ป.บัณฑิต(๑)จุดเริ่มต้นของสาขาฯ


ความเป็นมาของสาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา

หัวข้อที่แล้วผมได้แนะนำเส้นทางการทำงานของตัวเองและ(มหา)วิทยาลัยอิสลามยะลาอย่างคร่าวๆ วันนี้จะขอเล่าเกี่ยวกับสาขาวิชาที่ผมรับผิดชอบอยู่คือสาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษาครับ

จากการที่ในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้(ช่วงกระแสปฏิรูปการศึกษากำลังบูมใหม่ๆ) ในส่วนของโรงเีรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามก็มีการตื่นตัวเช่นเดียวกัน วิทยาลัยอิลามยะลาซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาในท้องถิ่นจึงได้เล็งเห็นความจำเป็นในการพัฒนาบุคลากรทางด้านอิสลามศึกษาให้สามารถยกระดับมาตรฐานการสอนให้ใกล้เคียงกับบุคลากรทางการศึกษาในส่วนอื่นๆของประเทศ

วิทยาลัยอิสลามยะลาจึงได้เปิดหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษาขึ้น โดยในปีแรกมีเฉพาะนักศึกษาในภาคพิเศษเท่านั้น และเกือบทั้งหมดเป็นผู้เรียนที่จบป.ตรีจากสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ มีที่จบป.ตรีในประเทศเพียงคนเดียว

 การเรียนใช้เวลา ๑ ปี คือสองภาคการศึกษาปกติ กับอีกหนึ่งภาคการศึกษาฤดูร้อน เรียนครบทุกวิชาแล้วยังต้องผ่านการสอบประมวลความรอบรู้โดยกรรมการที่ทบวงมหาวิทยาลัยในสมัยนั้นเป็นผู้แต่งตั้ง เช่น ศ.ดร.เสริมศักดิ์ วิศาลาภรณ์ ดร.ไพโรจน์ กลิ่นกุหลาบ ดร.กล้า ทองขาวและอีกหลายท่าน  จึงจะจบการศึกษาโดยสมบูรณ์

หมายเลขบันทึก: 83813เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท