำให้คิดถึงคุณพ่อของดิฉันจับใจ
  • ปิดเทอมนี้ ดิฉันพยายามอ้อนวอนให้พาหนูเดมหลานสาวมาพักผ่อนที่ภูเก็ต  แต่ยังไม่สำเร็จค่ะ  ด้วยว่าห่วงต้นไม้ที่กำลังเพาะพันธ์อยู่
  • นอนหลับฝันดีนะคะ
  • พรุ่งนี้ดิฉันจะไปทำกิจกรรมเพื่อเด็กๆ อีกครั้ง เป็น special class for childrens แล้วจะเก็บภาพและเรื่องราวน่ารักๆ มาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.Paew

  • พี่ติ๋วว่า อ.แป๋วเหมาะกับทำสวนดอกไม้มากกว่าค่ะเพราะชอบดอกไม้มากๆ...พี่ติ๋วเคยฝันอยากทำสวนดอกไม้....ดอกกุหลาบ...กล้วยไม้...เยอร์บีร่า หรือรักเร่...ซึ่งประทับใจตอนเ็ด็กๆ...แต่สามีบอกว่า...."เธอทำไม่ได้หรอก...ปลูกอะไรก็ตาย..ดีหน่อยเดียวคือขยันรดน้ำ"
  • ...เห็นคุณตาทำแล้วเหนื่อยมากค่ะ....เหงื่อท่วมตัว....
  • อ.แป๋วคงไม่ไหว...แต่ให้คนที่บ้านทำ...แล้ว อ.แป๋วกำกับน่าจะดีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณBright Lily

  • สบายดีนะคะ
  • ดีใจที่บันทึกนี้มีส่วนที่ทำให้พวกเรากลับมาคิดถึงผู้สูงอายุบ้างค่ะ...ท่านจะได้ไม่เหงา
  • ดิฉันสังเกตว่าถ้าหลานๆไปหาละก้อ..ท่านจะคุยจ้อ...ยิ้มทั้งวันค่ะ..
  • เวลาจะไปไหนไกลๆท่าน็้จะห่วงต้นไม้บ้าง..นกบ้าง..สุนัขที่เลี้ยงบ้าง..สารพัดห่วงเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ผมเพิ่งกลับจากทุ่งนา...ที่บ้าน

อารมณ์และความรู้เดียวกับบันทึกเหล่านี้

พาน้องดินไปเที่ยวทุ่ง (หน้าแล้ง) ..เล่าให้เขาฟังมากมายเกี่ยวกับร่อยรอยชีวิตของผมที่เติบโตจากทุ่งนา  ตรงโน้นบ้าง นี่บ้าง...

....

ชื่นชมครอบครัวของ อ.ติ๋วครับ...

ผมเชื่อ...ลูกไม้ หล่นไม่ไกลต้น

คิดถึงพี่ติ๋วจังคับ

อิอิ

หมูหายไปหลายวัน

คุณพ่อพี่ติ๋วสุดยอดเลยคับ

ไม่น่าแปลกใจเลยค่ะว่าทำไมลูกสาวคุณพ่อจึงเป็นคนอารมณ์ดี มองโลกในแง่ดี สนุกสนาน สิ่งเหล่านี้ซึมซับผ่านกันได้แน่นอนค่ะ

ฝากกราบงามๆคุณลุงคุณป้าทั้ง 6 ท่านด้วยนะคะ

ขอบคุณคุณติ๋วที่นำวิถีชีวิตที่งดงามนี้มาแบ่งปันกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน

  • ดีใจที่คุณได้พาเด็กๆไปสัมผัสกับธรรมชาติ....ซึ่งเด็กๆสมัยใหม่ไม่ค่อยมีโอกาสดีๆเช่นนี้ค่ะ
  • ดิฉันจำได้ถึงบรรยากาศเก่าๆที่เวลาปิดเทอม.....พ่อพาฉันกับน้องๆไปฝากบ้านคุณปู่-คุณย่า...
  • ฉันได้ขี่ควาย...ฉันได้จองควายที่คุณปู่บอกว่า...พ่อฉันเคยเู่ลี้ยง...ฉันมีความสุข....
  • ฉันเคยลงไปอาบน้ำในคลอง....ตอนนั้นขยะแขยงขี้โคลนเวลามันโดนเท้า เละๆ
  • ฉันชอบทานมะขวิด..หลายคนคงไม่รุ้จัก...
  • คุณปู่ชอบเล่าเรื่องผี..แถวบ้านคุณปู่มีกอไผ่..ดึกๆเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด...เอี๊ยดอ๊าด....น่ากลัวมากค่ะ...
  • ..พอย้ายมาขอนแก่นก็เลยไม่ได้บรรยากาศนั้นแล้ว...แต่จำความสุขนั้นได้ดีเสมอค่ะ.....
  • ดีใจค่ะที่หลานแผ่นดินกับแดนไทได้บรรยากาศนี้เก็บตุนไว้ใช้...ยามโตค่ะ....
  • ดิฉันเองก็ชื่นชมความเป็นพ่อบ้านที่ดีของคุณเช่นกันค่ะ....
  • ขอบคุณค่ะ..............

สวัสดีค่ะ น้องหมู

  • หายไปไหนมาหลายวันเชียว....ไปเที่ยวที่ไหนน้อ...มาเล่าให้ฟังซะดีๆ
  • คิดถึงเช่นกันค่ะ...ขอบคุณค่ะ 

สวัสดีค่ะ คุณโอ๋-อโณ

  • คุณโอ๋พูดทำให้ดิฉันได้ย้อนกลับมานึกถึงอดีต....
  • พ่อกับแม่.....ชอบเล่านิทานให้ฟังหรือหาเกมมาให้เล่น....บางครั้งออกจะทะลึ่งบ้างนิดๆ...
  • โอย...ตอนเด็กๆชอบมากค่ะ..ได้หัวเราะ  เช่น...กล้วยตานี...ปลายหวีเหี่ยว...เหลือหวีเดียว....หิ้วหวีเหี่ยวไป...หิ้วหวีเหี่ยวมา
  • .....โอยยยยย....เกือบไม่รอด...นี่ขนาดพิมพ์นะคะเนี่ย...กลัวใส่สระอีผิดที่จะแย่ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
เชิญพี่ติ๋วไปเที่ยวใต้ที่บันทึกหมูคับ อิอิ
แวะมาอีกครั้ง  ในค่ำคืนที่ผมคิดถึงคุณพ่ออย่างบอกไม่ถูก

คุณแผ่นดิน...

  • อย่าปล่อยให้ตัวเองเหงาค่ะ...
  • บันทึกถึงคุณพ่อให้หายเหงาก็ได้ค่ะ...
  • จริงๆแล้วเรื่องในวัยเด็กที่เก็บเกี่ยวความสุขไว้เยอะแยะมีอีกมาก....สงสัยจะเป็น สว.(สูงวัย)ละจริงๆ...คิดถึงอดีตกัน....

พ่อของฉัน...อายุ78ปีแล้ว...ยังหล่ออยู่เลย

ชีวิตขาดอะไร...น๊า

ผมได้อ่าน ...บันทึกของพ่อ...ของคุณ กฤษณา แล้วผมคิดถึงพ่อมากเลยครับ...แต่พ่อผมได้จากผมได้ไปอย่างไม่มีวันกลับเสียแล้ว....ผมอยากกอดพ่อ บอกว่าผมรักพ่อมาก แต่ผมไม่มีโอกาศได้ทำอย่างนั้นเลย..วั้นสุดท้ายที่ผมได้กอดพ่อด้วยน้ำตาก็ตอนที่ร่างของพ่อไร้วิณญาณเสียแล้ว...ทุกวันนี้ผมเสียดายมาก ตอนพ่อมีชีวิตอยู่ทำไม..ผมถึงไม่กอดไม่บอกรักพ่อ

ทั้งๆที่...เจอหน้าพ่อทุกวัน........และผมเชื่อว่าทุกคนคงเหมือนผม...ผมอยากบอกกับทุกคนที่ยังมีพ่ออยู่ว่า...กอดพ่อบ้างนะครับ บอกรักท่านบ้าง...ผมได้อ่านบทความของคุณพ่อท่านหนึ่งที่เขียนถึงลูกสาว...แล้วทำให้ผมน้ำตาไหลอย่างห้ามไม่ได้จริงๆ..........."ลูกเอ๋ย...ตอนที่ลูกยังเด็ก ลูกร้องไห้เสียใจลูกจะวิ่งมาหาพ่อหรือแม้กระทั่ง ลูกโดนแม่ตี...ลูกก็วิ่งมาหาพ่อ..และพ่อก็ได้กอดลูกไว้...ลูกถึงหยุดร้อง...ลูกคงรู้สึกว่า อ้อมกอดของพ่อนั้นอบอุ่น...ลูกไม่รู้หรอกว่าพ่อรักลูกมากแค่ไหน.....แต่พอลูกโตเป็นวัยรุ่นขึ้นมา...ลูกถือความรักเป็นใหญ่เวลาพ่อพูดบอกกล่าวด้วยความรัก...ลูกมักเถียงพ่อและต่อว่าพ่อ...แต่พ่อก็ไม่เคยโกรธลูกเลยแม้แต่นิดเดียว...พ่อได้แน้อยใจ ตอนนี้อ้อมกอดของพ่อมันไม่อบอุ่นเท่ากับอ้อมกอดของผู้ชายคนนั้นที่ลูกรัก...ในชชีวิตของพ่อ พ่อไม่ต้องการอะไร พ่อขออย่างเดียว...ขอให้ผู้ชายคนนั้นรักลูกให้ได้ซักครึ่งหนึ่งขอองพ่อ ก็ยังดี...."

สุดยอดมากครับ ทำงานพยาบาลหรอครับ

สวัสดีค่ะ คุณชีวิตขาดอะไร...น๊า [IP: 58.8.30.147]

ดีใจมากๆค่ะที่บันทึกนี้ทำให้คุณมีความสุขที่ได้คิดถึงพ่อ... อย่าคิดมากหรือวิตกเลยนะคะที่ไม่ได้กอดพ่อตอนพ่อมีชีวิตอยู่  ดิฉันเชื่อว่า คนที่เป็นพ่อคงไม่คิดอะไรมากหรอกค่ะ (เหมือนดิฉันที่เป็นแม่ที่ไม่คิดมากเมื่อลูกไม่ยอมกอด เมื่อเขาเติบโตขึ้น)

...คุณพ่อของคุณอาจคิดเหมือนดิฉันก็ได้...ที่ภูมิใจในตัวลูกมากกว่า ว่า "ลูกๆเข้มแข็งและโตพอที่จะไม่ต้องพึ่งเราแล้ว...เราจะได้หมดห่วงในตัวเค้า กลับรู้สึกว่า...ขาดเราเขาก็อยู่ได้" ค่ะ ... พ่อแม่รับรู้ได้ว่าลูกรักเราโดยไม่จำเป็นต้องกอดก็ได้ค่ะ ทำใจให้สบายนะคะ  คุณพ่อของคุณจะมีความสุขที่เห็นคุณไม่คิดมากค่ะ

...แต่หากลูกๆท่านใดได้กอดพ่อกับแม่ขณะท่านยังมีชีวิตอยู่...ก็ถือว่าได้สร้างความสุขแก่ชีวิตท่านมากขึ้นค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะที่นำประสบการณ์เรื่องเล่าที่มีค่าของคุณและของพ่อคนหนึ่งซึ่งพูดถึงลูกด้วยความห่วงใยมาแบ่งปัน... เชื่อว่าคงเกิดประโยชน์ต่อลูกๆทั้งหลายค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะ...โชคดีค่ะ

เรียน อ.P ราชิต สุพร

ค่ะ...เป็นพยาบาลค่ะ...

ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท