วิ่ง - ทำไมเลือกวิ่ง


การออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับท่านก็คือการออกกำลังกายที่ท่านชอบ เพราะถ้าทำที่ท่านชอบแล้วก็จะมีความสุข จะได้ทำจนเป็นกิจกรรมประจำวัน การวิ่งค่อนข้างประหยัด ลงทุนรองเท้าวิ่งดีๆคู่เดียวก็พอแล้ว ไม่ต้องห่วงเรื่องเวลา ควบคุมการฝึกซ้อมหรือพัฒนาฝีเท้าได้ด้วยตัวเอง สามารถเปลี่ยนสถานที่วิ่งได้บ่อยๆเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ เวลาไปต่างจังหวัดก็สามารถวิ่งได้

การออกกำลังกายมีหลายประเภท  แต่ละประเภทก็ดีๆและมีประโยชน์ทั้งนั้น  ถ้าถามว่าควรเลือกประเภทไหน  ประเภทไหนดีที่สุด  ก็คงต้องบอกว่า  การออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับท่านก็คือการออกกำลังกายที่ท่านชอบ  เพราะถ้าทำที่ท่านชอบแล้วก็จะมีความสุข  จะได้ทำจนเป็นกิจกรรมประจำวัน

                ที่เลือกวิ่งเป็นการออกกำลังกายหลัก ( นอกจากวิ่งแล้วก็ยังว่ายน้ำ  ขี่จักรยาน  ยกน้ำหนัก )  เพราะการวิ่งค่อนข้างประหยัด  ลงทุนรองเท้าวิ่งดีๆคู่เดียวก็พอแล้ว  ราคาก็ประมาณหนึ่งพันเศษๆ  ใช้ได้ประมาณ 1-2 ปี  กางเกงขาสั้น  เสื้อยืด ( ส่วนมากก็เป็นเสื้อที่ได้รับจากการแจกแถม )  การวิ่งไม่ต้องเสียค่าสระเหมือนว่ายน้ำ  ไม่ต้องจ่ายค่าเต้นหรือหยอดกระปุกเหมือนแอโรบิค  ประหยัดดีนะครับ

           การวิ่งไม่ต้องห่วงเรื่องเวลามาก  ถ้าเต้นแอโรบิคก็ต้องไปให้ตรงเวลา   ไปช้าเขาก็เริ่มกันไปแล้ว  มีธุระจะเต้นก่อนก็ไม่ได้เพราะยังไม่ถึงเวลา  การวิ่งก็จะคล่องตัวอยากวิ่งเช้า วิ่งเย็น  วิ่งรอบดีกก็ไม่มีปัญหา  จะไปงานเลี้ยงก็เริมวิ่ง   เร็วหน่อยแล้วรีบอาบน้ำแต่งตัวไปงานก็ยังได้

           การวิ่งเราสามารถควบคุมการฝึกซ้อมหรือพัฒนาฝีเท้าได้ด้วยตัวเอง  เช่นวันนี้จะวิ่งเร็วหน่อยเพื่ือฝึกปอดและหัวใจ ( จะเป็นแบบ  Interval Trainning  หรือ Fartlek ก็เลือกเอา )  วันนี้จะวิ่งยาวเพื่อฝึกความอดทน  หรือวันนี้ต้องการวิ่งเบาๆสบายๆก็สามารถทำได้

         การวิ่งเจอปัญหาเรื่องดินฟ้าอากาศค่อนข้างน้อย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้าหนาว  ว่ายน้ำจะเจอปัญหาเรื่องนี้มากหน่อยนอกจากบางแห่งที่เป็นสระในร่มและสามารถควบคุมอุณหภูมืน้ำได้  ส่้วนหน้าฝนถ้าฝนตกก็คงต้องหลบมาถีบจักรยานหรือวิ่งในลู่วิ่งไฟฟ้าที่บ้านหรือตามศูนย์ฟิตเนส

         เราสามารถเปลี่ยนสถานที่วิ่งได้บ่อยๆเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ  เวลาไปต่างจังหวัดก็สามารถวิ่งได้  ถ้าอยู่ใกล้ชายหาดก็จะชอบมาก  จะคอยถามที่โรงแรมว่าคนที่นี่วิ่งกันที่ไหน  ถ้าใกล้ก็จะไปวิ่งด้วย  ถ้าไปลำบากก็วิ่งใกล้ๆโรงแรม  อาจจะเป็นตามถนน  ตามโรงเรียน  แล้วแต่โอกาส  แต่ระวังสุนัขหน่อยก็แล้วกัน

         การวิ่งอุบัติเหตุน้อยกว่าจักรยานแต่ก็ไม่ควรประมาทนะครับ  ระวังไว้ก็ดี  ไม่ได้บอกว่าการวิ่งดีกว่าการออกกำลังกายประเภทอื่นนะครับ  แต่เล่าให้ฟังว่าทำไมชอบวิ่ง  ไม่เคยโม้ว่าวิ่ิงเก่งนะครับเพราะฝีเท้าแค่วิ่งจบการแข่งขันภายในเวลาที่กำหนด  แต่ชอบวิ่งครับ  คนที่วิ่งเก่งกว่ามีมาก  แต่เขาไม่ค่อยเขียนเรื่องนี้ลง blog กัน  เลยเสร็จเรา 

หมายเลขบันทึก: 84834เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 00:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนคุณหมอ

          เห็นด้วยค่ะกับคำที่ว่า"เลือกออกกำลังกายที่ชอบ  เพราะถ้าชอบแล้วก็ออกกำลังกายอย่างมีความสุข"  สงสัยราณีต้องไปออกกำลังกายด้วยการวิ่งแล้ว แต่สงสัยต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่แล้ว5555

        ส่วนหนังสือที่คุณหมอให้ยืมราณีอ่านจบแล้วจะนำไปคืนนะค่ะ

อาจารย์ Ranee เป็นแฟนพันธ์แท้เลย  เขียนเสร็จยังอุ่นๆอยู่เลย  ตามมาอ่านแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท