You Are What You Eat


ผมว่าหลายคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า "เราเป็นอย่างที่เรากิน" มาบ้างแล้ว ซึ่งผมคิดว่าประโยคดังกล่าวคงไม่ต้องการการพิสูจน์อะไรเพิ่มเติมอีก เพราะเห็นได้ชัดเจนว่ามันเป็นเช่นนั้นจริงๆ เช่น คนที่สูบบุหรี่ก็มีโอกาสเป็นมะเร็งปอด คนที่กินเหล้าก็มีโอกาสเป็นตับแข็ง ฯลฯ แต่สิ่งที่ผมสังเกตได้เพิ่มเติมนั้นคือ นอกจากคุณภาพของอาหารที่มีผลต่อสุขภาพของร่างกายเราแล้ว ผมคิดว่ารสชาดน่าจะมีผลเช่นกัน

จากที่ผมสังเกต คนกินอาหารรสจัด (ส่วนใหญ่) มักจะมีอารมณ์ร้อน ซึ่งอาจดูได้จากภาคใต้ของเรา หรือ ประเทศที่นิยมกินอาหารรสจัดเช่นเม็กซิโก เป็นต้น อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจเท่าไรว่า การกินอาหารรสจัดจะมีผลต่อนิสัย หรือตัวนิสัยเองเป็นเหตุทำให้เลือกกินอาหารเช่นนั้น

แต่จากข้อสังเกตเบื้องต้น ทั้งจากตัวเองและคนรอบข้าง ผมคิดว่า รสชาดของอาหารน่าจะมีผลต่ออารมณ์และนิสัยมากกว่า เหตุผลก็คิด เมื่อก่อนคุณพ่อของผม ซึ่งท่านเป็นคนใต้ และ ชอบกินอาหารรสจัดมาตลอด แต่มาภายหลังเนื่องจากเหตุอะไรผมก็ไม่ทราบ ท่านก็เลิกท่านอาหารรสจัด ผมรู้สึกว่าอารมณ์ของท่านจะคงเส้นคงวามากขึ้น จากเมื่อก่อนจะหงุดหงิดง่าย แต่เดี๋ยวนี้รู้สึกว่าอารมณ์จะคงเส้นคงวามากขึ้น

โดยตัวผมก็ได้ทดลองกินอาหารรสจืดๆ ดู ทดลองมาได้หลายเดือนแล้ว ผมรู้สึกว่าอารมณ์โดยรวมนั้นดีขึ้น ใจสงบมากขึ้น ไม่โมโหง่าย

อย่างไรก็ตามผมว่าอาหารอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออารมณ์ ปัจจัยอื่นๆ เช่น อายุ สภาพร่างกาย สิ่งแวดล้อม น่าจะมีผลกระทบเช่นกัน

ผมว่าเรื่องนี้น่านำไปทำวิจัยต่อจริงๆ (ไม่แน่อาจจะมีงานวิจัยอยู่แล้วก็ได้) เหอๆ งานวิจัยของตัวเองไม่ค่อยอยากทำ แต่งานนอกเรื่องนี้มันดูสนุกไปหมดเลย :)

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 84447เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่องของการกินเหล้าแล้วเป็นตับแข็งนี่เชื่อสนิทเลยครับ...

แต่เรื่องของการทานจัดไม่จัดนี่มีผลกับอารมณ์คงต้องเอาไปพิสูจน์กับตัวเองแล้วครับ...

ขอบคุณนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท