แม่ปูสอนลูกปู


แม่ไม่สามารถสอนลูกปูให้เดินตรงได้ ตราบใดที่แม่ปูยังเดินเป๋อยู่
              พฤติกรรมของเด็ก ทั้งที่ดีที่เราทุกคนชื่นชม และที่ไม่ดีที่เราทุกคนต่างหายหัวหรือบางคนขนาดถึงสาปแช่ง มันคือผลผลิตของผู้ใหญ่นั้นเอง มีน้อยคนนักที่จะโทษว่าเป็นสันดานของเด็ก หรือเป็นพฤติกรรมที่ได้รับการถ่ายทอดมาทางพันธุกรรมอย่างที่คาร์ลจุงกล่าว แต่โดยทั้วไปแล้วจะยอมรับว่าเกิดขึ้นเพราะผู้ใหญ่ เพราะสังคม และสังคมแรกของเด็กคือ พ่อแม่

                นักปราชญ์ที่ชื่อว่า John Locke (.. 1632-1704)  อธิบายในเรื่องนี้ว่า มนุษย์แรกเกิดมีจิตใจบริสุทธิ์เหมือนผ้าขาวสะอาด สิ่งแวดล้อมเปรียบเสมือนสีย้อมผ้าที่ทำให้ผ้าขาวบริสุทธิ์เปรอะเปื้อน ซึ่งเป็นเหตุให้พฤติกรรมมนุษย์เสียไป

              ท่านนบีมูฮำหมัด(ศอลฯ) ศาสดาของชาวมุสลิม ซึ่งเกิดก่อนพันกว่าปี ได้กล่าวในเรื่องนี้ว่า ทุกคนที่เกิดมา จะเกิดมาบนฟิตเราะฮ(ตามธรรมชาติที่ถูกกำหนดมา) ดังนั้นบิดา มารดาของเขา เป็นผู้ที่ทำให้เขาเป็นยิว หรือเป็นนัศรอนีย์(คริสต์) หรือมะญูซี(ลัทธิบูชาไฟ) เหมือนสัตว์ที่ให้ลูกออกมาเจ้าเห็นว่ามันขาดวิ่นหรือเปล่า (บันทึกโดย อัล-บุเคาะรีย์)

             พฤติกรรมของเด็ก จะไปทางซ้ายหรือขวา จะดีหรือไม่ดี จะเป็นที่พึงประสงค์ หรือไม่พึงประสงค์ ขึ้นอยู่กับพ่อแม่ของเด็กเอง นักการศึกษาอิสลามได้ให้ความหมายคำว่าพ่อแม่ในที่ไม่ใช่เฉพาะพ่อแม่เท่า แต่จะรวมถึงสังคมหรือสภาพแวดล้อมที่เด็กเติบโตด้วย

            ทุกคนรู้ ว่า พ่อแม่เป็นตัวแปรสำคัญต่อพฤติกรรมของเด็ก แต่ในเวลาเดียวกัน พ่อไม่เคยคำนึงถึงเลยว่าสิ่งที่ตัวเองทำจะเป็นผลเสียหรือไปสร้างค่านิยมผิดๆแก่เด็กเลย

          การดื่มเหล้า ทุกคนว่า ไม่ดี แต่คนไทยเกือบทุกคนดื่มเหล้า การเล่นการพนัน ทุกคนว่าไม่ดี แต่การพนันในทุกรูปแบบมีให้เด็กเห็นว่าผู้ใหญ่ทำได้ ห้ามเด็กเล่นพนัน แต่เงินที่ได้จากการพนันเอามาให้เด็กเป็นค่าเล่าเรียน ก็เหมือนกับว่า ห้ามเขาเล่นตอนเรียนแต่ตอนโตแล้วเล่นได้

             การประพฤติผิดทางเพศ ผิดศีลข้อที่   แต่ผู้ใหญ่ผิดลูกผิดเมียเขามีให้เห็นเป็นนิจ บางครั้งเป็นการส่งเสริมเสียด้วยซ้ำ เช่น โครงการสนับสนุนใช้ถุงยางอนามัยในโรงเรียน เมื่อกลัวโรคทำไมไม่รณรงค์อย่างจริงจังในเรื่องรักนวลสงวนตัว

               เรื่องลักษณะนี้ ศาสนาอิสลามจะมีบทบัญญัติในลักษณะที่ตัดไฟแต่ต้นลม ห้ามดื่มเหล้า แม้แต่จะเป็นส่วนผสมของยาเพียงเล็กน้อยก็ไม่ได้

  • ห้ามเล่นการพนันทุกชนิด แม้แต่การชิงโชค บางทัศนะว่าเป็นการส่งเสริมการพนันอย่างหนึ่งจึงห้ามด้วย
  • ห้ามผู้หญิงแต่งการโชว์สัดส่วนของตนที่เย้ายวนเพศตรงข้าม ให้แต่งกายปกปิดมิดชิด แม้แต่เส้นผมก็ต้องปกปิด
  • ห้ามชายกับหญิงอยู่ในที่มิดชิดสองต่อสอง
  • ห้ามผู้หญิงเดินทางคนเดียว
  • สนับสนุนให้แต่งงาน ถ้าจำเป็นต้องมีภรรยาหลายคนก็อนุญาต บางคนอาจจะว่าศาสนาอิสลามเอาเปรียบผู้หญิง ผู้ชายมักมากในกาม แต่ในความเป็นจริงแล้ว สังคมเราทุกวันนี้ไม่ว่าจะนับถือศาสนาอะไร ผู้ชายแอบมีผู้หญิงหลายคนเป็นจำนวนมาก เรียกว่า อนุบ้าง เมียน้อยบ้าง กิ๊กบ้าง แล้วแต่จะเรียก แต่ไม่ใช่ภรรยาที่ถูกต้อง

             พฤติกรรมเบี่ยงเบนทีเกิดขึ้นกับเด็กและนำพาสู่วัยผู้ใหญ่จะไม่มีวันหมดสิ้นตราบใดที่ผู้ยังคงเป็น Model ให้เด็กเลียนแบบ

คิดถึงเรื่องแม่ปูสอนลูกปู จัง

หมายเลขบันทึก: 85904เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท