อยากให้รู้จัก..โรงพยาบาลของเรา


องค์กรแห่งการเรียนรู้.. มุ่งสู่บริการคุณภาพ

..ย้อนอดีต..

โรงพยาบาลชุมพร...เริ่มก่อตั้งครั้งแรกด้วยเงินงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขในปี พ.ศ. 2495 โดยใช้พื้นที่ซึ่งเดิมเป็นที่ตั้งของสนามบินกองทัพอากาศ ซึ่งต่อมาได้ยกให้เป็นกรรมสิทธิ์ของจังหวัดชุมพร ในเนื้อที่ทั้งหมดร้อยกว่าไร่ แต่เนื่องจากจังหวัดมีนโยบาย ที่จะก่อสร้างสนามกีฬาประจำจังหวัด จึงได้แบ่งพื้นที่บางส่วนไปเป็นสนามกีฬาประจำจังหวัด เหลือเป็นพื้นที่ตั้งของโรงพยาบาลชุมพรในขณะนี้ 51 ไร่ 2 งาน 24 ตารางวา โดยมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 250 เมตร ยาว 720 เมตร ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าตะเภา ในเขตอำเภอเมืองชุมพร ห่างจากตลาดชุมพรไปตามถนนพิศิษฐ์พยาบาล ระยะทางประมาณ 1.6 กิโลเมตร

วันที่ 22 ตุลาคม 2496 โรงพยาบาลชุมพร ได้เริ่มเปิดให้บริการครั้งแรก โดยมีอาคารทั้งหมด 7 หลัง ได้แก่ เรือนผู้ป่วยสามัญขนาด 25 เตียง จำนวน 1 หลัง บ้านพัก จำนวน 3 หลัง มีโรงครัว โรงซักฟอก และเรือนเก็บศพ ซึ่งในระยะแรกนั้น เปิดรับผู้ป่วยไว้รักษาได้เพียง 12 เตียง เท่านั้น เนื่องจากขาดอุปกรณ์และจำนวนบุคลากรที่ไม่เพียงพอ

..ณ ปัจจุบัน..

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2545 โรงพยาบาลชุมพร ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ใช้ชื่อโรงพยาบาลว่า " โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ “ เพื่อเป็นการน้อมรำลึก และเทอดพระเกียรติ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ทรงผูกพันกับจังหวัดชุมพรเป็นยิ่งนัก และนอกจากนี้ พระองค์ทรงสนพระทัยด้านการแพทย์แผนไทย โดยพระองค์ทรงใช้พระนาม “หมอพร“ ให้การรักษาประชาชนที่เจ็บป่วยด้วยสมุนไพร..จนเป็นที่ประจักษ์.. ขณะนี้..โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์..เป็นโรงพยาบาลทั่วไป ที่สามารถรับผู้ป่วยรักษาไว้เป็นผู้ป่วยใน จำนวน 509 เตียง และเป็นสถานบริการหลักของจังหวัดชุมพร โดยได้รับมอบหมายจากสาธารณสุขเขต 15 ให้พัฒนาเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีศักยภาพสูง เพื่อรับผิดชอบสุขภาพของประชาชนพื้นที่ภาคใต้ตอนบน...

 

วิสัยทัศน์

องค์กรแห่งการเรียนรู้..มุ่งสู่บริการคุณภาพ “

พันธกิจ

โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์

ให้บริการด้านสุขภาพแก่ประชาชน

ด้วยมาตรฐานและจริยธรรมแห่งวิชาชีพ

เน้นความปลอดภัย และความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ

สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน

มุ่งพัฒนาบุคลากรและคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

เพื่อรองรับการเป็นสถาบันการศึกษาทางการแพทย์

 

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกกิจกรรม#km
หมายเลขบันทึก: 852เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2005 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ยินดีต้อนรับสู่โลกของ Weblog ในการจัดการความรู้ จะแวะเวียนเข้ามาพูดคุย ดูแลสื่อสาธารณะของโรงพยาบาลชุมพรฯ อยู่เรื่อย ๆ ครับ
ขอบคุณ..คุณไอศูรย์  หวังว่าจะได้รับคำแนะนำดี ๆ   เราจะบอกกล่าวในสิ่งที่เราพยายามดำเนินกิจกรรมKM ในรพ.ในโอกาสต่อไป

ขอชื่นชมในความตั้งใจครับ  จะคอยติดตามความก้าวหน้าต่อไปครับ

                                              พรสกล ณ ศรีโต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท