ปัจจุบันใครๆก็เน้นคำว่า คุณธรรม จริยธรรม


ธรรมใดๆก็ไร้ผล ถ้าคนไม่เอาไปทำ ธรรมใดๆก็ได้ผลถ้าทุกคนเอาไปทำ

ปัจจุบันใครๆก็เน้นคำว่า คุณธรรม จริยธรรม

เมื่อไปเข้าร่วมประชุมวิชาการพัฒนาจริยธรรมกระทรวงสาธารณสุขโครงการ คุณธรรมนำความรู้สู่การพัฒนาสาธารณสุขไทย ครั้งที่1 ประจำปี 2550 จัดโดยสถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขและคณะกรรมการอำนวยการเพื่อพัฒนาด้านจริยธรรมกระทรวงสาธารณสุข ที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นการจัดเพื่อที่จะสนับสนุนให้ทุกคนมีจรรยาบรรณที่ดีงาม สามารถปฏิบัติงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ มีผลงานที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มกำลังสติปัญญาและสามารถนำหลักธรรมไปใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างถูกต้อง มีความสุขในการดำรงอยู่ เกิดความมั่นคงต่อตนเอง ครอบครัว และสังคมจากการประชุมทำให้ทราบว่าปัจจุบันมีชมรมจริยธรรมอยู่มากกว่า 121 ชมรม กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งทำให้มองเห็นเครือข่ายที่จะพัฒนาด้านจริยธรรมได้อย่างต่อเนื่องและเชื่อมโยง และมองเห็นว่าสมาชิกและผู้ที่เกี่ยวข้องจะมุ่งประพฤติ ปฏิบัติ จริยธรรมที่ดีงาม เหมาะสมทันสมัย โปร่งใส ประหยัด เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพได้อย่างไร ต่อไป  ผู้ที่เข้าร่วมประชุมมีทั้งเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและสมาชิกของชมรมจริยธรรมทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ครั้งนี้โรงพยาบาลพุทธชินราชของเรา อนุญาตให้ไป 4 คน พร้อมรถและคนขับรถ เรื่องที่นำเสนอ

1.    สถานการณ์ความไม่สงบพัฒนางานสาธารณสุขได้อย่างไร โดยทันตแพทย์หญิงไซหนับ ปะลาวัน พูดถึงเรื่องความไม่สงบในพื้นที่ และวิธีแก้ไขปัญหาอุปสรรค 3 ด้าน ในระดับโรงพยาบาล ด้านโครงสร้าง ด้านบุคลากรและด้านเครื่องมือ

2.    จากการพัฒนาดุลยภาพชีวิตของครูสู่ปฏิบัติการค้นหาสิ่งที่ซ่อนอยู่ในลมหายใจ โดยคุณรุจ ดุลยากร ผู้จัดการโรงเรียนบรรจงรัตน์ จังหวัดลพบุรี กล่าวถึงการฝึกลมหายใจให้กับ เด็กนักเรียนประถมปีที่1-6 จำนวน 1600 คนโดยกลุ่มครูที่ผ่านการฝึกฝนจนเชี่ยวชาญ เป็นการฝึกสมาธิด้วยลมหายใจให้เหมาะกับวัยเพื่อให้เด็กเรียนอย่างมีความสุขและสนุกกับการเรียน จนได้ชื่อว่าเป็นโรงเรียนแห่งความสุขที่ซ่อนอยู่ในลมหายใจ

3.    การใช้สมาธิบำบัดในคลินิกปรึกษา โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี โดยคุณนิภา พูลกสิศรี พบว่าเมื่อใช้สมาธิบำบัดและให้คำปรึกษากับผู้ป่วยจำนวน 140 รายเป็นชาย 96รายหญิง54 ราย อายุตั้งแต่ 35-มากว่า 44 ปี แล้วผู้ป่วยหายจากความเครียด ความวิตกกังวลร้อยละ 100 หายจากความทุกข์ทรมานทางกายร้อยละ 87.50 และแก้ไขพฤติกรรมได้ถูกต้องร้อยละ 88.334.    

 4. ผลการดำเนินงานโครงการสมาธิบำบัดเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตแก่บุคลากร ผู้ป่วยและญาติ โดยเจ้าหน้าโรงพยาบาลสวนปรุง

5.    การศึกษาการเรียนรู้จริยธรรมของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สรรพสิทธิประสงค์

6.    การสร้างเสริมสุขภาพจิตด้วยกลยุทธ์ด้านคุณธรรมนำความรู้ โรงพยาบาลขอนแก่น โดยคณะกรรมการชมรมจริยธรรมพบว่าพฤติกรรมบริการดีขึ้น มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆมากขึ้น กลุ่มมีความรู้เข้าใจในหลักศาสนาและนำไปสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวันมากขึ้น  

ผลที่ได้รับจากการประชุม

·        อิ่มใจ สุขใจ ที่ได้ไปรวมอยู่ในจังหวัดต้นแบบของคุณงามความดี

·        มีผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 500 คน ถ้าเปรียบเป็นมือก็ได้ 1000 กว่ามือ (เพราะงานนี้ตรงกับ HA Forum) ขอยืมคำของมูลนิธิ ฉือจี้มาใช้ ถ้าเรารวมคนได้ 500 คน ทำความดี เราเหมือนมีพระโพธิสัตว์กวนอิมพันมือ

·        ได้เห็นการใช้รูปแบบที่แตกต่างกันในการทำคุณประโยชน์เพื่อให้เกิดความดี ความงาม

·        ได้เห็นถึงความตั้งใจของบุคลากรทางสาธารณสุขที่ปรารถนาจะร่วมกันทำเมตตา กรุณาธรรมไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหน ยะลา สุราษฎร์ เชียงใหม่  ฯลฯ เรียกว่าทุกภาคของประเทศ

·        ได้รับความรู้มากมายที่จะนำมาดำเนินการต่อและใช้ในชีวิตประจำวันจากทีมวิทยากร 

คำประทับใจในการประชุมครั้งนี้

·        ขับเคลื่อนด้านสาธารณสุขด้วยพลังคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้เกิดบริการที่ประทับใจ

·        มืออาชีพ มีความเป็น ธรรมาภิบาล โดยอาศัยสัจธรรมนำหน้า ใช้ข้อมูลอยู่เหนืออารมณ์และอคติ และความคิดต้องมาจากอุเบกขา

·        หัวใจที่สงบมาจากการอยู่อย่างสงบเรียบง่าย ไม่เบียดเบียนใคร อยู่อย่างพอเพียงและเพียงพอ

·        รางวัลที่ทำไปคือสังคมมีความสามัคคี มีความสุข แค่นี้ก็พอแล้ว ซึ่งตรงกับโครงการคุณธรรมนำไทยที่มีคุณธรรม 3 ประการคือซื่อสัตย์ กตัญญู รู้รักสามัคคีเลยหละ

·        อย่าท้อถอยในการทำสิ่งดีๆและต้องทำจริงๆ

·        ความวิเศษในหมู่บ้านอโศกเกิดจากใจที่วิเศษ ต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง

·        ธรรมใดๆก็ไร้ผล ถ้าคนไม่เอาไปทำ  ธรรมใดๆก็ได้ผลถ้าทุกคนเอาไปทำ และท้ายสุด

หลักจริยธรรม ที่พระพุทธเจ้า ตรัสไว้ว่า สพฺพปาปสฺส อกรณํ กุสลสูปสมฺปทาสจิตฺตปริโยทปนํ เอตํ พุทฺธานสาสนํการไม่ทำความชั่วทั้งปวง การทำความดีให้ถึงพร้อมการชำระจิตใจของตนให้ผ่องใส นั่นเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลายพระพุทธพจน์นี้แสดงว่า หลักจริยธรรมในพระพุทธศาสนามิได้สอนเพียงให้หยุด ทำชั่วและให้ทำ ความดีเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงการชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ปราศจากกิเลสอีกด้วยพวกเราจงมาร่วมมือช่วยกันทำให้มากกว่าช่วยกันพูดดีกว่า                              

หมายเลขบันทึก: 84937เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท