ความต้องการความรู้


ความรู้
จากกระแสพระราชดำรัสจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักการที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ทุกระดับในทุกภาคส่วนของสังคมไทย ทังในภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาชน ด้วยหลักการห้าประการคือ (1) ความพอประมาณ (2) ความมีเหตุผล (3) ความมีภูมิคุ้มกัน (4) การใช้ความรู้ และ (5) การมีคุณธรรม ซึ่ง เป็นหลักการที่เน้นความพอดี ความสมดุลย์ ซึ่งจะนำไปสู่ความมั่นคง ความยั่งยืน และเป็นหลักการที่รวมถึงความรอบคอบระมัดระวัง ความไม่สุ่มเสี่ยง ความไม่สุดโต่ง และความไม่โลภอย่างมาก                ดังจะเห็นได้ว่า การใช้ความรู้ เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งที่เป็นรากฐานที่สำคัญของเศรษฐกิจพอเพียง โดยจะต้องมีความตระหนักถึง ความต้องการความรู้ ที่เป็นความรู้ทั้งเชิงทฤษฏีและสามารถปฏิบัติได้จริง เราต้องการความรู้ที่ถูกต้องและถูกหลักการ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นความรู้จากในตำรา แต่เป็นความรู้ที่สามารถหาได้จากภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่สามารถนำมากลั่นกรอง วิเคราะห์ สังเคราะห์ บวกกับหลักวิชาการลงไปด้วย เพื่อจะได้นำเอาความรู้ที่อยู่ในตำราที่เป็นความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) และ ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์และทักษะ รวมถึงความเชี่ยวชาญที่มาจากปราชญ์ชาวบ้าน (Tacit Knowledge) มาบูรณาการเพื่อให้เป็นองค์รวม ทำให้สามารถนำองค์ความรู้ใหม่นั้นไปใช้ในการประกอบสัมมาอาชีพได้ต่อ                โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมฐานความรู้ที่จะต้องประยุกต์ใช้ระบบเศรษฐกิจพอเพียงนั้น ความรู้จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สำคัญในการที่จะทำให้องค์กรสามารถอยู่รอดได้ ซึ่งเป็นทั้งความรู้ในเชิงวิชาการและวิชาชีพ ครอบคลุมถึงความรู้ที่ใช้ในการผลิต การบริโภค การลงทุน การกระจายรายได้ ดังนั้นประเทศจึงหวังให้มหาวิทยาลัยและสถาบันทางการศึกษาต่างๆ ให้มีการสั่งสมองค์ความรู้ที่มาจากภูมิ   สร้างองค์ความรู้ใหม่ จากภูมิปัญญาในท้องถิ่นผสมผสานกับความรู้ที่สามารถหาได้จากการศึกษาเล่าเรียน การวิจัย หรือการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จ (Best Practices) ก็จะสามารถใช้ความรู้ในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศอย่างมีทิศทางและสอดคล้องกับกระแสพระราชดำรัส ให้เราพออยู่ พอกิน อย่างพอเพียงและเพียงพอต่อไป   

คำสำคัญ (Tags): #kmsdu
หมายเลขบันทึก: 83620เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 07:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ช่วยอธิบายถึงการใช้ความรู้ด้วยครับว่าหมายถึงอะไร

 

เรียรคุณ Tommt

การใช้ความรู้ (Knowledge Used) หมายความว่า เป็นการใช้ความรู้ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาตน พัฒนางานและนำไปสู่การพัฒนาประเทศค่ะ ดังนั้นจึงต้องการความรู้ที่ถูกต้อง ทันต่อเหตุการณ์ และสามารถแก้ปัญญหาได้ค่ะ

อ.เอ๋

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท