ศ.สุมน อมรวิวัฒน์


คนดีวงการศึกษาไทย

       

         ศาตราจารย์สุมน   อมรวิวัฒน์  ราชบัณฑิต  ที่ทำงานทำประโยชน์ด้านการศึกษา, วัฒนธรรม, ภาษา และสังคมไว้อย่างมากมายให้แก่ประเทศ 

        ศ.สุมน   อมรวิวัฒน์     จบการศึกษา

  • อักษรศาสตร์บัณฑิต  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (พ.ศ.2496),  
  • ครุศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญรางวัล คะแนนเยี่ยม พ.ศ. 2498)  
  • M.S. in Education (University of Wisconsin) พ.ศ. 2502
  • ครุศาสตรดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)  พ.ศ. 2538

      เกียรติคุณที่ท่านได้รับ  ได้แก่

  • นักการประถมศึกษาดีเด่น
  • บุคคลดีเด่นของชาติ สาขาการพัฒนาสังคม ด้านการศึกษา
  • บุคคลดีเด่นประเภทความเป็นครู  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • บุคคลดีเด่นแห่งวงการศึกษาชาติ
  • ราชบัณฑิต  ประเภทสังคมศาสตร์  สาขาศึกษาศาสตร์ทางวิทยาวิธี  ราชบัณฑิตยสถาน
  • ศาสตราจารย์กิตติคุณ  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ศาสตราจารย์กิตติเมธี  มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

         ท่านอาจารย์สุมน  ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญทำประโยชน์ให้กับชาติจนได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก  (ม.ป.ช.),   มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม) และ เหรียญจักรพรรดิมาลา 

        ท่านมีการทำงานทั้งทางด้านการสอนให้กับนิสิตมายาวนาน,  ทำงานด้านการวิจัยการศึกษาไทย, ทำงานด้านการบริหาร และเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้กับหลายแห่ง (เช่น คณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ, คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ, คณะกรรมการนโยลายกองทุนสนับสนุนการวิจัย, คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ, ฯลฯ)   

        แม้ในปัจจุบันท่านอาจารย์จะเกษียณอายุราชการมานานพอควร   แต่ผลงานทางวิชาการ หนังสือ และตำรา ที่ท่านได้ทำไว้นั้นสามารถใช้ในการศึกษาและเป็นประโยชน์มากมาย    และท่านก็ยังทำงานจนมาถึงปัจจุบันอย่างต่อเนี่อง เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นที่ปรึกษาให้ความเห็นที่เป็นคุณประโยชน์ในการทำงานเพื่อสังคมได้เป็นอย่างดีค่ะ

                                                                                  อ้อ_สคส.

หมายเลขบันทึก: 85911เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมเป็นศิษย์ท่านที่ครุศาสตร์ จุฬาฯ ปี 19 ครับ ท่านเป็นที่เคารพนับถือของศิษย์จริงๆครับ ท่านสอนวิชาภาษาไทย และอีกหลายๆวิชาครับ

คุณครูในดวงใจ ..ดิฉันรู้จักคุณครูจากภาระงานของครูต้นแบบสกศ.ที่คุณครูเปิดโอกาสให้ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมบันทึกอนุทินสามหน้านานมาแล้วหลายปี ถึงคุณครูจะลืมไปแล้วแต่สิ่งที่ได้สั่งสอนแนะนำ ดิฉันยังปฏิบัติตลอดมาทุกอย่างมาลงเอยในปีการศึกษา 2550 ครูที่ไม่ได้เรียนปริญญาโทแต่เรียนรู้งานวิจัยจากการกระทำเกือบ 5 ปีทำผลงานวิจัยได้สำเร็จ เมื่อผลงานปรากฏ ดิฉันยังคิดถึงบุญคุณคุณครูที่สั่งสอนผู้จุดประกายผลงานวิจัยจากการสังเกตบันทึกผลหลังการสอน และทราบข่าวว่า คุณครูมีงานมาก ฝากความดีไว้ในการศึกษามากมาย ยิ่งภาคภูมิใจ ขอแรงศรัทธาความรักที่ศิษย์มีต่อคุณครูในดวงใจส่งผลให้คุณครูมีความสุขกาย สุขใจ ตลอดกาลนะคะ.ด้วยความเคารพรักยิ่ง..

เมื่อผมนึกถึงแบบอย่างที่ดีของความเป็นครู ผมจะนึกถึงอาจารย์ ศุมน เสมอ อาจารย์เป็นผู้มีนวัตกรรมทางควางคิดและสามารถเผยแพร่แนวปฎิบัติด้วยภาษาอย่างสุนทรีย์ เมื่อได้ฟังการบรรยายของอาจารย์ผมก็มีความสุขทุกครั้ง เกิดความสว่างภายในจิตอย่างปิติ

ท่านเป็นคุณครูที่มีความรัก ให้กับศิษย์อย่างแท้จริง

 

ครูสาธิตจุฬาฯฝ่ายประถม

 วันครูปีนี้ปี2556ได้มีโอกาสฟังอาจารย์ ทุกถ้อยคำให้ความสว่างไสวเป็นเหมือนพลังให้ก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นคง ตรึงให้ต้องคิดทบทวนตนเองว่าเป็นครูที่ดีแล้วหรือยัง กราบขอบพระคุณอาจารย์ด้วยความรู้สึกปลื้มปิติค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท