ร้านขายเกม และร้านอาหารสุขภาพ...เลือกอะไรดีคะ ?


แค่ใช้สมองคิด ศึกษาให้ติดตลาด แล้วกวาดก่อนคนอื่น เผลอๆ อาจรวยเร็วกว่าที่คิด
     เคยเขียนเรื่อง กู้เงิน...มาเป็นเถ้าแก่ นานมาแล้ว และเมื่อเร็วๆ นี้ก็มีสาวน้อยคนหนึ่ง เข้ามาสอบถามเรื่องการทำธุรกิจ  ดิฉันก็ไม่ได้เป็นนักธุรกิจที่เก่งฉกาจหรอกนะคะ แต่อยากฝากไว้เป็นกรณีศึกษาให้คนที่คิดจะทำธุรกิจได้ลองอ่านดูค่ะ     

 

มะเหมี่ยว เมื่อ ส. 17 มี.ค. 2550 @ 22:07 จาก 124.120.179.149

คือว่าที่จริงแล้วหนูก้อมีสิ่งที่อยากทำและคิดจนขาดแล้ว 2 อย่างเองคือร้านขายเกม และร้านอาหารสุขภาพค่ะ เคยไปที่สมุยค่ะที่หาดเฉวง เพื่อเปิดร้านขายsmoothies และอาหารสุขภาพพวกraw food อ่ะค่ะ ไปตั้งแต่เดือนตุลาปีที่แล้วเพราะว่าชาวต่างชาติเค้ารู้จักraw food มานานแล้วอ่ะค่ะ เตรียมการทุกสิ่งอย่าง สุดท้ายมาจบที่ค่าที่ค่ะ แพงแบบหน้ามืดไปเลยค่ะ เก็บกระเป๋ากลับกรุงเทพเลยค่ะ หมดเงินไปกับค่าที่พัก+เดินทางหลายเรยค่ะ เพราะไปหลายรอบไปดูลูกค้า วิจัยตลาดค่ะ ที่นู่นน้ำผลไม้ปั่นธรรมด๊า ธรรมดาแก้วละ 55-80ค่ะ ไปตระเวนกินหาข้อเสียของคู่แข่งในระยะ 1 กม. มาหมดเรยค่ะ เราได้เปรียบที่ความใหม่และหลากหลายค่ะตอนนั้นไม่มีร้านแบบนี้เลยค่ะ ตอนนี้ก้อยังไม่ทิ้งไปค่ะข้อมูลที่เคยศึกษาก้อจำได้และมีในคอมมากมาย เห็นทีไรก้อยังอยากทำ พี่ว่ามันจะไปได้ดีที่กรุงเทพไม๊คะ ถ้าหนูจะไปเปิดที่แหล่งรวมของสาวออฟฟิซ และคนทำงานคือว่าsmoothiesหนูมันเน้นเรื่องความสวย+สุขภาพด้วยอ่ะค่ะ พวกผิวสวย ผมสวย ลดความอ้วนไรเงี้ยค่ะ ไปได้สูตรจากเวปเมืองนอกค่ะ แล้วเอามาปรับให้เข้ากะคนไทยค่ะ  ยังไงก้ออยากได้คำแนะนำ ความเห็นของพี่อยู่ค่ะ  แนะนำหนูด้วยเน้อ แล้วแผนธุรกิจเนี่ยมันเขียนนานไม๊อ่ะคะ หนูเคยถามตอนที่จะทำsmoothiesเค้าว่า2 -4สัปดาห์อ่ะค่ะ รอฟังคำตอบพี่สาวค่ะ

มะเหมี่ยว เมื่อ ส. 17 มี.ค. 2550 @ 22:19 จาก 124.120.179.149

ปัจจัยทุกอย่างมันขึ้นอยู่ก๊ะเงินหมดเรยค่ะ หนูเลยต้องปรับให้มันมีเปอร์เซนต์เป็นไปได้อ่ะค่ะ T^T ทั้งที่สิ่งที่อยากทำ และถนัดมีแค่สองสิ่ง แต่ถ้ามันเป็นไปได้หนูรักร้านsmoothiesมากกว่าตอนนั้นออกแบบแพคเกจ ออกแบบร้าน คิดโลโก้หมดแล้วแต่ก้อไม่ได้ทำเพราะว่าเซ๊ง 1340000 สัญญา3ปี ไปถามธนาคารเค้าไม่ปล่อยให้กู้ไปเซ๊งค่ะ นอกจากซื้อขาดเศร้าใจเลยค่ะ ยังไงพี่สาวคนสวยช่วยแบ่งปัน ความคิดและชี้ทางดีๆให้น้องบ้างเน้อ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

 
Porjai เมื่อ อ. 18 มี.ค. 2550 @ 00:40 จาก 203.209.112.176
  • อย่างที่มะเหมี่ยวบอกแหละค่ะ ว่าทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับเงินทั้งนั้น แต่พี่ก็อยากให้กำลังใจนะคะ
  • ธุรกิจแรกที่พี่เคยทำอย่างเป็นกิจลักษณะ เริ่มต้นจากการระดมทุนในหมู่เพื่อนๆ แค่ 1 แสนบาท ไม่มีหน้าร้าน ไม่มีสำนักงาน นอกจากอาศัยห้องเล็กๆ ของเพื่อนคนหนึ่งในกทม. เป็นที่ตั้งต้น หลังจากนั้นเพียง 2 เดือน รายได้ของเราเพิ่มขึ้นเป็นเดือนละแสน และสามารถหาเงินเปิดร้านได้ในระยะเวลาเพียง 1 ปี พวกเราไม่ได้เก่งนะคะ แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่าต้องกล้าที่จะทำ และก่อนจะทำต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง โดยการศึกษาหาข้อมูลให้ได้มากที่สุด เมื่อพบปัญหาก็ต้องหาทางแก้ไข การที่เราท้อไปก่อน โดยที่ยังไม่ได้พยายามอย่างเต็มที่ ก็เข้าสู่จุดเริ่มต้นของการขาดทุนแล้วค่ะ
  • การเขียนแผนไม่ยากอย่างที่เคยบอกไปแล้ว หากเรามีการเตรียมพร้อมที่ดี มีการวางแผนการทำธุรกิจที่เหมาะสม นั่นและค่ะคือสิ่งที่แบงก์จะอนุมัติเงินให้เรา
  • พี่เคยรับเขียนแผนให้คนอื่นอยู่ระยะหนึ่ง จนกระทั่งมาทำให้ตัวเอง จึงได้รู้ว่าสิ่งที่ทำไปก่อนหน้านั้นมันแย่มาก เพราะเราทำเพียงเพื่อให้ได้เงิน แต่ไม่ได้ทำด้วยใจ เมื่อเป็นธุรกิจของตัวเอง เรารู้ว่าเราจะเดินหน้าอย่างไร เจอปัญหาเราจะแก้อย่างไร เตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ พอถึงเวลามันก็ติดจรวดค่ะ
  • การทำธุรกิจไม่มีสูตรตายตัว ใจเท่านั้นค่ะที่จะนำพาความสำเร็จ พี่อยากให้น้องมะเหมี่ยวคิดอย่างรอบคอบ เมื่อเจอปัญหาก็ต้องหาทางแก้ให้สุดๆ การพับกระเป๋ากลับไม่ใช่ทางออกที่ดีแน่ค่ะ ที่สำคัญ ใครไวใครได้นะคะ..สู้ สู้ จ้า
Porjai เมื่อ อ. 18 มี.ค. 2550 @ 00:55 จาก 203.209.112.176
  • เรื่องการทำ Smoothies พี่ก็เห็นด้วยนะคะ เคยทำสมัยอยู่ต่างจังหวัด เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว เป็น Smoothies แช่แข็ง แบบใช้งานได้สะดวก แกะถุงแล้วเข้าเครื่องปั่นแค่ 10 วินาที ก็เทใส่แก้วได้สวยหรู แบบนี้ไม่ต้องมีหน้าร้าน แค่ขายส่งก็รวยแล้วค่ะ...ขอแต่มีสูตรดีๆ เท่านั้นเอง
  • น้ำผลไม้คั้นแยกกากก็เป็นอีกอย่างที่กำลังเป็นที่นิยม เสียแต่ว่าที่ขายอยู่ทั่วไปดูไม่มีสุขอนามัยเอาเสียเลย แถมแพงอีกต่างหาก สู้ไม่เห็นวิธีการทำเสียดีกว่า...แบบนี้ทำ Delivery ก็ไม่เลวนะคะ
  • ปัจจุบันคู่แข่งที่ตั้งซุ้มขายตามท้องถนน ท่ารถ และห้างสรรพสินค้ามีเยอะแยะมากมาย เราจะแข่งกันไปตายทำไมคะ สู้พลิกวิกฤตเป็นโอกาส หารายได้จากกลุ่มนี้ดีกว่า แค่ใช้สมองคิด ศึกษาให้ติดตลาด แล้วกวาดก่อนคนอื่น เผลอๆ อาจรวยเร็วกว่าที่คิดค่ะ
 
คำสำคัญ (Tags): #sharing
หมายเลขบันทึก: 84755เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 02:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมกำลังต้องการเซ้งร้านวัสดุก่อสร้างนะครับ มีทั้งสินค้าและตัวตึก ตึกเป็นอาคารพาณิชย์ 3ชั้น 1คูหา ราคาเช่าเดือนละ 5,000บาท ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านเศรษฐกิจ บางแค กรุงเทพ ผมขายจำพวก อุปกรณ์ ไฟฟ้า ประปา สี และเครื่องมือช่าง ต้องการเซ้งในราคา 500,000 บาท พร้อมทั้งมีรายชื่อบริษัทต่างๆ ที่สั่งสินค้าอยู่ พร้อมทั้งคำแนะนำต่างๆ สามารถเข้ามาขายได้เลย ที่ต้องการเซ้งเนื่องจากผมทำคนเดียวไม่ไหวนะครับ ถ้าสนใจกรุณาโทร 0852253716 ผมชื่อโจ๊กนะครับ...ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท