สิ่งแปลกปลอม ที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง


การที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้นยากแต่ก็คงไม่ไกลเกินไปที่จะทำ

กิจกรรมวันแรกกับการที่ห่างหายไปนานในการทำกิจกรรมที่ รพ.เด็ก วันนี้เราได้เตรียมกิจกรรมที่ง่าย ๆ และเป็นที่ชื่นชอบของเด็กก็คือ วาดรูป ระบายสี และปั้นดินน้ำมัน เราได้นัดทำกิจกรรมไว้ช่วงบ่ายค่ะ เริ่ม 13.00 น. ถึง 15.00 น.  วันนี้พี่เจ้าหน้าที่ รพ.เด็กได้เตรียมตึกให้เราทำกิจกรรมคือ ตึกเด็ก ม6 ก. เป็นเด็กที่ป่วยด้วยโรคกระดูก ฟังจากการเล่าจากเจ้าหน้าที่ว่าเด็กตึกนี้ค่อนข้างที่จะซนเป็นพิเศษ แต่เราคิดว่าก็คงไม่ซนเกินเด็กไปซักเท่าไหร่ค่ะ  

จากนั้นเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรับผิดชอบเราในการทำกิจกรรมอยู่ที่ รพ.เด็ก ได้พาขึ้นไปที่ตึก ม6ก.แนะนำกับเจ้าหน้าที่ประจำที่ตึก ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ที่ตึกไม่รู้ว่าเราจะเข้าไปทำกิจกรรมวันนี้ตอนบ่ายโมง ซึ่งเราได้ประสานงานไปแล้ว ได้ฟังดังนั้นก็อดที่จะแอบคิดไม่ได้ว่างานของเจ้าหน้าที่คงจะยุ่ง เลยไม่มีเวลาสื่อสารกันในส่วนนี้ก็เข้าในงานระบบสาธารณสุขประมาณหนึ่งค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาค่ะ เจ้าหน้าที่ที่ตึกก็ยินดีให้ทำกิจกรรมได้ค่ะ

เราเข้าไปช่วงบ่ายเด็กส่วนมากจะนอนหลับหรือเด็กบางคนก็เข้าไปผ่าตัดและฉายแสง ทำให้มีเด็กอยู่ที่ตึกไม่กี่คน จากการสำรวจไปทั่ว ๆ ตึก เราก็จัดแจงตัวเองเพื่อให้มีพื้นที่ในการทำกิจกรรม มองไปมองมาก็เห็นว่ามีมุมหนึ่งที่เป็นมุมของเล่นมีโต๊ะให้นั่งมีอุปกรณ์ของเล่นให้เด็ก ๆ แต่อุปกรณ์บางอันได้ทรุดโทรมไปตามกาลเวลาค่ะ มีหนังสือให้อ่าน มีสีให้ระบาย แต่ที่ขาดไปก็คง ขาดคนที่จะมากิจกรรมกับน้องเด็กป่วยนั้นเองค่ะ จึงทำให้มุมของเล่นดูจืดชืดไป

จัดแจงวางอุปกรณ์เสร็จเราแต่ละคนก็แยกย้ายไปตามเตียงน้องๆ เพื่อชวนมาร่วมกิจกรรม มีเด็กบางคนมาได้ บางคนไม่สามารถมาได้เพราะไม่สะดวกในการทำกิจกรรมข้างล่างเตียง เด็กที่มาร่วมกิจกรรมกับเรานั้นมีทั้งผู้ปกครองมาร่วม แต่บางคนก็ไม่มีผู้ปกครอง เพราะว่าตึก ม6ก. ไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเฝ้าตอนกลางคืนสามารถเฝ้าได้แต่ช่วงกลางวัน แต่น่าแปลกใจเด็กตึกนี้ค่อนข้างที่จะร่าเริงแจ่มใส่มาก รึอาจจะเป็นเพราะเป็นเด็กแต่นี้ก็เป็นเพียงข้อสันนิษฐานค่ะ

การทำกิจกรรมดำเนินไปด้วยดี มีทั้งเสียงหัวเราะการพูดคุยกันระหว่างอาสาสมัครและเด็กป่วย ร่วมถึงผู้ปกครองด้วย ก็จะมีแต่เจ้าหน้าที่อาจจะยังสงสัยกับการเข้าไปของเราในการทำกิจกรรมในนามอาสาสมัคร หรืออาจจะเป็นเพราะต้องคอยสังเกตการณ์เราอยู่ห่าง ๆ ในการทำกิจกรรม เพราะในการทำกิจกรรมครั้งนี้ไม่ได้มีเจ้าหน้าที่มาร่วมทำกิจกรรม อาจเนื่องจากการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่มีงานเยอะ แต่เราก็ยินดีค่ะเพราะการที่เราเข้าไปก็เพื่อไปเพิ่มความสุขและช่วยลดภาระบางส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ หากทำให้เจ้าหน้าที่คิดได้เช่นนั้นก็ดีไม่น้อยค่ะ

การไปครั้งนี้เรามีข้อสังเกตได้อีกอย่างหนึ่งว่าการทำกิจกรรมน่าจะจัดให้เหมาะกับช่วงวัยดัวย ดังที่เราได้ตั้งโมเดลกิจกรรมให้มี กิจกรรมทั่วไป กิจกรรมเฉพาะ และ ก็กิจกรรมพี่เลี้ยง ซึ่งเห็นได้ชัดกับน้องผู้หญิงเด็กป่วยคนหนึ่งที่ใกล้เข้าสู้วัยรุ่นแล้วน้องมีอายุ 13 มี แล้วค่อนข้างที่จะเศร้าและไม่คุยกับคนแปลกหน้า ทำให้กิจกรรมที่เรานำไปวันนี้ไม่สามารถทำกับน้องได้ กรณีนี้ทำให้เห็นชัดเจนขึ้นกับกิจกรรมที่เหมาะสม และช่วงวัยค่ะ

เราได้ทำกิจกรรมไปเรื่อยจนเด็กที่ร่วมทำกิจกรรมเริ่มทยอยกันกลับเตียงไป เราก็เริ่มเอะใจว่าเอ้มีอะไรรึป่าวทำไมน้อง ๆเริ่มทยอย ออกไป เราก้มองกลับไป อ้อ ผู้ปกครองน้อง ๆ เริ่มทยอยเข้ามากันนั้นเองเพราะได้เวลาอาหารเย็นแล้ว จึงคิดว่าวันนี้น่าจะพอก่อนแล้วกันกับการทำกิจกรรมเพราะน้องก็อาจจะเบื่อแล้ว จัดการเก็บอุปกรณ์กลับ สนง.ค่ะ

ข้อสังเกตหลาย ๆ อย่างวันนี้ การที่จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงหรือนำสิ่งแปลกใหม่เข้าไป ยากที่จะให้ยอมรับได้เลยในครั้งแรก การทำกิจกรรม ความเหมาะสมตามช่วงวัย การที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้นยากแต่ก็คงไม่ไกลเกินไปที่จะทำ               
หมายเลขบันทึก: 85430เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังใจให้ครับ

คุณคือผู้บุกเบิก

ในอนาคตมันจะไม่ใช่สิ่งที่แปลกปลอมครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ หากมีข้อเสนอแนะหรือแนวทางก็เชิญได้นะค่ะยินดีค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท