เราทุกคนคือนักบริหารชีวิตของตนเอง


ไม่ว่าจะอย่างไร ทุกคนก็รับผิดชอบบริหารชีวิตของตนเอง

หายไป 5 วันเต็มๆ เพราะไปอบรมนอกสถานที่กับ กพ. ในหลักสูตรนักบริหารระดับสูง (นบส) ที่กาญจนบุรี หลังจากทำงานมาเกือบ 25 ปี กลับไปเป็นนักเรียน(ผู้ใหญ่)อีกครั้งหนึ่ง เท่าที่ผ่านมา 5 วัน ถือเป็นหลักสูตรที่เข้มดี ได้เรียนรู้เรื่องวิชาการและหลักบริหารที่สำคัญ หลักสูตรนี้จะมีเรียนในห้องเรียนต่อไปอีกประมาณ 3 เดือน

สิ่งที่ได้ข้อคิดคือ ความจริงแล้วทุกคนต่างก็เป็นนักบริหารมืออาชีพเหมือนกัน ไม่ใช่เฉพาะข้าราชการ แต่เป็นนักบริหารชีวิตของตนเอง จึงคิดว่า คงจะดีหากทุกคน(ทุกระดับจนถึงรากแก้ว)จะเรียนรู้การบริหาร......ชีวิต ซึ่งความจริง ในพุทธศาสนา ก็มีหลักธรรมที่ใช้สำหรับการบริหารได้อย่างดีเยี่ยมอยู่แล้ว ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ได้ ก็จะทำให้ไทยได้ประโยชน์จากสังคมฐานความรู้ได้มาก...........

อีกข้อคิดหนึ่ง(ในหลายๆ ข้อ)ก็คือ สังคมไทย คนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ที่แน่นหรือรู้จริงและที่รู้จริงก็ยังไม่สามารถเผยแพร่ให้คนอื่นได้อย่างกว้างขวาง ทำให้ในระดับประเทศ ไทยไม่สามารถจะแข่งขันกับประเทศอื่นได้....อนาคตข้างหน้าจึงน่าวิตกเหมือนกัน......

วันนี้ขอแค่นี้ก่อนครับ ขอให้ทุกท่านเจริญสุขครับ

ด้วยความปรารถนาดี

พลเดช

คำสำคัญ (Tags): #น.บ.ส.
หมายเลขบันทึก: 86046เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2007 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
เว็บไซต์ iKnow ไอโนว์ => คลังข้อมูลข่าวสารแห่งแรกของไทย รวบรวมข่าวสารออนไลน์จากกว่า 30 สำนักข่าวชั้นนำทั่วไทย อัพเดทข้อมูลล่าสุดทุกวันตลอด 24 ชม. ด้วยเทคโนโลยี RSS (Really Simple Syndicate) สะดวก รวดเร็ว รอบรู้ ทันข่าว ทันเหตุการณ์ตลอดเวลา เพียงเปิดเว็บไอโนว์เว็บเดียวเท่านั้น ไม่ต้องเสียเวลาเปิดเว็บข่าวหลายๆเว็บ รีบคลิ๊กไปที่ http://www.tarad.com/iknow

ครับชีวิตเรา เราต้องบริหารเอง...

บริหารดีก็ดีไปครับ แต่ถ้าบริหารผิดพลาดแก้ไขลำบากครับ....

ทุกคนคงต้องใช้สติในการบริหารชีวิตตัวเองครับ..

ขอบคุณกับข้อคิดเห็นครับ

สิ่งที่น่าเห็นใจก็คือ ในกรณีของคนที่ไม่มีความรู้พอ ก็จะมองไม่เห็นความสำคัญของความรู้เรื่องบริหาร จึงไม่รู้ว่าต้องบริหารอย่างไร...... ชีวิตจึงไม่ดีขึ้นหรือกลับแย่ลง ผมหมายถึงคนทั่วไปที่มีปัญหาชีวิตทั้งหลาย ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะไม่รู้เรื่องการจัดการ โดยเฉพาะกับชีวิตตนเอง.......ซึ่งก็นำไปสู่การสรุปเบื้องต้นว่า คนไทยส่วนใหญ่ยังมีความรู้ที่ไม่แน่น.....

ผมคิดว่า GotoKnow  เว็บที่ส่งเสริมการกระจายตัวของความรู้ที่ดีมาก

 Me Too เรียนท่านพลเดช

 บริหารตน ก่อน บริหาร ฅน นั้น สุดประเสริฐ ครับ

 เมื่อวานก็ไปนอนค้างที่ รร.เดียวกับท่านครับ รับทราบจาก ท่านพี่ ดร.สมโภชน์ ครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์จิตเจริญ เสียดายครับที่ไม่มีโอกาสสนทนากับท่าน ผมรู้สึกตื่นเต้นกับความรู้ที่แผ่กระจายอย่างรอบด้านในยุคโลกาภิวัฒน์นี้ มันช่างมีมากมายเหลือเกินและล้วนมีประโยชน์ต่อมนุษย์ทุกระดับ บางทีเราได้พบเจออุทธยานแห่งความรู้และได้ใช้ประโยชน์บ้างแล้ว แต่ก็อดคิดถึงคนข้างนอกที่ยังไม่มีโอกาสมาสัมผัสกับอุทธยานแห่งนี้ ดังการบรรยายของอาจารย์หลายท่านนะครับ ถ้าความคิดเปลี่ยน ชีวิตก็เปลี่ยน แต่จะทำอย่างไรให้ความรู้เข้าไปถึง เพื่อให้เขาเกิดความรู้และเกิดความคิด........

ยินดีที่ได้รู้จักท่านครับ

ด้วยความเคารพ

พลเดช

ปล.เชิญไปเยี่ยมชมเว็บ www.polpage.com ครับ

  • แวะไปชม www.polpage.com แล้วค่ะ สวยดีค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
ขอบคุณสำหรับความเห็นต่อ polpage ครับ คุณ Bright Lily  ขอให้สุขกายและใจ เจริญทั้งทางโลกและทางธรรมนะครับ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท