ความสำเร็จของ "KM"


เป็นเรื่องแปลก..เพราะอะไรM...บางคนถึงเป็น KM แต่บางคน ไม่เป็น KM

     หลังจากที่ผมได้เฝ้ามองและเฝ้าติดตามเรื่อง การจัดการความรู้ มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ผมเกิดข้อสงสัยว่า...

          "เพราะอะไร? บางคนถึงเข้าใจและเป็น KM  แล้วทำไม? บางคนทำอย่างไรก็ไม่เป็น KM หรือ ทำ KM แล้วไม่ประสบผลสำเร็จ"

     ฉะนั้น ผมจึงเริ่มศึกษาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้มาเรื่อย ๆ ทั้งคนที่อยู่ภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานของเราที่ผมได้รู้จัก...มักคุ้น  จนทำให้ผมได้ข้อสรุปและเชื่อว่า...คนลักษณะแบบไหนถึงจะมาร่วมกันทำงานเพื่อให้ KM สำเร็จได้...และผมก็ทดลองพยากรณ์บุคลิกลักษณะ  นิสัยใจคอ  การทำงาน และสังคมที่คน ๆ นั้นร่วมอยู่ด้วย แล้วจึงเลือกมาเป็น "ทีมงาน...การจัดการความรู้" 

     โดยผมเชื่อว่า...การคัดเลือกทีมงาน เป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องศึกษาด้วยว่า...เรื่องบางเรื่องต้องเลือกคนแบบไหนงานชิ้นนี้ถึงจะสำเร็จได้

     ตัวอย่างเช่น...เรื่องการจัดการความรู้ ถ้าจะให้งาน KM ประสบผลสำเร็จนั้น  ควรจะเป็นการรวมพลหรือคนที่มีลักษณะ....

          1.  เป็นคนกลาง ๆ หมายความว่า "เป็นคนที่อยู่ตรงกลาง..ไม่เข้าข้างใครหรือฝ่ายไหนครับ"

          2.  เป็นคนที่เปิดใจกว้าง หมายความว่า "ยอมรับฟังความคิดเห็นของทุก ๆ คนได้ และเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ครับ"

          3.  เป็นคนที่ "จิตใหญ่  มิใช่คนจิตเล็ก" ครับ

          4.  เป็นคนที่มี "ความจริงใจ" ให้กับคนอื่นครับ

          5.  เป็นคนที่ทำงานเพื่อ "มุ่งองค์กร หรือส่วนรวม.....มากกว่าทำงานเพื่อมุ่งตนเอง" ครับ

          6.  เป็นคนที่ "มองทุกอย่างในแง่ดี" หมายความว่า มองโลกในแง่ดี และมองคนอื่นในแง่ดีเป็นครับ

          7.  เป็นคนที่รู้จักคำว่า "ให้" เป็นครับ

          8.  เป็นคนที่มี "อารมณ์ร่าเริงแจ่มใส" ครับ

          9. อื่น ๆ (ผมสรุปได้แค่นี้...ที่เหลือช่วยเติมเต็มให้ด้วยนะครับ)

     เพราะ "การจัดการความรู้" เมื่อทำแล้ว...เราและคนรอบข้าง...จะต้องมีความสุข  ฉะนั้น KM จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ถ้าเรายังไม่สามารถจัดการ KM ตนเองเป็น...เราก็จะโดน KM จัดการตัวเราได้  จึงเป็นเรื่องที่ทำให้เราเกิดความเป็นทุกข์.

 

  

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 84829เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
การจัดการความรู้ เวลาพูดๆกันก็เหมือนว่าจะรู้..แต่เอาเข้าจริงๆก็จะรู้ว่าไม่รู้..ใครที่ปฏิบัติจริงแล้วอาจจะพอรู้.ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าผมนั้นจัดอยู่ในประเภทที่รู้ KMหรือป้าว...????? ใครรูช่วยบอกที

คนที่เหมาะสมกับงาน KM ของท่านเกษตรจังหวัด ถ้ามีอยู่ในตัวคนๆเดียวได้ก็ดีมากครับ แต่จะหาจากที่ไหนดี

เห็นด้วยกับท่านเกษตรจังหวัดนะครับ  ที่จริงองค์กรน่าจะสร้างคนแบบที่ท่านวิเคราะห์ออกมาได้ครับ  แต่คงต้องใช้เวลาในการสร้างจิตสำนึก  พัฒนาคนให้พร้อมก่อน  เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการทางจิต  ที่พร้อมจะให้  ที่สำคัญผู้นำองค์กรระดับท่านเกษตรจังหวัด  คงต้องเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง  ที่จะช่วยกันผลักดันกระบวนการจัดการความรู้  ทุกๆเรื่องในองค์กร 

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ
  • มาชวนเข้าร่วมชุมชนนักส่งเสริมการเกษตรภาคตะวันตกค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท