เก็บประสบการณ์มาเพิ่มคุณค่า


ประสบการณ์การทำงาน และกิจกรรมในพื้นที่มาเพิ่มคุณค่าให้กับการทำงาน

 ค่ะหลายวันที่ผ่านมาไม่ได้เข้ามานั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เลย เพราะต้องลงพื้นที่สำรวจข้อมูล อสม.เพื่อเพิ่มวุฒิการศึกษา  ตามยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนาคน และสังคมที่มีคุณภาพ  มีเป้าหมายที่จะยกระดับการศึกษาของประชากรวัยแรงงานให้มีการศึกษา  โดยเน้นอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)เป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะได้ยกระดับการศึกษาที่สูงขึ้น  โดยการทำหนังสือขอความร่วมมือจากสาธารณสุขอำเภอ และหัวหน้าสถานีอนามัยทุกแห่งในเขตพื้นที่อำเภอปากพนัง     เมื่อวันที่  20  มีนาคม  2550  ที่ผ่านมาได้เข้าร่วมประชุม อสม.    สถานีอนามัยบ้านเกาะทัง  หมู่ที่  7  ตำบลท่าพญา (ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบ)  ได้รับการต้อนรับและความร่วมมือจากหัวหน้าสถานีอนามัย  นายบวรณ์   และเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ รวมทั้งสมาชิก อสม. ทุกคน และได้ทักทายและร่วมประชุมชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ในการสำรวจ และสิทธิพิเศษเมื่อมาเรียนกับกศน. พร้อมโครงสร้างของหลักสูตร  แต่อสม.บางส่วนที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ก็กำลังศึกษากับ กศน.อยู่แล้ว แต่มีหลายคนที่ยังไม่ได้ศึกษาต่อและมีความสนใจที่จะศึกษาต่อ  และจากการสำรวจ อสม.ส่วนใหญ่จะมีอายุมากแล้วบางคนก็บอกว่าลูกสาวป้าตามองไม่เห็นแล้ว  แต่ก็แนะนำว่าหากมองไม่เห็นเราก็สามารถมาเรียนได้อาจจะเป็นการฝึกอาชีพเสริมรายได้ ก็สามารถที่จะมาเรียนกับ กศน. ซึ่งการศึกษากับ กศน.มีกิจกรรมที่หลากหลายไม่จำกัดว่าจะต้องเรียนสายสามัญ  และไม่มีใครแก่เกินเรียน  หากสนใจก็สามารถสมัครเรียนได้

          และประชุมเสร็จประมาณ 12.00 น. ก็ได้ประสานงานเจ้าหน้าที่อนามัยอีกแห่ง  หมู่ที่  9  อนามัยบ้านวัดสระ  ก็ได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมวัน อสม. อนามัยจัดในคืนนี้และให้ช่วยมาถ่ายรูปให้ด้วยก็รับปากทันทีเพราะ กศน.เราทำงานกับชุมชนและเพื่อชุมชนอยู่แล้ว การที่จะได้ใจเครือข่ายเราก็ต้องให้กับเขาก่อนซึ่งตรงนี้ก็เป็นสิ่งที่เราปฏิบัติอยู่แล้ว   และหัวหน้าสถานีอนามัยยังย้ำอีกว่าขอของขวัญพิเศษให้อสม.สักชิ้นด้วยน่ะ  คำตอบ "ได้ค่ะ"  (แต่เป็นงบส่วนตัว)  เพราะคิดว่าเราให้เขาแค่นี้แต่ผลที่ตามมาเราจะได้มากกว่าและคุ้มค่ากว่า   และขอตัวกลับ  

         และเวลา  13.30  น.  ได้แวะกินข้าวแต่ยังกินไม่ทันเสร็จ  เพื่อนจากสำนักงานก็โทร.หาบอกว่าวันนี้  ผอ.สั่งให้ทุกคนไปจัดนิทรรศการที่โรงแรมทวินโลตัส   ก็กุลีกุจอกินข้าวไม่ทันเสร็จก็รีบขับรถกลับเข้าสำนักงาน  เพราะระยะทางที่รับโทรศัพท์กับสำนักงานก็ไกลกันพอสมควร  ประมาณ 15 กิโล หากมัวกินข้าวอยู่กล้วไม่ทัน  แต่เมื่อเข้ามาถึงสำนักงานก็นั่งสักพักรถจาก ศนจ.นศ. ก็มาถึงและขนสำภาระที่จะจัดขึ้นรถ  จากนั้นก็นั่งรถเพื่อน ๆ เดินทางตามไปที่โรงแรมทวินโลตัส  ไปถึงก็จะ  4 โมงแล้ว  ก็ช่วยกันจัดจนเสร็จประมาณ 1 ทุ่มกว่า ๆ  ใจก็นึกว่าจะไปร่วมกิจกรรมวัน อสม.ทันหรือเปล่า  แต่งานที่ทำอยู่ก็สำคัญ  ก็กลับถึงปากพนังก็ประมาณ 21.00 น. เห็นจะได้  ก็โทร.ฯ ถาม  หัวหน้าสถานีอนามัย พี่อวยพร (เป็นคุณอำนวยตำบลด้วย)   ว่างานไปถึงไหนแล้ว  จับรางวัลหรือยัง  ก็ได้รับคำตอบว่ารอน้องอยู่  ก็รีบไปเพราะด้วยรับปากว่าจะถ่ายรูปให้ก็รีบขับรถไปในใจก็คิดว่า "จะทันไม่"  แต่ก็ไปด้วยความเต็มใจถึงจะเหนื่อยแต่ก็คิดว่าเรารับปากไว้แล้วไม่อยากให้เสียคำพูด   เมื่อไปถึงทุกคนก็ต้อนรับด้วยความยิ้มแย้ม และเขาว่านึกว่าครูไม่มาเสียแล้ว    ก็ตอบว่าพอดีมีงานด่วน ก็อธิบายให้เขาฟัง  แต่ถึงจะมาช้าแต่ดีกว่าไม่มา   และร่วมกิจกรรมและมีเกม์สต่าง ๆ  ซึ่งทุกคนก็มีส่วนร่วมในกิจกรรม    และคิดว่าหากไม่ได้มาร่วมตรงนี้ก็คงจะเสียอะไรดี ๆ ไปหลาย ๆ อย่าง   และอยู่ร่วมกิจกรรมจนถึงเวลา  02.00 น. 

 

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรม
หมายเลขบันทึก: 85685เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2007 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
สวัสดีค่ะเข้ามาทักทายแล้วนะค่ะ   อย่างคำโบราณเขาบอกเอาไว้ว่าค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน    อันนี้ยังใช้ได้อยู่เสมอ   เพราะฉนั้นเราก็คือต้นตะบองเพชรที่ยืนกลางแดดแผดเผาชั่วนาตาปี ใครๆไม่เห็นคุณค่า แต่สามารถออกดอกได้งดงาม   อุปสรรคจะเป็นอุปสรรคก็ต่อเมื่อเรามองเห็นมันเป็นอุปสรรค

แวะมาสวัสดีและให้กำลังใจ คนทำงานเพื่อชุมชนนะคะ

นอนหลับฝันดีค่ะ

อยากบอกว่า blog สวยดีค่ะ

ขอคุณมากค่ะคุณ...

P
ขอบคุณน่ะค่ะที่แวะเข้ามาเยี่ยมและคอยให้กำลังใจ เสมอ  หายเหนื่อยเลยค่ะ ขอบคุณมากจริง ๆ

P
ขอบคุณน่ะค่ะที่แวะเข้ามาเยี่ยมมีกำลังใจขึ้นแยะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท