แนวทางการประเมินผลการปฎิบัติราชการและการประเมินคุณภาพภายใน 2550


การรประเมินผลการปฎิบัติราชการและการประกันคุณภาพ
                 จากการประชุมคณบดีคราวการประชุม ครั้งที่ 1/2550  ได้มีมติให้การประเมินผลการปฏิบัติราชการและการประเมินคุณภาพภายในเป็นระบบเดียวกันและใช้ตัวชี้วัดเดียวกันในการประเมินผล      เพื่อให้คณะ/หน่วยงาน  มีความเข้าใจเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงขอสรุปความสำคัญดังนี้
                
1)    การประเมินผลการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ  2550   สำนักงานประเมินและประกันภาพคุณภาพได้จัดทำกรอบตัวชี้วัดการประเมินผลการปฏิบัติราชการให้คณะ/หน่วยงานได้ทำคำรับรองการปฏิบัติราชการกับอธิการบดี   ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
                
·       ที่มาของกรอบตัวชี้วัดดังกล่าวมาจาก ตัวชี้วัดการประเมินผลการปฏิบัติการ กพร. ปีงบประมาณ 2550    ตัวชี้วัด  สมศ.  และตัวชี้วัดการประเมินคุณภาพภายในปีการศึกษา 2547 และ  2548
                
·       ระดับคณะมีตัวชี้วัด  19 ตัว  ระดับหน่วยงานมีตัวชี้วัดทั้งหมด 20  ตัว
                
·       สามารถขอเพิ่มตัวชี้วัดที่สอดคล้องกับภารกิจของคณะ/หน่วยงานได้
                 ·       กรณีที่ไม่ขอรับการประเมินในตัวชี้วัดใด  ตัวชี้วัดนั้นต้องเป็นตัวชี้วัดที่คณะ/หน่วยงานไม่มีส่วนรับผิดชอบหรือไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้น
                 ·       เป้าหมายและเกณฑ์การประเมินในแต่ละตัวชี้วัด คณะ/หน่วยงานสามารถขอปรับและต่อรองได้ตามความเหมาะสม พร้อมชี้แจงเหตุผลประกอบ
                
·       สำนักงานประเมินและประกันคุณภาพได้ทำการชี้แจงแนวทางการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2550   รวมทั้งแจ้งรายละเอียดตัวชี้วัด ในวันที่  26  กุมภาพันธ์  ที่ผ่านมา  ซึ่งมีผู้บริหารและผู้รับผิดชอบด้านแผนและด้านการประกันคุณภาพของคณะหน่วยงานเข้าร่วมประชุมทุกคณะ/ หน่วยงาน
                
·       ให้จัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการและส่งมายังสำนักงานประเมินและประกันคุณภาพภายใน วันที่  30  มีนาคม    2550
                
·       หลังจากทำคำรับรองการปฏิบัติราชการแล้วต้องรายงานผลการดำเนินงานผ่านระบบ e-sar Card  (http://e-sar.kku.ac.th)รอบ 6,9,12 เดือน
                
·       ตัวชี้วัดที่ได้มีจัดทำคำรองรับฯ จะใช้เป็นตัวชี้วัดในการประเมินคุณภาพภายใน
                
2)    การดำเนินการประกันคุณภาพภายใน มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ปี  2550 - 2553·       มหาวิทยาลัยดำเนินการประกันคุณภาพอย่างต่อเนื่องและได้นำเอาเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ  (PMQA)  มาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพ   คณะ  / หน่วยงาน  ต้องดำเนินการดังนี้
                
2.1)  จัดทำรายงานการประเมินตนเองตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ  (
PMQA)   โดยมีส่วนประกอบดังนี้   1)  ลักษณะองค์กร   2)  การประเมินตนเองตามเกณฑ์การบริหารจัดการภาครัฐ  7  หมวด  (หมวดที่ 1 การนำองค์กร   หมวด 2  การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์  หมวด 3 การความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  หมวด  4 การวัด   การวิเคราะห์  และการจัดการความรู้    หมวด 5  การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล  หมวด 6 การจัดกระบวนการ  หมวด 7  ผลลัพธ์การดำเนินงาน )
                
2.2) หมวด
7  ผลลัพธ์การดำเนินงาน     ให้รายงานผลการดำเนินงานของตัวชี้วัดที่คณะ  /หน่วยงานทำคำรับรองการปฏิบัติราชการกับอธิการบดี
                
2.3)  สำนักงานประเมินและประกันคุณภาพชี้แจงและทำความเข้าใจการนำเอาเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐตลอดจนฝึกอบรมให้กับบุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่น
                
2.4) สำนักงานประเมินติดตามการเขียนรายงานการประเมินตนเองของคณะ หน่วยงานเป็นระยะ

                
2.5)  สำนักงานประเมินจัดโครงการจัดการความรู้การเขียนรายงานการประเมินตนเองตั้งแต่การ
เขียนลักษณะองค์กร จนถึง  หมวดที่ 
                
2.6)   คณะ หน่วยงานส่งรายงานการประเมินตนเองภายในวันที่  30  มิถุนายน 2550

                
2.7)   ดำเนินการตรวจประเมินคุณภาพภายในเดือนกรกฎาคม -  สิงหาคม 2550

                
-กิจกรรมการตรวจประเมิน ดำเนินการ  1 วัน 

                
-สำนักงานประเมินจะกำหนดตารางตรวจเมินให้ทุกคณะ/หน่วยงาน

                
3)  ตอบคำถามของคณะ/หน่วยงาน         ตั้งแต่มหาวิทยาลัยแจ้งนโยบายการนำเอาเกณฑ์ PMQA มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพ มีคณะ/หน่วยงานโทรสอบถามข้อมูลดังนี้
                
คำถาม :  มหาวิทยาลัยจะยกเลิกการประกันคุณภาพภายใน (IQA) แล้วใช้ PMQA แทน ใช่หรือไม่ ตอบ :  ดำเนินการประกันคุณภาพภายในเหมือนเดิมแต่ใช้ เกณฑ์ PMQA เป็นเครื่องมือในการประกันคุณภาพ
                
คำถาม  :  รอบระยะเวลาในการรายงานข้อมูลจะใช้ปีการศึกษาหรือปีงบประมาณ ตอบ :   ทุกตัวชี้วัดระบุรอบระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล และ สนง.ประเมินได้สรุปรอบระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูลแจ้งให้ทุกคณะ/หน่วยงานได้รับทราบแล้ว สามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้ที่เวปไซต์ QA   
                
คำถาม :   ตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติราชการเป็นตัวเดียวกับตัวชี้วัดของ QA หรือไม่ ตอบ :   เป็นตัวเดียวกัน  ตอบ :  การจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการของคณะ/หน่วยงานกับอธิการบดี เกี่ยวข้องกับการประเมินคุณภาพภายในอย่างไร 
                
คำถาม :    การประเมินผลการปฏิบัติราชการจะเป็นระบบเดียวกันกับการประเมินคุณภาพภายใน   ตัวชี้วัดที่ทำคำรับรองฯ จะใช้เป็นตัวชี้วัดประเมินคุณภาพภายใน   คำถาม : ถ้าทำรายงานการประเมินตนเองตามเกณฑ์ PMQA แล้วต้องทำรายงาน กพร.ส่งกองแผนงานหรือไม่ตอบ :  ไม่ต้องทำรายงานส่งกองแผนงาน  คณะ/หน่วยงานทำรายงานการประเมินตนเองตามเกณฑ์ PMQA เล่มเดียวจบ   โดยมีกำหนดส่งภายใน 30  มิถุนายน 2550 
                
คำถาม
: แล้วให้รายงานผลการปฏิบัติราชการผ่านระบบ e-sar Card  (http://e-sar.kku.ac.th)รอบ 6,9,12 เดือน ต้องส่งรายงานให้กองแผนด้วยหรือไม่ตอบ :  ไม่ต้องรายงานใดๆ  แต่ให้กรอกข้อมูลผ่านระบบ e-sar Card  (http://e-sar.kku.ac.th)   เท่านั้น  แต่สำหรับการรายงานข้อมูลในรอบ 9 เดือน นอกจากจะกรอกผ่านระบบ e-sar Card  ต้องส่งรายงานประเมินตนเองตามแนวเกณฑ์ PMQA    เพราะในการตรวจประเมินคุณภาพภายในจะตรงกับช่วงการรายงานข้อมูลรอบ 9 เดือน  
                
คำถาม :  ระดับหน่วยงานต้องทำรายงานการประเมินตนเองตามเกณฑ์ PMQA ด้วยหรือไม่ตอบ :  ต้องทำทุกคณะ/หน่วยงาน 
                
คำถาม : ระดับคณะ  ควรให้ภาควิชาทำด้วยหรือไม่ตอบ : ควรจะทำ  ทั้งนี้อยู่ที่ความพร้อมของภาควิชา  ถ้าภาควิชามีบุคลากรไม่เพียงพอ ก็สามารถทำในภาพรวมของคณะก็ได้ 
                
คำถาม :   มีการนำเอาระบบ PMQA มาใช้  ไม่ทราบว่ากระบวนการตรวจประเมินจะอย่างไร ตอบ :  มีการตรวจประเมินเหมือนทุกปีที่ผ่านมา แต่กระบวนการตรวจประเมินในปีแรก จะยังไม่มีการให้คะแนน  จะเป็นการหาจุดแข็งและโอกาสพัฒนา    ตลอดจนแนวทางการปฏิบัติที่ดี 
                
คำถาม :  แล้วทำไมตัวชี้วัดมีเกณฑ์การประเมินตอบ :   จะใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองที่ทำกับอธิการบดี  ผลการประเมินนำไปสู่การจัดสรรเงินรางวัลให้คณะ/หน่วยงาน  
หมายเลขบันทึก: 83527เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2007 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณ QM - KKU ตอนนี้ก็กำลังรายงานผลฯ รอบ 6 เดือนส่งกองแผนงาน เพื่อดูความก้าวหน้าในการปฏิบัติงาน และถ้ามีข้อติดขัดประการใด คณะผู้บริหารมหาลัยคงให้ข้อชี้แนะครับ

กัมปนาท

มมส. 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท