beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

สอนแบบไม่สอน (Summer)


ครูสมพรสอนลิง, เสียงกู่จากครูใหญ่, การขับเคลื่อนเครือข่าย KM ประเทศไทย

   ช่วง Summer ผมมีวิชาสอน ๑ วิชา คือ Cell and Molecular Biology สอนทุกวันอังคารและพฤหัสบดี เวลา ๑๓.๐๐-๑๖,๐๐ น. ๒ สัปดาห์ รวม ๑๒ ชั่วโมง..ในสัดส่วนความรับผิดชอบของคะแนน ๓๐ เปอร์เซนต์

   นิสิตรุ่นนี้เคยเรียนมาแล้วในภาคเรียนที่ ๑ แต่เพราะว่าสอบตกหรือ withdraw จึงมาลงซ้ำ...จำนวนที่ลงทะเบียนเรียนประมาณ ๔๐ คน..

   ครั้งแรกที่ไปสอน ผมแบ่งเป็น ๔ กลุ่มแบบคละวิชาเอกกัน (ให้นับ ๑ ถึง ๔) ให้ดูหนังเรื่อง "ครูสมพรสอนลิง"...ซึ่งมีหลักสูตรชั้น ประถม มัธยม และอุดมศึกษา ตั้งใจว่าจะให้ดูแค่สอนชั้นมัธยม..แต่นิสิตขอดูจนจบ...

   จากนั้นก็ให้จับกลุ่มกันเล่าตอนที่ประทับใจ...แต่เนื่องจากห้องที่ใช้เป็นห้อง Lecture แบบ เธียร์เตอร์จึงทำให้กิจกรรมตรงนี้ทำได้ไม่ดี..จะเป็นลักษณะการเขียนเสียมากกว่าพูด

   สุดท้ายก็ให้ออกมา Present กัน....ในภาพรวม

    หลังจากนั้นผมก็แนะนำให้เข้าไปค้นข้อมูล "เรื่องเซลล์" ซึ่งผมเคยเขียนไปใน GotoKnow.org แล้ว โดยให้ไปค้น Keyword ว่า "ชีววิทยาโมเลกุล"

    ส่วนที่ต้องการให้อ่านมาล่วงหน้า มี ๑๐ บท (รวมบทนำ) ให้อ่านครั้งละ ๓ บท..รวม ๓ ครั้ง..และจะมีการสุ่มทดสอบว่า..นิสิตได้ความรู้ใหม่อะไรบ้าง

   ครั้งที่ ๒..ให้ชม VCD "เสียงกู่จากครูใหญ่" หลังจากนั้นให้ออกมายืดเส้นยืดสาย ร้องเพลงและเต้นรำกับเพลง "สวัสดี"  ต่อจากนั้นแบ่งกลุ่มให้สรุปสิ่งที่รู้สึกประทับใจจาก VCD...  หลังจากนั้นแต่ละกลุ่มก็ส่งตัวแทนออกมาเล่า..มีเล่าเรื่องดีอยู่เพียงกลุ่มเดียว

   ต่อจากนั้น ผมก็เปิด GotoKnow  "เรื่องเซลล์" บทที่ ๐-๓ ซึ่งผม save ไว้ใน Desktop แล้ว ให้ชม พร้อมบรรยายสรุป...จากนั้นก็สอบถามความเข้าใจของนิสิต..

   รู้สึกว่านิสิตยังไม่ค่อยเข้าใจมากเท่าที่ควร..คงต้องใช้เวลาปรับตัวอีกเล็กน้อย

   สุดท้ายเราตกลงเรื่อง คะแนน..๓๐ คะแนน ว่าจะมาจากอะไรบ้าง.สรุปว่า มาจาก

  1. คะแนนกิจกรรม ๑๐ เปอร์เซนต์ (รวมคะแนนเข้าชั้นเรียนด้วยแล้ว)
  2. คะแนนให้ส่งสมุด..การบ้าน..ที่ได้จากการอ่าน เรื่อง ๑๐ บท (๑๐ เปอร์เซนต์)
  3. คะแนนการ Test ในชั่วโมงสุดท้าย...อ่านโจทย์ให้ฟังและตอบ...ใช้คะแนนเป็นส่วนในการ Ranking (๑๐ เปอร์เซนต์)

  

BeeMan

นกเพนกวิน penguin 

BeeMan

PenGuin

 

หมายเลขบันทึก: 84449เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท