2. กลุ่มอาสาสมัครเด็กและเยาวชนเพื่อชุมชน ชุมชนวัดดวงแข กทม.


เมล็ดพันธุ์แห่งปํญญา

 

2. กลุ่มอาสาสมัครเด็กและเยาวชนเพื่อชุมชน  ชุมชนวัดดวงแข กทม. 

           อาสาสมัครเด็กและเยาวชนชุมชนวัดดวงแข มีบทบาทในการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิต พัฒนาเด็ก เช่น การละเล่น นันทนาการ   ปรับสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมในพื้นที่ชุมชน เพื่อให้เด็กมีสถานที่จัดกิจกรรม  ตามความสนใจของเด็ก  การจัดมุม สร้างสรรค์  เช่นมุมอ่านหนังสือ นิทานสอนน้อง มุมกีฬาเพื่อสุขภาพ ฯลฯ

            กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้เป็นกิจกรรมทางเลือกที่สร้างสรรค์ ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์    เสริมสร้างประสบการณ์ทักษะชีวิต  การพัฒนาตนเอง    ซึ่งอาสาสมัครเองก็ได้พัฒนาศักยภาพ มีความภูมิใจในตนเอง ฝึกการเป็นผู้นำ  มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะการสังเกตพัฒนาการเด็ก   ทั้งยังเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็ก  ในครอบครัว   ในชุมชน ซึ่งช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาแต่เนิ่นๆ 

            แกนนำอาสาสมัครกลุ่มนี้ ถือเป็นตัวอย่าง ในการทำงานอาสาสมัครช่วยเหลือ มีน้ำใจ บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์  เพื่อส่วนรวม  และจะเป็นผู้เผยแพร่  ขยายผล  การสร้างอาสาสมัครเด็กและเยาวชน ในการช่วยเหลือและพัฒนาเด็ก   ในชุมชน และ สังคม ในวงกว้าง  ให้มากขึ้น

ความเป็นมาของกลุ่ม

  •   ดำเนินงาน ตั้งแต่ พ.ศ. 2546 ปัจจุบัน เดิมชื่อกลุ่มอาสาสมัครตัวน้อย มีหน้าที่ช่วยในการดูแลสถานที่เล่น และจัดกิจกรรมพัฒนาเด็กให้ตนเอง เพื่อนๆ และน้องๆ คือ เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเล่นของเด็ก(Play Worker)
  •  เริ่มต้น พ.ศ. 2546 มีแกนนำ 3 คน สมาชิก 23 คน อาสาสมัครทั้งหมดอายุ 3 13 ปี กลุ่มอาสาสมัครมีการพัฒนากลุ่ม ถ่ายทอดจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง
  • ปลายปี 2546 อาสาสมัครกลุ่มนี้ มีการช่วยเหลือเด็กเบื้องต้น อายุ 2 ปี ที่ร้องไห้ พลัดหลงกลับบ้านไม่ถูก ได้
  •  ปี 2549 มีแกนนำ จำนวน 14 คน และสมาชิก มากกว่า 29 คน (สมาชิกมีการย้ายถิ่นฐานบ่อย)

การดำเนินงานของกลุ่มอาสาสมัคร

ปี พ.ศ. 2548

  1.   กิจกรรมพัฒนาเด็ก

           1.1. อาสาสมัครเด็ก เยาวชน และผู้ปกครองจัดเตรียมพื้นที่เล่น จัดกิจกรรมพัฒนาเด็ก คือ ศูนย์ดวงแข เขตปทุมวัน เปิดศูนย์ฯ อาทิตย์ละ 4 วัน  เป็นศูนย์การเล่นและศูนย์กิจกรรมพัฒนาเด็กของมูลนิธิฯ (พฤหัสศุกร์ เวลา 15.0018.00 น.และเสาร์-อาทิตย์ เวลา12.0017.00 น.)

             1.2. กิจกรรมพัฒนาเด็กร่วมกับชุมชน เช่นกิจกรรมเสริมทักษะชีวิต เด็กรักการอ่านฯลฯ

      2.       การสงเคราะห์เฉพาะรายเบื้องต้น  คือ อาสาสมัครเป็นผู้คอยสอดส่อง เฝ้าระวัง แจ้งเหตุ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเด็ก กรณีอาจมีเหตุให้เด็กเกิดอุบัติเหตุ อันตรายจากผู้ใหญ่ เพื่อช่วยเหลือและป้องกันปัญหาเบื้องต้น โดยมีอาสาสมัครผู้ปกครองเป็นผู้ช่วย

       3.       ประชุมวางแผนจัดกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัย เตรียมงานและจัดกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ร่วมกับชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และอาสาสมัครทั้ง 7 ชุมชน ของ มพด.เป็นเครือข่ายร่วมเดินรณรงค์ด้วย                

       4.       อาสาสมัครมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมพัฒนาเด็กและชุนชนในแต่ละชุมชน ร่วมกับ ชาวชุมชน  เช่น กิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยในชุมชน  รณรงค์เรื่องสาธารณสุขต่างๆ  เก็บขยะรอบชุมชน และอื่นๆ

       5.       โครงการสนับสนุน โครงการของพวกเรา  เป็นศูนย์การเล่นและศูนย์กิจกรรมพัฒนาเด็กของมูลนิธิฯ สนับสนุนให้อาสาสมัครจัดทำโครงการเพื่อพัฒนาเด็กและชุมชน         โดยให้อาสาสมัครมีการคิด  วางแผนและจัดงานร่วมกับผู้ประสานงานกลุ่ม ( อาสาสมัครผู้ปกครอง ) และบริหารจัดการงบประมาณเอง โครงการละ 10,000 บาท  คือ โครงการ   ทิ้งขยะให้ถูกที่  ชุมชนวัดดวงแข 

ปี พ.ศ.2549 

           มีสมาชิกทั้งหมด 22 คน     (แกนนำ 14 คน )  อายุ 5 - 18 ปี อาสาสมัครกลุ่มนี้ยังคงมีหน้าที่ในการเตรียมพื้นที่เล่นคือดูแลเรื่องความสะอาด ความปลอดภัย และร่วมจัดกิจกรรมพัฒนาเด็กกับอาสาสมัครผู้ปกครองในศูนย์ดวงแขทุกเสาร์และอาทิตย์ เวลา 10.00 น -17.00 น.   มีแนวคิดและปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กและครอบครัวมากขึ้น โดยแกนนำจะใช้วิธีการพูดคุยตักเตือนชักชวนกับเด็กที่มีปัญหา   สืบค้นข้อมูลข้อเท็จจริง  อาสาสมัครเด็กเฝ้าระวัง ดูแลผู้เยาว์วัยกว่าตนเอง  สำรวจสถานการณ์ปัญหาเด็กในชุมชน ร่วมวิเคราะห์ปัญหา คิดกิจกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กในชุมชน

           นอกจากนี้ยังเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับอาสาสมัครผู้ปกครอง เนื่องจากแกนนำไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง      เช่นร่วมกับอาสาสมัครผู้ปกครองจัดกิจกรรมในงานวัน เทอดไท้องค์ราชัน ทำความดีถวายแด่ในหลวง  เนื่องในวโรกาสครองราชย์ครบ 60 ปี   และเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการอาสาสมัครเด็กและเยาวชนเพื่อชุมชน    ในงานจัดให้มีกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกันเช่น  การทำความสะอาดชุมชน   กีฬาสัมพันธ์อาสาสมัคร และสามารถถ่ายทอดการทำงานให้กับกลุ่มคนที่มาดูงาน คือ ในการดูงานเชิงปฏิบัติการ เรื่อง งานอาสาสมัคร ของ กลุ่มดินสอสี  เพื่อศึกษารูปแบบการทำงานอาสาสมัครเด็กและเยาวชนเพื่อชุมชน นำไปจัดนิทรรศการชุด ดอกไม้แห่งกาลเวลา    รณรงค์แนวคิด จิตอาสา สัญจรตามโรงเรียน กทม. 8 แห่ง และ เพชรบุรี 7 แห่ง รวมถึงมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี  โดยมีผู้เข้ามาศึกษาดูงานจำนวน 16 คน  บริษัท GE ENERGY GROUP 40 คน ( ระดับผู้บริหารนานาชาติ)   และถ่ายทอดให้รุ่นน้องได้ผ่านการบอกเล่ากระบวนการทำงาน     อาสาสมัครเด็กมีความกล้าที่จะสะท้อนปัญหาและพูดคุยความต้องการให้กับอาสาสมัครผู้ใหญ่ได้รู้ ยอมรับฟังความคิดเห็น เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข   อาสาสมัครได้เผยแพร่และจัดกิจกรรมพัฒนาเด็กและเยาวชนในงานบ้านในฝันที่กลุ่มดินสอสีจัดขึ้น ซึ่งเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนจำนวนมาก  และได้ร่วมกับอาสาสมัครผู้ใหญ่ในชุมชนจัดโครงการสายสัมพันธ์ครอบครัวอาสาสมัครชุมชนวัดดวงแข   เพื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้มีความเข้มแข็งและอบอุ่น

 

   ตัวแทนเยาวชน

1. ด.ญ.พรทิพย์ แท่นสูงเนิน (น้อย)           14 ปี 

2. นาย สุรศักดิ์   ถิรไพจิตร(บอย)              17 ปี

พี่เลี้ยงกลุ่ม       1. น.ส.ติ๋ม          ชูแก้ว(ติ๋ม)  

 ย้อนอ่านรายละเอียดของกลุ่มที่  1

หมายเลขบันทึก: 85867เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท