1. “กลุ่มยุวเกษตรกร” โรงเรียนคลองยางนุสรณ์ จ.สระแก้ว


เยาวชนจิตอาสาเพื่อพัฒนาตนเอง

    

        ตามสัญญาที่ให้ไว้ว่า จะนำเรื่องราวที่น่าสนใจของกลุ่มเด็กและเยาวชนทั้ง 14 กลุ่ม เล่าสู่กันฟัง   ดังนี้   ...แล้วคุณจะรู้ว่าเด็กไทยมีความสามารถจริงๆ !!!  .... 

1. กลุ่มยุวเกษตรกร โรงเรียนคลองยางนุสรณ์ จ.สระแก้ว

          มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก (มพด.) โครงการแด่น้องผู้หิวโหย ได้สนับสนุนโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนและโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน   ตั้งแต่ พ.ศ.2546-2549 ในพื้นที่นำร่องคือ โรงเรียนคลองยางนุสรณ์ และชุมชนบ้านคลองยาง, บ้านเนินพัฒนา ต.ห้วยโจด  อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว นั้น ส่งผลให้เกิด กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนคลองยางนุสรณ์ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นกลุ่มอาสาสมัครเด็กและเยาวชน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -6 ปัจจุบันมีแกนนำ จำนวน 23 คน (ป.6) และสมาชิกใหม่ชั้น ป.4 - ป.5

การดำเนินงานกลุ่ม

  •  ดำเนินงาน พ.ศ. 2546 ถึงปัจจุบัน
  • โครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนและโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน อาสาสมัคร นร. ป. 4 ป.6 เป็นผู้ฝึกปฏิบัติ มีอาจารย์ที่ปรึกษากลุ่มคอยแนะนำ
  •  อบรม ฝึกทักษะ พัฒนาตนเองและกลุ่มในรูปแบบต่างๆ เช่น เรียนรู้การทำงานกลุ่มจากการปฏิบัติ อบรมทักษะการเป็นผู้นำ สิทธิเด็ก เป็นต้น
  • อาสาสมัคร ปลูกผักในโรงเรียน และปลูกที่บ้าน นำผลผลิตมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารกลางวันในโรงเรียนตนเอง
  •  ชุมชนมีส่วนร่วมนำวัตถุดิบเกษตรที่อาสาสมัครปลูกประกอบอาหารกลางวันในโรงเรียน
  •  ผยแพร่การทำงานกลุ่มยุวเกษตรกรในรูปแบบต่างๆ เช่น รายการวิทยุสโมสรเพื่อนงาน FM 92.5 เป็นต้น

ผลสำเร็จ

  •  มีแกนนำอาสาสมัคร จำนวน 23 คน (ป.6) ทำงานอย่างต่อเนื่อง มีความเป็นผู้นำ สามารถถ่ายทอดงานให้รุ่นน้องได้
  • เด็กที่ประสบปัญหาขาดสารอาหารได้รับอาหารอย่างเพียงพอและมีคุณค่า
  • อาหารบางส่วนเป็นวัตถุดิบที่นำมาจากผลผลิตในโครงการเกษตร ที่อาสาสมัครปลูก
  • สามารถนำผลผลิตเกษตรมาประกอบอาหารกลางวัน และสามารถทำเกษตรจำหน่ายได้ผลผลิตอย่างต่อเนื่อง
  •  อาสาสมัครกลุ่มยุวเกษตรกรได้เรียนรู้ประสบการณ์จากการทำเกษตร ได้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง และทำงานเป็นกลุ่ม

  แนวทางการพัฒนากลุ่ม  

            มพด. จะจัดทำโครงการพัฒนากลุ่มยุวเกษตรเพื่อความสุข ความพอเพียงของเด็กและชุมชนเพื่อพัฒนาและสร้างทางเลือกให้กับเด็กและเยาวชนให้มีความสุข และมีความรู้เท่าทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วของสังคมในปัจจุบัน  โดยผ่านกิจกรรม  กลุ่มยุวเกษตรกร ซึ่งเป็นกลุ่มเด็กเยาวชน ที่มีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง มีสุขภาพจิตดี  มีความภูมิใจและเห็นคุณค่าของการพึ่งตนเอง       รวมทั้งสามารถเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์เรื่องการผลิตและเลือกรับประทานอาหารที่หลากหลายและปลอดภัย ให้แก่คนในชุมชน มีระยะเวลาดำเนินงาน 3 ปี (ปี พ.ศ.2550-2552)

           ปีแรก พ.ศ.2550  เน้นการพัฒนาศักยภาพของเด็กและเยาวชน จำนวน 30 คน ในพื้นที่นำร่องคือ โรงเรียนคลองยางนุสรณ์ และชุมชนบ้านคลองยาง, บ้านเนินพัฒนา ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว มีลักษณะกิจกรรมคือพัฒนาทักษะในด้านการเกษตร พัฒนาสุขภาพกาย สุขภาพจิต พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ ทักษะการใช้ชีวิต ทักษะการผลิตสื่อเรื่องเกษตร และสร้างความสัมพันธ์ภายในกลุ่มยุวเกษตร  

           ปีที่ 2  พ.ศ.2551  เน้นการขยายผลและรูปแบบไปสู่โรงเรียนเครือข่ายระดับตำบล 2 โรงเรียน ใน   จ.สระแก้ว คือโรงเรียนบ้านบ่อนางชิง และโรงเรียนบ้านนางาม  โดยพัฒนาความเข้มแข็งของเด็กและเยาวชนกลุ่มยุวเกษตรฯ ให้สามารถฝึกการถ่ายทอด การเป็นวิทยากร      รวมทั้งการสรุปบทเรียนเพื่อทำเป็นชุดความรู้และประสบการณ์ด้วย 

            ปีสุดท้าย พ.ศ.2552   เน้นขยายผลไปสู่เครือข่ายโรงเรียนเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน    14 โรงเรียนในพื้นที่ จ.สระแก้ว-ฉะเชิงเทรา      นอกจากนี้ยังดำเนินงานควบคู่ กับโครงการเครือข่ายเด็กและครูโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันพื้นที่  จ.สระแก้ว-ฉะเชิงเทรา จำนวน 15 โรงเรียน 

              ตัวแทนเยาวชนที่เข้าร่วมเวทีเยาวชนจิตอาสาฯ คือ

               1. ด.ญ. อรสา    มิ่งศิริ                            12 ปี

                2. ด.ญ. บุญธรรม  เพ็งเจริญ                     12 ปี

               พี่เลี้ยงกลุ่ม      1. นาย ฐาปนพงค์   วิชัยรัมย์  

www.iamchild.org

ตอนที่ 1  ตอนที่ 2  ตอนที่ 3

หมายเลขบันทึก: 85690เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2007 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท