บันทึก ตำนาน ความเชื่อ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ วัฒนธรรม ค่านิยม แดนด้ามขวานทอง


            สวัสดีครับ... เพื่อนชาวบล็อกทั้งหลาย  ผมได้สร้างบล็อกน้ี ท่ามกลางกระแส  จตุคาม-รามเทพ  ฟรีเวอร์  ในฐานะ   ที่เป็นคนที่มี ภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดสงขลา  และมาฝังรกของลูก  ที่เมืองนครศรีฯ     (เป็นเขยเมืองนครศรีฯ)ครับ...

            บันทึกน้ี... ถูกสร้างขึ้นเพื่อเล่าเรื่องของตำนาน...ความเชื่อ... สิ่งศักดิ์สิทธิ์... วัฒนธรรม... ค่านิยม... ของคนภาคใต้  โดยเฉพาะ การนำเรื่องของ ตำนาน  ความเชื่อ  สิ่งศักดิ์สิทธิ์   วัฒนธรรม   ค่านิยม   ที่มาเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับวิถีการดำเนินชีวิตของคน ในภาคใต้... โดยภาพรวม 

             ผมสร้างบล็อกบันทึกน้ีฝ่ากระแสความเชื่อ และความศรัทธา ของคนทั่วประเทศไทยก็ว่าได้  ซึ่งผมคิดว่านี่เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่  ต้องเรียนรู้ ถึงข้อเท็จจริงต่าง ๆ  เกี่ยวกับเรื่องเหล่าน้ี...

              บล็อกบันทึกน้ีของผมจะเสนอข้อเท็จจริง  ตามที่พอจะหา หลักฐานต่างๆ  มาประกอบการพิจารณา ในการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของเพื่อนชาวบล็อก... และคิดว่ามีหลายคนที่มีข้อข้องใจ สงสัย ใคร่รู้  อีกไม่นานครับ... ได้  ลปรร  กันแน่นอนครับ....

                                       

 

 

คำสำคัญ (Tags): #จตุคาม-รามเทพ
หมายเลขบันทึก: 85199เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจค่ะ  คงมีสมาชิกหลายท่านให้ความสนใจบันทึกนี้ของคุณครูราญนะค่ะ 

เรียน...คุณมะปรางเปรี้ยว

           ขอบคุณมากครับที่เข้ามา  ลปรร  ผมก็คิดอย่างนั้นเหมือนกันครับ...  แต่ก็ยังหวาดๆ อยู่ครับเพราะเขียนบล็อกน้ีฝ่ากระแสความต้องการของคนทั้งประเทศ คิดว่าจะทยอยนำความจริงมาเล่าแลเชื่อมโยงกับวิถีการดำเนินชีวิตของคนนครในขณะน้ีครับ...

                          ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ
 

ดี ที่นำข้อควรคิดมาให้
ผมอยู่ นครราชสีมา  เมื่อวันเสาร์ที่ 24 มีนาคม  2550  ที่ผ่านมา  ณ.ที่วัดศาลาลอย  มีพิธีปลุกเสก  จตุคามรามเทพ  จึงมีเหตุสกิดใจว่า  รามเทพคือใคร  มีความเป็นมาอย่างไร  เพราะเรียนมาไม่เคยได้ยินเลย  ได้ยินแต่ องค์รามใน รามเกียร์ติ  นอกนั้นก็จะเป็น  พระพรหม  พระอินทร์  พระอิศวร  กรุณาด้วยครับ  ขอขอบพระคุณ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท