กระจกเงา (Web-Q5) : ปัญหาสมาธิสั้น


ความกังวลใจเกิดจากปัญหาสมาธิสั้น

คำถามที่ Posted มาทางเว็บบอร์ด  ฮอท_ไลน์ ไขปัญหาสุขภาพจิต  กองกิจการนิสิต   จากผู้ที่ใช้นามแฝงว่า  คนจรจัด .. มีปัญหาสมาธิสั้น.... ขอถามพี่ค่ะ ว่าเป็นคนสมาธิสั้น  เวลาอ่านหนังสือ มีเสียงอะไร กุกๆ กักๆ ไม่มีสมาธิอ่านเลยค่ะ ใจออกแล้ว ไม่รู้เป็นไร พี่พอจะมีทางช่วยหรือ เปล่าคะ  

คุณอนงค์  ปะนะทัง    ผู้ให้คำปรึกษา ...จากงานแนะแนวฯ  น้องรู้สึกกลุ้มใจ  เพราะเป็นคนสมาธิสั้น...อาจจะเกิดจากความวิตกกังวล  ทางจิตใจ จิตใจไปจดจ่อ กับรอบข้างมากเกินไป  ทำให้หงุดหงิด อารมณ์เสีย  เกิดความทุกข์ ไม่สบายใจ  ถ้าเป็นไปได้จะต้องฝึกความอดทน และหลีกเลี่ยงใส่ใจกับเสียงรอบข้าง ปรับอารมณ์ความรู้สึก การที่เอาจิตใจไปยึดติดกับสิ่งนั้น ทำให้รำคาญ  ถือว่าวันไหนที่ได้ยินเสียงเป็นสิ่งที่ปกติ  หรืออีกอย่างหลีกเลี่ยงช่วงที่มีเสียงดังเราอาจจะทำกิจกรรมที่ไม่ต้องใช้ความคิดมากนัก  เมื่อเสียงเงียบลงค่อยลงมืออ่านหนังสือก็ได้   หรือควรหาที่สงบๆอ่านหนังสือได้ เพื่อเตรียมตัวสอบจะได้มีสมาธิมากขึ้น   เพราะสมาธิแต่ละคนสั้นยาวแตกต่างกันฉะนั้นจะต้องรู้จักตนเอง

20 มีนาคม 2550

 

คำสำคัญ (Tags): #msukm#กระจกเงา
หมายเลขบันทึก: 85282เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไปลองศึกษาในเว็บต่างๆก็ได้ครับ เช่น

http://www.dhammajak.net/samati/samati2/s201.php

http://board.dserver.org/g/gaytiplokvil/00000120.html

http://www.acs.ac.th/slj/prayer/Site/B243857F-C2C1-4BF4-A567-6593E8266137.html

http://www.khaosukim.org/dharma/tamsamati.html

หรืออีกเยอะแยะมากมายครับ

เพราะวิธีการนี้เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง ว่ามีประโยชน์ ต่อการเกิดปัญญาครับ

  • ขอบคุณค่ะคุณกัมปนาท อาชา (แจ๊ค)  น่าสนใจและได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น และเชื่อว่าหลายท่านจะได้ศึกษาเรียนรู้และสามารถนำไปปรับใช้ได้

 

สวัสดีค่ะพี่อนงค์

แวะมาทักทายหลังกลับจากการมอบค่ายอาสาที่ จ.สกลนครค่ะ

  • ขอบคุณค่ะน้องนุ้ยcsmsu คงจะมีความสุขและเหนื่อย คงได้ติดตามกิจกรรมดีๆของการมอบค่ายอาสานะคะ
  • ขอแสดงความยินดีกับคนขยันสำหรับ รางวัล "ฅ.Km มมส. ประจำเดือน กุมภาพันธ์ 50  ขอให้รักษาความต่อเนื่องของบล็อกตลอดนะคะ ..ขอปรบมือเชียร์......
  • สวัสดีค่ะมีเวลาเลยแวะมาทักทาย  ตามประสาคนกองกิจ  ตอนนี้ก็กำลังอ่านบันทึกคนโน้นคนนี้  หาประสบการณ์ก่อน  เพราะช่วงนี้งานทุนก็เบาบางลงไม่น้อยเลย 
  • ดีใจจังเลย แดนไท  ขอบคุณมากที่แวะมาทักทาย
  • เราคงเรียนรู้ไปด้วยกัน และแดนไทเป็นใครน้อ...อิอิ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท