การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบรรณารักษ์


เริ่มต้นให้บรรณารักษ์ คุ้นเคยกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย แต่ไม่ใช่ง่ายเลย เพราะส่วนมากยังไม่คุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์

  หลังจากเมื่อวาน ได้ให้บรรณารักษ์ทุกคนที่เข้าอบรม สมัครเป็นสมาชิก Gotoknow แล้วเริ่มบันทึก พร้อมทั้งสร้างชุมชนของห้องสมุดประชาชน อีสาน ขึ้นมา แล้วเริ่มสังเกตพฤติกรรมพบว่า แบ่งออกได้คร่าวๆ เป็น 3 กลุ่มคือ
   กลุ่มที่ 1 กระตือรือล้นและสนใจที่จะบันทึกเรื่องราวต่างๆ วันแรกบางคนบันทึกเข้าไป 3-4 เรื่อง และไปเปิดดูของคนอื่น ไปแสดงข้อคิดเห็นต่อท้าย ในกลุ่มนี้มีประมาณ 4 คน จาก 20 คน
   กลุ่มที่ 2 ให้ความสนใจ และบันทึกตามที่สั่งเท่านั้น แต่ยังมีความสนใจเรื่องนี้ และมีการบันทึกเพิ่มเติมในเช้าวันนี้ (ตามที่ผู้ดำเนินการอบรมเว้นช่วงเวลาให้ทำกิจกรรมนี้)  กลุ่มนี้มีประมาณ 10 คน
    กลุ่มที่ 3 ไม่สนใจ มีการบันทึกเฉพาะว้นแรก ซึ่งก็ทำไม่ค่อยได้ ส่วนมากเป็นผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่ค่อยได้ โดยเฉพาะการพิมพ์ ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ จะพิมพ์ช้ามาก ให้เปิดเข้าไปดู ก็เข้าไม่ค่อยถูก กลุ่มนี้จะมีประมาณ 6 คน

   เริ่มสังเกตกลุ่มที่เข้าไปใช้ ส่วนมากคือผู้ที่ทำงานอยู่กับคอมพิวเตอร์ประจำ ใช้ Internet ใช้ e-Mail รวมทั้ง MSN ลักษณะการบันทึก ก็เป็นเนื้อหาที่เป็นเรื่องราวความรู้มากขึ้น วันนี้เป็นการอบรมวันสุดท้าย ต่างก็แยกย้ายกลับบ้าน ไม่รู้เหมือนกันว่า จะเหลือผู้ที่จะต่อเนื่องสักเท่าไร ที่จะใช้เวทีนี้เพื่อเป็นประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

คำสำคัญ (Tags): #บรรณารักษ์
หมายเลขบันทึก: 84424เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอคุณท่านอาจารย์มากครับ  ที่ให้ความรู้ในการอบรมครั้งนี้ ผมจะนำความรู้ที่ได้ไปขยายผลต่อให้กับบรรณารักษ์ และบุคลากรของกศน.ชัยภูมิเพื่อใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่อไปครับ

ผมเคยเรียนแสดงข้อคิดเห็นไว้ในช่วงที่ให้แสดงความคิดเห็นในการที่จะพัฒนาบุคลากรของศนอ.อุบลว่า ส่วนมากบุคลากร กศน.มีทักษะในเรื่องคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับค่อยข้างต่ำ  จึงต้องมีการพัฒนาเพิ่มอย่างจริงจังและนำไปปฎิบัติได้จริงเพราะว่าถ้ามีการจัดอบรมโปรดแกรมต่าง ๆ ก็จะตามไม่ทัน  โดยเฉพาะความรู้  ความก้าวหน้าในเรื่องคอมพิวเตอร์  บางครั้งส่งคนใหม่ไปอบรม  กว่าจะตามเพื่อนทันก็ลำบากและไม่ทันเพื่อน  ดีมากครับอาจารย์ที่ในการอบรมครั้งนี้สะท้อนความเป็นจริง  หวังอย่างยิ่งว่าจะได้พัฒนาอย่างนี้อย่างต่อเนื่องครับ

ขอบคุณครับ น้องบุญรอด และน้องบัวลม ที่แสดงความคิดเห็นเชิงเสนอแนะ ผมจะพยายามที่จะให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันให้มาก ๆ เพื่อจะได้พัฒนากันด้วยวิธีการหลายๆ วิธี ไม่ใช่เดินทางมาอบรมที่ภาคเพียงอย่างเดียว  มีอะไรดีๆ ก็เขียนเผยแพร่ไว้ในเวทีนี้นะครับ

20 มีนาคม 2550

    ได้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำ e-book และการจัดการข้อมูลในการจัดทำ e-book การเก็บงาน

นางดวงใจ กลิ่นหอม

ตอบ  ได้ความรู้ในการจัดทำ E-BOOK เพิ่มจากเดิมมากและทราบถึงวิธีการจัดเก็บ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท