เรื่องเล่าอิสรชน : ภาระกิจสำคัญประคับประคองเพื่อทำงานอย่างยั่งยืน


กลับมายืนในภาวะวิกฤติอีกรอบ สำหรับการทำงานของอิสรชน ที่ต้อง ประคององค์กรให้ รอดพ้นช่วงที่ เข้าสู่ภาวะยากลำบากมากที่สุดขององค์กร คือช่วงของการก้าวย่างเพื่อเปลี่ยนถ่ายจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนของการทำงานภาคสังคมอย่างต่อเนื่องและมั่นคง

ภาระกิจสำคัญประคับประคองเพื่อทำงานอย่างยั่งยืน 

     กลับมายืนในภาวะวิกฤติอีกรอบ สำหรับการทำงานของอิสรชน ที่ต้อง ประคององค์กรให้ รอดพ้นช่วงที่ เข้าสู่ภาวะยากลำบากมากที่สุดขององค์กร คือช่วงของการก้าวย่างเพื่อเปลี่ยนถ่ายจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนของการทำงานภาคสังคมอย่างต่อเนื่องและมั่นคง 

     อิสรชน มักจะเผชิญกับวิกฤติในช่วงนี้ของการทำงานอยู่บ่อยครั้ง แต่ทุกครั้งจะค่อย ๆ เปลี่ยนถ่ายและประคองตัวเองให้อยู่รอดมาได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งก็พบกับความยากลำบากมากพอประมาณ การทำงานที่อยู่ในช่วงของการรอการระดมทุนและผลของกรบอกกล่าวข่าวสารออไปเพื่อการระดมความมีส่วนร่วมของสังคมที่เห็นสอดคล้องกับการทำงานเพื่อคนด้อยโอกาสที่อิสรชนทำอยู่นั้น เป็เรื่องที่ค่อนข้างยากลำบากและเหนื่อยหนักมากในการประคับประคองให้ผ่านพ้นช่วงเวลาดังกล่าวไปให้ได้ 

     เป้าหมายและวีธีการทำงานของอิสรชนที่มีความมุ่งมั่นและความชัดเจนของรูปแบบการทำงานในสไตล์ของอิสรชนนั้น ต้องยอมรับว่า มีความแข็งในรูปแบบที่ต้องยึดผลประโยชน์องกลุ่มเป้าหมายที่เราคลุกคลีและทำงานร่วมอยู่กับเขา แม้ในหลายๆ ครั้งเราเองต้องออกหน้าปะทะและเรียกร้องเพื่อให้เกิดผลกระทบในเชิงบวกกับกลุ่มเป้าหมายในการทำงานของอิสรชน ดดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายคนไร้บ้าน คนด้อยโอกาส ครอบครัวเร่ร่อนไร้บ้าน คนขายบริการในที่สาธารณะ ที่หลายคน หลายฝ่ายทำงานเพียงเพราะหน้าทีที่ต้องทำตามนัยของความรับผิดชอบของหน่วยงานที่รับผิดชอบการจัดรัฐสวัสดิการ แต่ด้วยข้อจำกัดทั้งเรื่องระเบียบราชการและทัศนคติส่วนตัวของคนทำงานที่มีต่อ กลุ่มเป้าหมายและคนทำงานภาคเอกชน ที่เป็นอุปสรรคขัดขวางในการทำงานอย่างยิ่ง 

     จากข้อขัดแย้งดังกล่าวหลายครั้งส่งผลกระทบในเชิงการทำงานประสานงานที่จะไม่ได้รับการใส่ใจหรือปฏิบัติโดยเท่าเทียม ทำให้กลุ่มเป้าหมายที่อิสรชน ทำงานอยู่ สูญเสียโอกาสในการได้รับการบริการจากรัฐสวัสดิการที่เขาพึงจะได้รับโดยเสมอภาค แต่ ด้วยเจ้าหน้าที่ภาครัฐบางคน บางท่าน มีอคติกับลักษณะการทำงานของอิสรชนเอง หรือมีอคติกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรงทำให้ การจัดกลุ่มการให้บริการไม่สนับสนุนกับรูปแบบของการทำงานด้านการจัดรัฐสวัสดิการอย่างแท้จริง 

     ถ้าถามว่าเหนื่อยหรือท้อมั้ยกับการทำงาน อิสรชน ตอบได้อย่างเต็มความภาคภูมิใจว่ากับกลุ่มเป้าหมาย อิสรชนไม่เคยเหนื่อยหรือท้อเลยแม้แต่น้อย แต่ ถ้ากับคนทำงานที่มีเจตคติ หรือทัศนคติ ที่ใช้อคติส่วนตัวมาร่วมในการตัดสินใจในการสนับสนุหรือ ทำงานกับกลุ่มเป้าหมายคนด้อยโอกาสแล้วยอมรับว่า เหนื่อยและเบื่อหน่ายอย่างมาก ที่ต้องมารบกับคนที่ใช้ความเห็นแก่ตัวส่วนตัวมาร่วมกับมาตรฐานในการทำงานด้านสังคม แต่ถ้ามว่าท้อมั้ยต้องตอบว่า ไม่ท้อ ท้อไม่ได้ เรามีคนที่เรารักคือคนด้อยโอกาสที่เราอยู่กับเขา และต้องยืนหยัด ประคับประคองให้อิสรชน มีกำลังเพียงพอที่จะ ทำงานเพื่อคนไร้บ้าน คนเร่ร่อน ครอบครัวเร่ร่อนไร้บ้านได้อย่างยาวนานยั่งยืน และ ส่งเสริมความสุขในการทำงานให้แก่ทุกคนที่คิดจะก้าวเข้ามาทำงานเพื่อคนด้อยโอกาสให้ได้ในที่สุด 

สนับสนุนการทำงาน
ผู้มีความประสงค์จะสนับสนุนกิจกรรมในโครงการต่าง ๆ ของสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน 
สามารถทำได้ โดยการโอนเงินเข้า
บัญชีเงินฝาก ออมทรัพย์ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขา ปิ่นเกล้า
 
ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน 
เลขที่บัญชี 031 - 0 - 03432 - 9
 
หรือบัญชีเงินฝาก ออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขา ปิ่นเกล้า

 
ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน
 เลขที่บัญชี 706 - 2 - 33411 - 2


ทุนที่คุณสนับสนุนเราเพียงคนละไม่มาก แต่ส่งเสริมกิจกรรมเพื่อคนด้อยโอกาสได้จำนวนไม่น้อย
อยู่ที่คุณกล้าที่จะให้เพื่อคนด้อยโอกาสหรือไม่เท่านั้นหรือ ส่ง สิ่งของที่จะบริจาค ทั้ง เสื้อผ้า อาหารแห้ง ขนม
นมเนย หรือเครื่องเขียนอุปกรณ์การเรียน หนังสือการ์ตูน มาได้ที่
สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน
95/617
หมู่บ้านพันธุ์ศักดิ์วิลล่า ถนนบรมราชชนนี
แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
โทรศัพท์/โทรสาร 0-2884-5711-2
email : [email protected]
โทรศัพท์ประสานงาน 086-687-0902 /081-470-5162


หวังว่า คุณ จะเป็นส่วนหนึ่งของ การสร้างโอกาสให้สังคมได้
  
หมายเลขบันทึก: 83564เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2007 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท