แลกเปลี่นเรียนรู้ : วันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ


20 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ

  20 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ

              ตามที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้วันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมา กระทรวงสาธารณสุขในฐานะที่รับผิดชอบและดูแลองค์กรอาสาสมัครสาธารณสุขทั่วประเทศ ได้ตระหนักถึงความสำคัญ และเห็นควรที่จะประกาศเกียรติคุณ เพื่อเชิดชูเกียรติอาสาสมัครสาธารณสุข ที่ช่วยกันพัฒนางานสาธารณสุขด้วยความเสียสละทั้งเวลา กำลังกาย และกำลังใจตลอดมา ส่งผลให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองทางสุขภาพได้ในระดับหนึ่ง      ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพ  และสร้างขวัญกำลังใจแก่อาสาสมัครสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง  กระทรวงสาธารณสุขจึงเห็นสมควรในการจัดงาน  วันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติประจำปีทุกๆปี  เพื่อเผยแพร่บทบาทหน้าที่และผลงานของอาสาสมัครสาธารณสุขดีเด่น  ประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขดีเด่นระดับตำบล  อำเภอ จังหวัด  เขต ภาคและระดับชาติ   

อาสาสมัครสาธารณสุขจึงมีพลังกาย พลังใจในการทำงาน เพราะจะต้องอุทิศเวลาในการทำงานด้านอาสาสมัคร  ส่วนในรายละเอียดของงาน ในแต่ละระดับ  จะทำงานด้านการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก  การดำเนินงานเรื่องเอดส์ในชุมชน  งานสุขภาพจิตชุมชน   การแก้ไขปัญหายาเสพติด  การสร้างสุขภาพ  การออกกำลังกาย  การแพทย์แผนไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ  การพัฒนาสังคม  ล้วนแต่เน้นให้ชุมชนและสังคมน่าอยู่มีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกด้าน  สังคมควรให้การยกย่องและเชิดชูเกียรติแก่อาสาสมัครสาธารณสุข  ท่านเป็นผู้ที่เสียสละเพื่อส่วนรวมอย่างยิ่ง  กระทรวงสาธารณสุขจึงถือกำเนิดวันที่ 20 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ

หมายเลขบันทึก: 85246เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณครับ...บล็อกเกอร์สาวประจำค่าย"จิตวิทยา มมส"

ดูเหมือนจะทำหน้าที่บอกประวัตศาสตร์สังคมได้เป็นอย่างดี  ทั้งวันสตรีสากล - และวันอาสาสมัครสาธารณสุขฯ

เป็นไงครับ...ปิดเทอมแล้ว แฟนคลับยังมารับคำปรึกษาบ้างหรือเปล่า

ลืมไปครับ.....กระทรวงนี้ เกี่ยวกับ ไข้หวัดนก หรือเปล่าน้อ
  • ไข้หวัดนก  ผู้ที่รับผิดชอบหรือดูแล คือ กระทรวงสาธารณสุข
  • ในแต่ละเดือนของไทยเรา จะมีวันที่สำคัญๆมาก เพื่อที่จะให้คนในสังคมไม่ลืมและระลึกถึงเรื่องราวในแต่ละเรื่องของการให้ความสำคัญ ในวันสำคัญๆไป
  • อาสาสมัครสาธารณสุข เป็นงานประจำรึเปล่าครับ หรืออาสามาทำเป็นเฉพาะกิจ แล้วสวัสดิการ ค่าตอบแทนหรืออื่นๆ เป็นอย่างไรครับ
  • แล้วคุณสมบัติของผู้ที่จะอาสาเข้าไปทำมีสเปกประมาณไหนครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

  • เพราะเป็นคนที่ชอบอาสา เฉพาะกิจ   และมีความสนใจในการที่จะเข้าไปช่วยเหลือบุคคลที่ด้อยโอกาส และเป็นงานเสียสละเพื่อช่วยเหลือ ป้องกัน แก้ไขปัญหาสังคม  และพัฒนาสังคม  โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เช่น ปัญหาของเด็กวัยรุ่นกับพฤติกรรมเสี่ยงมักจะไปทำกลุ่มบำบัด อยู่ในชุมชนบ้านเกิดของตนเอง
  • ในความเป็นจริงการทำงานแนะแนวให้คำปรึกษาจะมีอาสาสมัครนิสิต ที่สมัครเข้ามาเพื่อที่จะให้บริการปรึกษาทางโทรศัพท์ คือสายด่วนมมส  เป็นเพื่อรับฟัง แบบเพื่อนช่วยเพื่อน เป็นการฝึกให้นิสิตได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
  • คุณสมบัติ รับผิดชอบ  ตรงเวลา     เป็นคนที่อยากจะทำอะไรดีๆพร้อมที่จะเรียนรู้ สิ่งใหม่ ยินดีรับคำแนะนำ เปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ในการใช้ชีวิต ได้รับสำนึกที่ดีๆต่อตนเองและสังคม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท