เยี่ยมนิเทศโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานด้วยการจัดการความรู้ภายใน สพท.อด.3


คณะกรรมการวิจัยKM จากส่วนกลางให้กำลังใจแก่ สพท.อด.3 และโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวน 6 โรงเรียนระหว่างวันที่ 12 - 14 มีนาคม 2550

ท่านผศ.ดร.เลขา  ปิยอัจฉริยะ  ท่านผศ.ดร.กุญชรี  ค้าขาย  อาจารย์อุษา   ชูชาติ  และอาจารย์ผานิต  วิมลรัตน์ปัญญา  พร้อมด้วยคณะศึกษานิเทศก์ สพท.อด.3 และท่านรองผอ.วิชิต  เยี่ยมเวหา  เยี่ยมนิเทศโรงเรียนในสังกัดจำนวน 6 โรงเรียน คือ  บ้านดุงวิทยา  อนุบาลกู่แก้ว  ร่มเกล้า 2  ชุมชนคำตานาหนองกุง หนองหานวิทยา แ ละ บ้านหว้านใหญ่   ระหว่างวันที่  12 - 14 มีนาคม  2550  ขอขอบคุณเป็นอย่างสูง ส่วนรายละเอียดการตรวจเยี่ยมและข้อเสนอแนะต่างๆข้าพเจ้าจะได้นำเสนอครั้งต่อไป  โปรดกรุณาติดตาม  นะครับ
12 มี.ค. 50 คณะKm ส่วนกลางได้พบปะสนทนาแลกเปลี่ยนกับคณะทีมแกนนำการจัดการความรู้ของ สพท.อด.3 ที่ห้องประชุมพระครูกิตติอุดมญาณ(ห้องประชุมสพท.อด.3)เวลา 09.00 น. ถึง 12.00 น. สรุปใจความสำคัญได้ดังนี้
             1. มีการดำเนินงานที่น่าพอใจ โดยเฉพาะกลุ่มนิเทศฯ  กลุ่มนโยบายและแผน  และกลุ่มบุคคล  มีเรื่องเล่าแต่ไม่ได้มีการบันทึก การดำเนินงานยังไม่ครบกระบวนการ  คือยังไม่ได้นำขุมความรู้  แก่นความรู้ มาทำเป็นสายธารแห่งปัญญา  ทั้งนี้ เนื่องจาก การอบรมของคณะKm เขตที่จัดอบรมให้สมาชิกแกนนำภายในเขตยังไม่ได้พาคิดพาทำในเรื่องนี้  จึงยังไม่เกิดธารแห่งปัญญา  แต่โดยทางปฏิบัติแล้วในแต่ละกลุ่มงานได้มีการนำกระบวนการของKmไปใช้แต่ยังอ่อนด้านการจดบันทึกหรือคุณลิขิตยังไม่เข้มแข็ง  ท่าน ดร.เลขาฯ ได้เสนอแนะให้เน้นในจุดนี้เพิ่มเติม เพราะเป็นความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการทำงานให้สำเร็จจะเป็นองค์ความรู้องค์กรต่อไป
              2. การเขียนเรื่องเล่ายังเป็นเรื่องที่เขียนจากการนำความรู้จากที่อื่น  คือไม่ใช่ความรุ้จากการปฏิบัติจริง  คือ สังเกตได้ว่าเป็นการเขียนจากความรุ้สึก หรือทฤษฎี  เช่น การทำงานเป็นทีม การนำหลักการระดมสมอง มาใช้ อันนี้ถือว่าเป็นแหล่งความรู้จากที่อื่นยังไม่เข้าประเด็นของKM
               3. การทำงานจะมีอุปสรรคด้านการจัดการเวลา  แต่ก็ขอให้เข้าใจว่า KM เป็นปฏิบัติที่เป็นของเดิมอยู่แล้ว ไม่ได้เพิ่มเวลาแต่อย่างไร เพียงแต่ให้ทำงานเป็นระบบขึ้น ขอให้เรามีความตระหนักร่วมกันว่าเป็นทำงานเพื่อสร้างองค์ความรู้ขององค์ไม่ให้สูญหายไปไหน คนรุ่นใหม่ หรือคนต่อไปที่เข้ามาทำงานเขาจะได้นำองค์ความรู้ที่เราทำได้สำเร็จไปใช้ต่อไป  ถือว่าเราทำงานให้ชาติไทย   นี่คือสรุปย่อๆ ที่จริงมีมากกว่านี้นะครับ
              ในช่วงพักกลางคณะวิทยากรจากส่วนกลางก็ให้เกียรติรับประทานอาหารกลางวันกับทีมแกนนำ สพท.อด. 3  จากนั้นคณะก็เดินทางไปเยี่ยมที่โรงเรียนบ้านดุงวิทยา  อำเภอบ้านดุง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็น 1 ใน 6 โรงเรียนเป้าหมายของการนิเทศในครั้งนี้

(สำหรับประเด็นของบ้านดุงวิทยาจะขออนุญาตนำมาลงอีกครั้งนะครับเนื่องจากมีภารกิจเพิ่มเติมเข้ามา....)  สวัสดี ครับ

คำสำคัญ (Tags): #erkm
หมายเลขบันทึก: 83921เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ รวดเร็วทันใจ

ดร.สุวัฒน์ก็กำลังนำอีกทีมหนึ่งเยี่ยม สพท.กทม.เขต 2  เช้านี้ค่ะ

อย่าลืมประชาสัมพันธ์กิจกรรมในโครงการวิจัยของ สพท.อุดร 3 บ่อยๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท