ทพญ ฉลอง เอื้องสุวรรณ
ทพญ. ฉลอง ทพญ ฉลอง เอื้องสุวรรณ เอื้องสุวรรณ

การเข้าคิวทำฟันที่กรุณา


รู้สึกผิดมากที่ฝ่ายทันตกรรมเข้าคิวทำฟันปลอมไว้หนึ่งปี

13 กุมภาพันธ์  2550 


              วันนี้รู้สึกผิดมากที่ฝ่ายทันตกรรมเข้าคิวทำฟันปลอมไว้หนึ่งปีเต็ม ๆ  ปรากฎว่าผู้ป่วยก็ยังรอคอยอยู่  สาเหตุที่รู้สึกผิดเพราะผู้ป่วยมีฟันเหลืออยู่เพียงขากรรไกรละ 4 ซี่  และอยู่คนละข้าง  ดังนั้น เวลากัดฟันก็จะชนกับเหงือก ทำให้เจ็บเวลาเคี้ยวอาหาร เป็นการเข้าคิวที่ไม่ได้นึกถึงผลเสียที่จะเกิดกับผู้ป่วย  แต่ตอนเข้าคิวก็คงคิดว่าอาจจะไม่นานมาก  ผู้ป่วยมีประวัติเป็นโรคกระเพาะอาหารมาก่อนด้วย  และปัจจุบันก็ยังมีอาการของโรคกระเพาะอาหารปรากฎอยู่
                ผู้ป่วยใช้สิทธิประกันสังคม ซึ่งหากได้รับการรักษาในปีที่ผ่านมาก็จะเบิกได้หมด  แต่ตอนนี้ก็จะเบิกได้เพียงบางส่วน  ที่รู้สึกเศร้ามากก็คือผู้ป่วยบอกว่าผมไม่ค่อยมีเงิน  คงจะจ่ายได้ในวันที่เบิกเงินเดือน  ฉันตอบว่าไม่เป็นไร  มีเมื่อไรก็ค่อยให้  นำมาจ่ายให้โรงพยาบาล ……. ก่อน  แล้วจึงไปขอเบิกกลับจากประกันสังคม
               ฉันถามว่าทำไมอดทนรอคอยได้นานมากขนาดนี้  เขาบอกว่า เขาเคยโทรศัพท์มาถามแล้ว  เจ้าหน้าที่บอกว่าเหลืออีก 3 หน้ากระดาษจึงจะถึงคิว  เขาก็รอ และไม่ได้ถามอีกเพราะเกรงใจ
ผู้ป่วยมีอาชีพเป็นยามบริษัทแห่งหนึ่ง  ฉันเลยถามว่า เขาทราบหรือเปล่าว่าสิทธิของผู้ป่วยประกันสังคมในเรื่องการทำฟันมีอะไรบ้าง เขาบอกว่า ไม่ทราบ  นี่ก็เป็นจุดสำคัญ คือ ผู้ป่วยไม่สนใจเรียนรู้สิทธิของตนเองว่ามีอะไรบ้าง
                 ฉันจึงคิดว่าเราควรมีแนวทางที่กรุณาในการเข้าคิวทำฟันปลอม ดังนี้
1. คนไข้ที่มีฟันเหลือน้อยกว่า 5 ซี่ และไม่สามารถสบฟันบนและฟันล่างได้ ควรทำให้เป็นคิวเร่งด่วน
2. การเข้าคิวควรผ่านการพิจารณาจากทันตแพทย์ที่รับผิดชอบทำฟันปลอมโดยตรง เพื่อประเมินสภาพในช่องปาก และความเร่งด่วนของการได้รับบริการ
3. ควรบอกทางเลือกอื่น ๆ ให้ผู้ป่วยได้เลือก      กรณีที่ต้องการทำฟันเร่งด่วน เพื่อจะได้ไม่ต้องรอนาน ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ
4. ควรติดประกาศสิทธิประโยชน์ของผู้ป่วยแต่ละประเภทเพื่อผู้ป่วยจะได้ทราบสิทธิประโยชน์ของเขา

      เมื่อวานได้ใส่ฟันให้ผู้ป่วยแล้ว  เรื่องเศร้าก็คือว่าเขากู้เงินมาด้วย (น่าจะบอกฉันก่อนหน้าที่จะเก็บเงินหมดแล้ว) อัตราดอกเบี้ยร้อยละยี่สิบต่อเดือน ฉันถึงกับน้ำตาตก เลยถือโอกาสบริจาคเงินให้เขาจำนวนหนึ่ง  เผื่อจะช่วยเขาได้บ้าง


                      ก็ตั้งใจว่าผู้ป่วยน่าจะได้รับบริการที่ดีขึ้นกว่าเดิมค่ะ

หมายเลขบันทึก: 83936เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อ่านแล้วรู้สึกเศร้าตามไปด้วยจริงๆค่ะ และขออนุโมทนากับสิ่งที่คุณหมอหลองได้ทำไป และที่จะทำต่อไป เพื่อให้มีคนต้องอยู่ในสภาพเช่นนี้ลดลงค่ะ

ชื่นชมในสิ่งดีๆที่คุณหมอหลองทำไปนี้เป็นอย่างยิ่งค่ะ และขอบคุณที่นำมาเล่าให้ฟัง เพื่อให้ได้รู้กันกว้างขวางเผื่อจะได้ช่วยให้คนอื่นๆลำบากน้อยลงนะคะ

ขอบคุณค่ะพี่โอ๋ ขอบคุณที่ช่วยเป็นกำลังใจให้ตลอดมาค่ะ
คุณหมอฉลอง น่ารักจริงๆ ... แบบนี้จะเป็น tacit knowledge ที่จะทำให้เกิด กฎระเบียบของการเข้ารับบริการ ฉบับปรับปรุงใหม่ ได้ไหมค่ะ

ขอลอกความเห็นของคุณโอ๋ทั้งยวงเลยนะคะ

 

ขอขอบคุณเพื่อนร่วมเดินทาง และอาจารย์ปารมีที่แวะมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ

คนด้อยโอกาสที่พบ ส่วนมากจะขี้เกรงใจ ไม่เหมือนคนมีโอกาสทั้งหลาย

โชคดีเหลือเกินที่ได้รับรู้เรื่องนี้และรู้ว่ายังมีคุณหมอ ที่ใส่ใจกับความด้อยโอกาสนั้น

น่าจะมีกล่องบริจาคเรื่องค่าใช้จ่ายในการทำฟันสำหรับ ผู้ป่วยแบบนี้นะคะ  ร้อยละยี่สิบต่อเดือน ไม่ใช่น้อยเลย ;(

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท