IQ test ดีจริงหรือ ?


แม้นแต่ เครื่องมือบริหาร เรายังต้อง เสพของต่างชาติ คิดเองไม่เป็นหรือไง
  •  IQ  test  ดีจริงหรือ ?
  • IQ test  ที่ใช้ๆ กัน  อยู่   เช่น  รูป เหลี่ยม หมุน ตัวเลข  ภาษา  การเล่นคำ  เชาวน์แบบคนในเมือง  ฯลฯ  เหมาะกับ งาน ที่ต้องใช้ ทักษะ นันๆ  เช่น วิศวกรรม  ผลิต การออกแบบ  ฯลฯ  แต่ หลายองค์กร เอามาใช้ กับ  วงการโฆษณา  ศิลปะ  เกษตรกรรม ฯลฯ  คงไม่ได้
  • IQ Test ที่ใช้ๆ กันอยู่  ถ้าเอา คนที่สอบผ่าน   ไปทำนา   ทำไม่ได้  แน่ๆ  ... ไม่เชื่อลองเอา ผู้บริหารโรงงาน พนักงาน ที่ผ่าน IQ test เหล่านี้  ไป ทำในสิ่งที่ไม่ถนัด เช่น  ไปขี่ม้า ไปขุดดิน  ไปทำไร่  ไปเดินจงกรม ไปป่าช้า  ฯลฯ คงสู้ คนบางคน ที่ สอบตก IQ test ไมได้   ก็เป็นไปได้
  • หลวงปู่ หลวงพ่อ หลายรูป  ไม่เคยเรียนหนังสือ  แต่  ปัญญาทางธรรม สูงปรี๊ด   พวก doctor ที่มี IQ สูง กับ เอาตัวไม่รอด   ...  หมอมากมาย แก้ปัญหาครอบครัวไม่ออก
  • IQ Test ที่ใช้ๆ กันอยู่   ชาวนามาสอบ  สอบตก ครับ   แต่ เขาทำนาได้  หาของป่าได้  เอาตัวรอดหลังน้ำท่วมโลกได้  survival ได้ สบายๆ  และ รักษ์โลกได้อีกต่างหาก
  • IQ Test  เป็นสิ่งดี ถ้า เรา ออกแบบให้ match กับ ลักษณะงาน ที่เรา จะรับเข้ามาทำ    สมมติ  ถามเรื่อง  "บะหมี่เต็มชาม  จะยกอย่างไรไม่ให้หก    คำตอบคือ เอาตะเกียบยก เส้นให้สูง พาดตะเกียบกับขอบชาม   น้ำก็จะลด  "   ถาม  แบบนี้   คนที่ไม่เคยใช้ตะเกียบ ตอบไมได้   เราก็ไป สรุปว่า IQ ต่ำ 
  • มันไม่แฟร์ครับ  กับ คนที่ไม่ค่อย กินบะหมี่  หรือ ไม่ค่อยใช้ตะเกียบ
  • ตัว IQ test ที่ จะ แม่นๆ  กับ ลักษณะงานของเรา  จึงยากครับ   เราเอาแต่ เสพ วิธีคิดแบบฝรั่ง  ลอกตำราฝรั่งมาใช้  จนเรา ไม่คิดอะไร ที่เป็นของเราเอง  เรากลัวผิดจนกลายเป็นสมองตื้อๆ  ทำผิดก็อย่าต่อว่ากัน ผิดมากๆ ผิดบ่อยๆ จะเกิดการเรียนรู้
  • ไม่อยาก ให้ ฝ่าย HR  ไป serius กับผลการวัด IQ มากนัก
  • สมัยนี้   ใช้  ทดสอบทัศนคติ  /  ทดสอบ EQ /  Network capital  จะดีกว่า  เพราะ  ทักษะ sensing เราเอามาฝึกได้
  • ความเป็น คนดี  มาก่อน IQ ครับ
  • การฝึก sensing ใช้ หลักการ ของ Dialogue / Deep listening / EQ camp / Show & share / Story telling / Pilot project / Leading with questions  ฯลฯ
  • การสัมภาษณ์สมัยใหม่ ใช้  story telling เป็นเทคนิค วัด sensing ของผู้สมัครครับ   .... เทคนิคนี้ ละเอียดอ่อน   หาอ่านได้ จาก google ครับ 
  • คน IQ สูงๆ  ที่ทำงาน ไม่ประสบความสำเร็จ  อาจจะเป็น เพราะ ตัวแปรสำคัญ คือ EQ   .....  EQ ที่ต่ำ  จะดึง IQ ตกลงมา ..... 
  •  ตอนทำ IQ test   คนทำ ตั้งใจ รู้ตัว  ไม่มีความกดดัน  ....  แต่ ในชีวิตจริง  ภายใต้ความกดดัน  การตัดสินใจบนความเป็นความตาย  ฯลฯ  คลื่นสมองอยู่ที่ Beta  รับรอง    คนสอบ IQ test ได้ที่หนึ่ง   ก็อาจจะ โง่ๆ ก็ได้ ครับ
คำสำคัญ (Tags): #iq test
หมายเลขบันทึก: 85087เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2007 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยอย่างที่สุด  IQ ไม่ได้เป็นตัวตัดสินทุกอย่าง

คนดีไม่มีที่อยู่ ฮ่าๆๆๆ

วันนี้ไปสมัครงานมา เขาทดสอบไอคิว ผลทดสอบเขาบอกว่าต้องการคนที่มีไอคิว 110 คะแนน แต่เราได้ 104 คะแนน เขาบอกว่าไม่ผ่าน ไม่สามารถเสนอให้ผู้ใหญ่ดูได้

นี่ถ้าไอคิวสัก 180 แต่เลว เก่งด้านชั่วๆ เนียนๆ เขาคงกราบเรียนเชิญให้เข้าไปทำงานด้วยมั้ง

ตอนแรกเสียใจว่าอดได้งานเลย เรานี่โง่เนอาะไม่ถึงเกณฑ์ที่เขาวางไว้

แต่ก็นึกดูอีกที การที่ไม่ต้องไปทำงานร่วมกับสังคมแบบนั้นก็ดีนะค่ะ สบายใจดี

ไม่รู้ว่ามีคนมาด่าคุณหรือคุณมีปมด้อยอะไรรึป่าว

ผมก็ไม่ได้ไอคิวเยอะนักหรอกนะครับ แต่คิดว่าคุณค่อนข้างมีความคิดเห็นที่เป็นอคติต่อไอคิวซะเหลือเกิน

ประเด็นหลายอย่างที่คุณยกมานั้นถ้ามองในความคิดของผมนะครับ

-อัจฉะริยะอาจไม่ใช่คนที่มีไอคิวเยอะ อัจฉะริยะมีหลายรูปแบบ ไอคิว(ตรรกะ/การคำนวณ)เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่าน้ัน อัจฉะริยะนั้นยังมีอีกหลายด้านนะครับเช่น

1.ความสามารถทางการกีฬาและการใช้ร่างกายในการเคลื่อนไหว

2.ความสามารถทางด้านดนตรี

3.ความสามารถในการใช้ภาษา การสื่อสารกับผู้คน

4.ความสามารถในการคิดเชิงรูปภาพ

5.การใช้จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ หรือพวกที่ต้องใช้สมองซีกขวา

6. การเข้าใจในตนเอง บรรลุศักยภาพในตนเองอย่างเต็มที่

7.ความสามารถในการเข้าใจผู้อื่น มนุษยสัมพันธ์ที่ดี

8.ความสามารถในการเข้าใจธรรมชาติ เช่นพวกนักปรัชญาสมัยโบราณ

-ไอคิวเยอะไม่ได้แปลว่าเรียนเก่ง การเรียนต้องใช้ความรับผิดชอบและความพยายามด้วย

-แบบทดสอบไอคิวที่ใช้รูปภาพมันเป็นสากลครับ

- คุณบอกคนไอคิวสูงทำไร่ ไถนา ศิลปะไม่ดี ..... ไอคิวไม่ใช่แค่ความสามารถในการคิดเชิงตรรกะหรือคำนวณอย่างเดียวนะครับ มันเป็นความสามารถในการเรียนรู้ด้วย คือคนไอคิวสูงสามารถเรียนรู้ได้เร็วกว่าคนธรรมดาโดยอาจใช้ความพยายามที่น้อยกว่าด้วยซ้ำไป งานด้านทางช่างฝีมือหรือศิลปะมันอาศัยประสบการณ์และความเคยชินในการทำงานครับ คือถ้ามีความสนใจจริงๆคนไอคิวสูงก็เป็นเลิศทางด้านนี้ได้เพียงแต่ต้องอาศัยเวลาในการเรียนรู้งานไม่ต่างจากคนทั่วไปมากนัก แล้วก็ที่สำคัญ ถ้าคุณเป็นคนฉลาดมีไอคิวเกิน120 คุณคงไม่มาทำงานด้านนี้หรอกจริงมั๊ย คุณก็ต้องทำงานที่ใช้ประสิทธิภาพสมองให้เต็มที่สิครับ

- พระสงฆ์ที่มีปัญญาทางธรรมสูงอาจมีไอคิวสูงก็ได้แค่ไม่มีใครเคยไปวัดไอคิวเท่านั้น ไอคิวสูงไม่จำเป็นต้องมาจากการเรียนครับ ไอคิวสามารถเพิ่มจากการคิด การแก้ปัญหา หรือการฝึกฝนอื่นๆด้วย พระสงฆ์ต้องทำความเข้าใจในพระธรรม เป็นไปได้ว่าอาจทำให้พระสงฆ์มีไอคิวสูงก็ได้นะครับ ผมคิดว่าพระพุทธเจ้าก็น่าจะมีไอคิวที่สูงมาก เพราะคนที่จะคิดหลักปรัชญาระดับพระพุทธศาสนาได้นั้นต้องเป็นอัจฉริยะแน่ๆ

- บะหมี่เต็มชาม จะยกอย่างไรไม่ให้หก ....มันเกี่ยวกับการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันมากกว่า ไม่น่าจะเป็นคำถามทดสอบไอคิวที่เป็นสากลครับเพราะอย่างที่คุณบอกถ้าคนไม่รู้จักตะเกียบก็ตอบไม่ได้ แบบทดสอบไอคิวที่ดีต้องไม่มีปัญหาทางด้านภาษาและวัฒนธรรมเข้ามาเกี่ยวข้องถึงจะเป็นมาตราฐานครับ

-ออกแบบIQ Test ให้ match กับ ลักษณะงาน ....น่าขำนะครับคิดได้ไง มันเป็นแบบทดสอบสากลนะครับต้องให้เหมือนกันทั่วโลกถึงเป็นมาตราฐานครับ ที่ต้องออกแบบให้เมาะกับงานคือแบบสัมภาษณ์ตอยรับคนเข้าทำงานหรือแบบประเมิณความสามารถหรือแบบประเมิณความถนัดทางอาชีพครับ

-คนดีมาก่อนไอคิว แน่นอนอยู่แล้วแต่คุณคิดว่าคนที่โง่หรือคิดไม่เป็นจะเป็นคนดีได้มั๊ย คนฉลาดมีไอคิวเยอะก็ต้องเป็นคนคิดเป็นและเลือกปฏิบัติตามกฎของสังคมมากกว่าคนที่ไง่จริงมั๊ยครับ ไม่ใช่ผมจะบอกว่าคนมีไอคิวสูงจะดีนะครับแน่นอนว่าในบรรดากลุ่มคนก็ย่อมมีดีเลวปะปนกันไปคนมีไอคิวสูงก็เป็นคนเลวได้ มันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ส่วนใหญ่คนไอคิวสูงนั้นคิดเป็นครับ และคนคิดเป็นเค้าจะเลือกเป็นคนดีแน่นอน

- doctor ที่มี IQ สูง กับ เอาตัวไม่รอด .....เอาตัวไม่รอดยังไงครับ ลองยกตัวอย่างปัญหาที่คนมีไอคิวสูงยังเอาตัวไม่รอดมาหน่อย

ขนาดคนมีไอคิวสูงยังไม่รอดจะบอกว่าคนไอคิวต่ำเอาตัวรอดได้เหรอครับ

- หมอมากมาย แก้ปัญหาครอบครัวไม่ออก .... หมอก็คนนะครับ ปัญหาครอบครัวมันเป็นเรื่องของคนหลายคนคุณฉลาดคิดเป็นไม่ได้แปลว่าแก้ปัญหาครอบครัวได้ ปัญหาอาจไม่ได้อยู่ที่เรา มันเป็นเรื่องของคนอื่นที่ขัดแย้งกับเราด้วย และบางทีการแก้ปัญหาครอบครัวของคนไอคิวสูงอาจจะดีกว่าคนไอคิวต่ำก็ได้เพียงแต่ไม่เคยมีใครไปเปรียบเทียบเท่านั้น

-คน IQ สูงๆ ที่ทำงาน ไม่ประสบความสำเร็จ อาจจะเป็น เพราะ ตัวแปรสำคัญ คือ EQ ...อย่างที่กล่าวไว้ในเบื้องต้นอัจฉริยะไม่ได้มีด้านเดียว มนุษยสัมพันธ์ที่ดีเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการทำงานครับ และส่วนใหญ่แล้วคนไอคิวสูงจะมี มนุษยสัมพันธ์ดีด้วยครับ ลองสังเกตุจากคนที่เรียนเก่งหรือคนในที่ทำงานระดับผู้บริหารหลายคนดู

-EQ ที่ต่ำ จะดึง IQ ตกลงมา .....น่าขำอีกแล้วเป็นทัศนะคติที่ผิดอย่างไม่น่าให้อภัยจริงๆ ไอคิวไม่สามามรถต่ำลงจากปัจจัยอื่นๆหรอกครับ และ iq ไม่ได้ตรงข้ามกับ eq และไม่เกี่ยวข้องกันที่ต้องพออีกอย่างสูงจะทำให้อีกอย่างสูงตามหรือตกต่ำลงได้

-เคยได้ยินมั๊ย เวลาโกรธ doctor กับป.4 ก็ไง่พอกัน เวลาใช้อารมณ์คนมีไอคิวสูงก็ตัดสินใจโง่ๆครับ ไอคิวไม่ใช่ตัวควบคุมอารณ์

และที่สำคัญการตัดสินใจภายใต้แรงกดดันหรือความเป็นความตาย .....คุณคิดเหรอว่าไอคิวต่ำจะตัดสินใจฉลาดกว่าไอคิวสูง

ps.นี่เป็นแค่มุมมองและทรัศนะคติส่วนตัวของผมเท่าน้ันครับ ถ้าไปขัดกับมุมมองของใครต้องของโทษด้วย

ทั้งหมดที่นั่งพิมพ์มาเพียงเพราะอยากให้ทุกคนที่่เข้ามาอ่านมองในอีกแง่มุมหนึ่งด้วยไม่ได้มีเจตนาในด้านอื่นๆ

ถ้าพิมพ์ผิดพลาดไปต้องขออภัยด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท