KM Medicine&NUH Return


การจัดการความรู้คณะแพทยศาสตร์ มน.

เมื่อวานผมได้รับเชิญจากฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลของคณะแพทยศาสตร์ไปคุยเกี่ยวกับการทำ KM ของคณะแพทยศาสตร์ มน. (เป็นการคุยแบบ Non-formal นะครับ) เท่าที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันก็พอจะสรุปแนวทางเบื้องต้นได้ว่าควรจะเริ่มต้นจากเจ้าหน้าที่ของฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลเองนั้นแหละที่จะต้องเป็นผู้ริเริ่มโดยการสร้าง Planet ของ CoP ตัวเองขี้นมากก่อนแล้วก็ให้ทุกคนในฝ่ายสร้าง Blog ของตัวเองขี้นมาอย่างน้อยคนละ 1 blog ก่อนแล้วทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันใน CoP ของฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล ในระยะต่อมาก็น่าจะนำ CoP ของงานธุรการซึ่งได้จัดตั้งขึ้นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันไปได้สักระยะหนึ่งแล้วมาเข้ามา joint ร่วมกันอีก เมื่อเกิดตัวอย่างของการทำ KM ของ 2 หน่วยงานที่เป็นรูปธรรมแล้วก็ขยายออกไปยังงานอื่น ๆ จนทั่วทั้งคณะแพทยศาสตร์และเป้าหมายคือการเป็นส่วนหนึ่งของ NU KM ในที่สุด

เหตุการณ์เมื่อวานทำให้ผมนึกไปถึงตอนที่กระแส KM เริ่มเข้ามาที่ รพ.มน.ใหม่ ๆ ตอนนั้นบูมมาก แต่แล้วก็เงียบหายไปเนื่องจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง จนมาวันนี้ผมคิดว่า KM ของแพทย์ศาสตร์และรพ.มน. กำลังจะกลับมาอีกครั้ง ผมหวังว่าครั้งนี้น่าจะเป็นการทำ KM ที่ยั่งยืนไปจนทำให้คณะแพทยศาสตร์ สามารถก้าวสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization : LO) ได้ในที่สุด

ธงชัย

23 มีนาคม 2550

หมายเลขบันทึก: 85862เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท