ข้อแนะนำ: ลบ JavaScript ของต่างประเทศที่ใส่ไว้ออกชั่วคราว


เมื่อวานดิฉันเข้าใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัยไม่ได้ ดังที่เขียนไว้ในบันทึกนี้ http://gotoknow.org/blog/tutorial/85039

และวันนี้ดิฉันนั่งทำงานอยู่ที่แฟลตซึ่งเป็นทั้งที่ทำงานและที่พักค่ะ ดิฉันมีอินเตอร์เน็ต ADSL ของ TOT ต่อตรงเข้ามาที่นี่

อย่างไรก็ตาม วันนี้ดิฉันเข้าใช้ "เว็บต่างประเทศ" ได้บ้างไม่ได้บ้าง เครือข่ายอินเตอร์เน็ตแย่ unreliable อย่างมาก ขนาด Google News ก็เข้าได้บ้างไม่ได้บ้างค่ะ

ดิฉันลองเข้าบล็อกใน GotoKnow บางบล็อก ก็จะเจอปัญหาว่า บล็อกที่มีการใส่ JavaScript ของเว็บต่างประเทศ จะไม่สามารถเปิดขึ้นมาได้ค่ะ

ดังนั้น จึงขอแนะนำว่าให้เจ้าของบล็อกลองตรวจสอบหน้าบล็อกของตนเอง ถ้าโหลดไม่ขึ้น ให้ลบ JavaScript ของต่างประเทศที่ใส่ไว้ออกชั่วคราวค่ะ

เพิ่มเิติมอีกนิดค่ะ เท่าที่ทราบมา เครือข่ายของ TOT 1222 ก็ใช้งานไม่สะดวก unreliable เช่นกัน มีปัญหาอย่างมากค่ะ 

ดิฉันไม่ทราบจะช่วยท่านได้อย่างไรแล้วจริงๆ ค่ะ น่าจะลองช่วยกันถามไปยัง กระทรวง ICT บ้างแล้วกระมังนะค่ะ...

และขอเพิ่มเติมจากที่ ดร.ธวััชชัย เขียนไว้ค่ะ

" resource ของระบบเราไม่มีปัญหาเลยครับ

ตอนนี้ resource ระบบเรา "ว่าง" เป็นอย่างมาก (เพราะผู้ใช้เข้ามาใช้ไม่ได้)

ขอ เน้นว่า ด้วยความสามารถและประสบการณ์ทางเทคโนโลยีที่ผมมีรวมทั้งจากผู้เชี่ยวชาญจาก ต่างประเทศที่ช่วยแนะนำการจัดการทรัพยากรของเรานั้น

เราพบว่าทรัพยากรของเครื่องแม่ข่าย GotoKnow "ไม่มีปัญหา" ครับ

"

หมายเลขบันทึก: 85168เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ผมใช้งานบน windows 98 เปิดดูด้วย Firefox ที่ ร้านเนต เข้าได้ครับ
เมื่อเปิดดูด้วย IE 5.5 ก็เข้าดูได้
gmail, google yahoo,hotmail ก็เข้าได้นะครับ ถึงจะช้าบ้าง แต่ก็ปกติเหมือนเคย

ใช้ internet บน win XP ที่ มมส. เปิดดูด้วย firefox และ IE 6.0 ก็พอจะเปิดดูได้ครับ
สังเกตดูด้วยตัวเอง คอมพิวเตอร์ที่มีโปรแกรมในเครื่องมากมาย จะเปิดเวบช้ากว่า คอมพิวเตอร์ที่มีโปรแกรมน้อย
คาดว่า คงจะเกี่ยวกับ resource ของเครื่องหรือไม่?

ที่ว่า"เว็บต่างประเทศ" ได้บ้างไม่ได้บ้าง
ก็เหมือนกับที่อาจารย์เขียน
 Shortcuts สำหรับการเข้าใช้บล็อก

คลิกๆไปหลายๆที่ ก็สามารถเข้าเวบต่างประเทศได้นะครับ ในแบบช้าๆเช่นเดิม

ในส่วนของผู้ใช้อย่างผม มีความเห็นว่า
gotoknow ใช้ resource มากจนเกินไป
มากกว่า เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว

ขนาด blog  ของตัวเองที่เคยเข้าได้อย่างสะดวก ไม่ได้ตกแต่ง theme อะไรมากมาย ยังเข้าไม่ได้

แต่เข้าไปอ่านเวบ blog ของเพื่อน ของเวบต่างประเทศ เขาใส่ javascript มากมาย ยังเข้าได้เลยนะครับ
ด้วย TOT ในแบบช้าๆนี่แหละ

แต่ gotoknow กลับเข้าได้ช้ากว่า เวบต่างประเทศ
ั้ทั้งๆที่หลาย blog มี javascript นิดเดียว

ผู้พัฒนาระบบควรตรวจสอบ resource ของ gotoknow ด้วย

อย่างน้อยควรจะมีทางเลือกเวลา login
เช่น - แสดงผลในแบบ HTML คือ ลด graphic ลง
- และแสดงผลแบบเต็มที่ ทั้งกราฟิก และตัวอักษร สคริปค์ต่างๆ

ดูสิครับ ผมยังไม่สามารถ login เข้าระับบเ้พื่อตอบบันทึกนี้ได้เลย

แต่ของเวบต่างประเทศ กลับ login ได้เหมือนปกติ

คุณบอนครับ resource ของระบบเราไม่มีปัญหาเลยครับ

ตอนนี้ resource ระบบเรา "ว่าง" เป็นอย่างมาก (เพราะผู้ใช้เข้ามาใช้ไม่ได้)

ขอเน้นว่า ด้วยความสามารถและประสบการณ์ทางเทคโนโลยีที่ผมมีรวมทั้งจากผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศที่ช่วยแนะนำการจัดการทรัพยากรของเรานั้น

เราพบว่าทรัพยากรของเครื่องแม่ข่าย GotoKnow "ไม่มีปัญหา" ครับ

ห้าเดือนที่แล้ว GotoKnow ยังอยู่ อเมริกา ค่ะคุณบอน

- ช่วงสามเดือนที่ผ่านมา คุณภาพของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศลดลงเรื่อยๆ

- เครือข่ายอินเทอร์เน็ตในประเทศก็มีปัญหาบ่อยครั้ง

อ้างจาก: http://gotoknow.org/blog/tutorial/82167 

"ผู้พัฒนาระบบควรตรวจสอบ resource ของ gotoknow ด้วย"

เป็นงานที่ทำทั้งวันค่ะ นั่งดูตลอดเวลาตลอดสองปีค่ะ 

อาจารย์คะ

พี่ไม่เข้าใจว่า "ถ้ายอมแพ้" แล้วเราได้อะไร

แล้วทำไมเราถึงต้อง "ยอมแพ้" ต่อสิ่งที่เราสร้างสรรค์ค่ะ

ประเทศที่ผิดปกติมันเป็นเช่นนี้เองหนอ?
ดิฉันอยากให้ทุกๆท่านใจเย็นๆค่ะ...เพราะเท่าที่ดูเหตุการณ์ที่เกิดนั้น..มันมีตัวแปรกวนที่เราคุมไม่ได้เยอะมากๆค่ะ... ถ้าทางทีม GotoKnow ชัดเจนว่า ณ ตอนนี้ระบบ...."ทรัพยากรของเครื่องแม่ข่าย GotoKnow "ไม่มีปัญหา" ครับ"....ถ้าคอมที่บ้านสมาชิกมีสมรรถนะดังนี้....ใช้โปรแกรมดังต่อไปนี้ในการทำงาน..1....2...3....สมาชิกก็จะสามารถประเมินประสิทธิภาพผลงานการเข้าบันทึกของตนเองได้ค่ะ...เช่น คอมเก่าก็อาจจะช้าหน่อย ไม่ใส่ effect มาก ก็จะยอมรับได้...หากไม่ได้จริงๆก็แปลว่าตัวกวนแล้วละค่ะ....ดิฉันว่าถ้าเป็นแบบนี้ให้ทุกๆท่านเริ่มทำใจไว้ดีกว่าค่ะ...ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นอีก เพราะอะไรๆก็อาจจะเกิดขึ้นได้เสมอ...ขอให้พวกเราทุกคนโชคดีค่ะ
เรียนอ.ดร.จันทวรรณค่ะ...สถานภาพของดิฉันคล้ายคุณบอนค่ะ..คือ Basicสุดๆเพราะไม่เก่งคอม...แต่ก็ไม่สามารถบันทึกได้...แต่ไม่เป็นไรค่ะไม่นานคงดีขึ้นค่ะ...ขอบคุณทุกท่านที่เหนื่อยยากเพื่อพัฒนาชาติแต่ต้องมาผจญปัญหาซึ่งเป็นเรื่องปกติของคนขยันทำงานค่ะ...อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ...ฃอบคุณค่ะ
  • เรียนท่าน อ.ธวัชชัย และ อ.จันทวรรณ ครับ
  • จากที่ผมเข้ามาใน gotoknow อย่างต่อเนื่องประมาณสามอาทิตย์ ผมพบว่า
  • ในช่วงตั้งแต่ 26 ก.พ. มาถึง วันที่ 18 มี.ค. ระบบเร็วมากครับ ผมกดปั๊บส่งปุ๊บเลย ไม่เกิน สองวินาที ข้อมูลทุกอย่างจะรีเฟรส ทันที
  • ผมยังคิดอยู่เลยว่า โอโห้ ศักยภาพของ Ruby นี่ไม่ธรรมดา กลับไปต้องไปขอเรียนวิชานี้บ้างแล้วครับ
  • คือกดข้อความไปเยอะ จากนั้นระบบจะส่งข้อความไปเก็บในฐาน แล้วส่งออกมาอีกรอบในการแสดงผล ได้เร็วมากๆ เลยครับ ผมเคยเข้าไม่ได้บางครั้ง แต่ไม่นานเกิน ห้านาทีครับ
  • เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ตอนเช้าที่เมืองไทย ผมพบว่าเข้าไม่ได้พอสมควร เลยคิดว่า สงสัยเกิดแผ่นดินไหวอีก เลยไปเช็คดู ไม่มีรายงาน เลยคิดว่าสงสัยจะปรับปรุงระบบ หรืออะไรซักอย่าง แล้วตอนหลังก็เข้าได้ โดยที่ความเห็นของท่านอื่นในบทความจะมีเส้นใต้ เสมือนว่าลืมปิดแท็กบางอย่าง ซึ่งผมไม่รู้ว่าระบบช้าเพราะเหตุนี้ด้วยไหม หรือว่า การย้ายเครื่องจากเครื่องเก่ามาไว้ที่ใหม่ เครื่องแม่ข่าย มีศักยภาพต่างกันอย่างไร แค่ผมตั้งข้อสังเกตเฉยๆ ครับ แต่ผมก็แอบชื่นชมระบบก่อนหน้านี้อยู่ครับ ว่าเร็วมากๆ เครื่องโนตบุคผมนี่ ศักยภาพก็เต็มที่ ปกติไม่ค่อยหลุดง่ายๆ หน่วยความจำ 2 Gb ดังนั้นหากอืดเมื่อไหร่แสดงว่ามีอะไรผิดปกติหากผมไม่รันโปรแกรมสามมิติที่ทำอยู่ครับ
  • เมื่อเช้าวันที่ 20 มี.ค. ผมเจอกับการเข้าไปไม่ได้อีกรอบ คิดว่า สงสัยเจอปัญหาเยอะเมื่อวาน อาจจะมีการปรับปรุงระบบอีกรอบ แล้วมาเจอว่า เส้นขีดเส้นใต้นั้นหายไปแล้ว ดีใจมากๆ เลยครับ แล้วระบบเร็วมากเลย โอโห้ กลับมาเป็นอย่างเดิมแล้ว
  • ณ ตอนนี้ ผมลองมาดูใหม่ รู้สึกว่าจะอืดอีกแล้วครับ ในการแสดงผลแต่ละหน้ามันจะดึงข้อมูลมาช้ากว่าเก่ามากพอสมควรครับ แต่ก็ยังรับได้ครับ


  • ผมเลยมีข้อเสนอ อาจารย์ อย่างนี้นะครับ หากเป็นไปได้นะครับ เพราะได้รับเสียงบ่นและเห็นใจทั้งคนทำระบบและคนที่อยากจะเข้ามาเขียนบล็อกนะครับ เพราะเข้าใจทั้งหมด เลยคิดว่าจะมีทางออกอย่างไรบ้างที่จะทำให้สบายใจกันทั้งหมด คือ
  • อยากจะทราบคุณสมบัติของระบบ ว่าติดตั้งอยู่บนเครื่องอย่างไร บ้าง มีคุณสมบัติอย่างไร อันนี้ข้อมูลพื้นฐานนะครับ ทำให้คนทั่วไปที่อยากจะทราบทราบได้ครับ
  • อยากจะให้ท่านอาจารย์ เอาป้ายไปติดไว้ที่หน้าแรกเลยครับ แถบแดงๆ ไปเลยครับ ว่าวันไหนจะขออนุญาตปรับปรุงระบบ ไม่ว่าจะกี่นาที ห้านาที สองนาที หรือหนึ่งชั่วโมง หรือ หนึ่งวัน ไม่จำกัดเวลา แต่ให้มีการบอกประกาศก่อนครับ ผมเชื่อว่าตรงนี้ลดปัญหาการน้อยอกน้อยใจ การเข้าใจถึงที่มาว่าทำไมเข้าไม่ได้เพราะเหตุใด โดยที่เค้าจะไม่โทษใส่ระบบครับ ว่าเจ๊งอีกแล้ว ปรับปรุงอีกแล้วครับ
  • ต่อมาหากเป็นไปได้นะครับ คืออยากจะมีลิสต์ของการเปลี่ยนแปลงว่า ระบบมีการเปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้างครับ อันนี้ คงเป็นประโยชน์ เพื่อการช่วยให้คำแนะนำจากผู้ใช้พี่ทราบระบบบ้าง ว่าระบบเร็วหม อย่างไร เป็นการรายงานระบบจากผู้ใช้ทั่วโลกครับ ในการปรับปรุง
  • ต่อมาเรื่องการทดสอบระบบก่อนการนำไปใช้จริง อันนี้ผมว่าอาจารย์คงทำอยู่แล้ว ในการทดสอบกับพวก browser ต่างๆ เพราะคนใช้หลากหลาย หลายเวอร์ชั่น เช่น IE อาจจะมากพอสมควร ก็อาจจะทดสอบตั้งแต่ IE 5 ถึงล่าสุดครับ คงเป็นการยากครับ ที่จะให้สนับสนุนหมด แต่เรามีเหตุผลในการอธิบายถึงปัญหาครับ อาจจะมีน้อง นักศึกษามาช่วยทดสอบระบบให้ ตรงนี้อาจารย์ก็มีอยู่แล้ว ซึ่งเป้าหมายคือการลดการกระทบต่อผู้ใช้ครับ
  • ผมว่าต่อไปอาจจะมีระบบการเช็คชนิดของ browser และเวอร์ชั่นว่าอยู่แบบไหน แล้วแบบไหนให้ใช้แบบ ข้อความอย่างเดียว ให้สะดวกและรวดเร็วกรณีที่คนเจอปัญหา ระบบข้อความล้วนก็อาจจะทำงานได้ดีอยู่ตลอดได้ครับ
  • ผมมองในมุมมองที่ผมเห็นนะครับ และผมก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้วยนะครับ เผื่อว่าจะมีแนวทางร่วมกันนะครับ ในการทำให้ gotoknow เป็นแหล่งชุมชนองค์ความรู้ที่ดีตลอดไป (ผมไม่อยากให้คนใช้หลายคนน้อยใจ หรือเบื่อที่ไม่อยากเข้าระบบนะครับ และผมก็อยากให้มีความสุขกันถ้วนหน้าครับ เหมือนที่ผมใช้และประทับใจอยู่ตอนนี้)
  • ในตัวผมเองไม่อยากจะบ่นอะไรมากเพราะเข้าใจ แต่นำเสนอเพื่อหาทางออกร่วมกันครับ
  • กราบขอบพระคุณมากครับ และชื่นชมในการทำงานของทีมนะครับ
สงสัยระบบคงถูกเล่นวานซะแล้ว

เรียนอาจารย์สมพร

ที่จริงแล้วในช่วงที่ผ่านมาเราไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงเครื่องแม่ข่า ยอย่างเป็นนัยยะที่จะทำให้ความเร็วเปลี่ยนแปลงแตกต่างไปได้มากครับ

เรา deploy code ใหม่ในช่วงเช้ามืดที่มีผู้ใช้น้อยที่สุด ก่อนหน้าตอนที่ network ระหว่างประเทศเร็วใช้เวลาไม่ถึงนาที ปัจจุบันใช้เวลาประมาณ 5 นาทีครับ อาจารย์มาใช้ช่วงเช้าอาจจะเจอปัญหาบ้างครับ แต่ไม่ควรจะนานมากนัก

ตอนนี้เรากำลัง balance ระหว่างสองเครื่อง ซึ่งจะทำให้เราจะสามารถ deploy code ใหม่ได้โดยผู้ใช้ไม่รู้เลยครับ

ในวันที่ 19 เป็นวันที่มีผู้ใช้รายงานว่าเวลาเข้า GotoKnow แล้วถูก redirect ไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติครับ จึงทำให้เราต้องออกมาถามว่ามีใครเจตนา block เราหรือเปล่า?

ก่อนหน้านี้เราได้แต่สงสัย เพราะเทคนิคการ block นั้นมีได้หลายแบบ โดยส่วนใหญ่จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าเว็บช้ามาก ซึ่งเราก็ไม่สามารถแน่ใจได้ว่าช้ามากเพราะการ block หรือช้าที่ตรงไหนของระบบเครือข่ายในภาพรวมทั้งหมด แต่การ block แบบตรงๆ ที่ redirect ไปสำนักงานตำรวจฯ นั้นเป็นการประกาศมาตรงๆ จึงสามารถบอกให้ผู้ใช้ทราบได้ครับ

ก็ขอให้กำลังใจ ดร. ธวัชชัย และ ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ที่ทุ่มเท และพยายามแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะทางด้านเทคนิค ซึ่งไม่ง่ายเลย  เหมือนการดูแลเด็กตัวเล็กๆ เดี๋ยวก็งอแงบ้าง มีไข้บ้าง  แต่เราก็ดูแลด้วยความรัก และคอยแก้ไขปัญหา แบบค่อยเป็นค่อยไป

ขอเอาใจช่วยอาจารย์ทั้งสองท่านครับ

หมอสุข 

  • ขอบคุณ อาจารย์ ธวัชชัยมากๆนะครับ
  • ดีครับ ผมจะช่วยๆ เช็คให้อีกทางแล้วจะรายงานให้ทราบนะครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ
พวกเราขอขอบคุณทุกท่านเป็นอย่างมากครับ เราจะพยายามให้เครื่องแม่ข่ายทำงานได้ดีที่สุดเท่าที่สถานการณ์จะอำนวยครับ

ยังมีบุคคลอีกมากมายที่ได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ท่านได้กำลังกระทำอยู่  ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจ

 

  • ผมใช้เมื่อเช้านี้ ตั้งแต่ 09.00-14.00 น.ยังใช้ได้ดี จนถึงขณะนี้ ความเร็วก็ใช้ได้
  • ขอบคุณ อาจารย์ ธวัชชัยมากๆนะครับ
  • เป็นกำลังใจให้ทำงานเพื่อสังคมดีๆอย่างนี้ต่อไป
  • แม้ผมพึ่งเข้ามาไม่นานแต่ก็เห็นความสำคัญของ G2K  ต่อการเผยแพร่ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้มากสำหรับผู้ไขว่คว้าหาความรู้
  • ท่านใดมีความรู้ด้านเทคนิคต่างๆ ก็ช่วยกันนะครับ ผมคิดว่ายังมีอีกหลายคน
  • อย่างพี่เม้งแม้จะอยู่ไกลแต่ก็เป็นห่วงเป็นใยพวกเราทุกคน

 

มีบางอย่างไม่ชอบมาพากลแน่เลย....

สู้ต่อไปนะครับ....

  • สวัสดีครับ
  • วันนี้ตื่นเช้ามา ผมเจอกรอบหน้าต่างเล็กๆ ข้อความเล็กๆ แจ้งขึ้นมาเวลาเข้า gotoknow ว่า
  • stack overflow at line: 0
  • จะขึ้นทุกครั้งที่มีการ เข้าหน้าไปอ่านบทความครับ หรือ refresh
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับ ผมเจอเฉพาะในหน้าบล็อกผมนะครับ จะมีปัญหาในการลิงก์ไปยังภาพแผนที่สำหรับผู้เยี่ยมชม
  • กำลังไขครับ ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ วันนี้ login เข้าระบบไม่หลุดทันทีอีกแล้ว ทำให้สามารถเขียนความคิดเห็นโดย login ได้ หลังจากในรอบ 10 วัน ทำไม่ได้เลยครับ

เข้ามาสมัครสมาชิกใหม่ เพราะสนใจเรื่องการทำ Blog

เลยได้ลองอ่านข้อความที่สนทนากัน

 จึงอยากแจ้งผลการใช้งานให้ทราครับ

ว่าเข้ามาใช้งานได่ปกติดีครับผมเข้าผ่าน net ของหน่วยงาน ซึ่งมีการเช่าเป้นรายเดือนกับ ISP ครับ

การเข้าใช้งานเร็วกว่าช่วงต้นสัปดาห์เยอะเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท