อัจฉรา
นางสาว อัจฉรา มิว สุทธิสุนทรินทร์

เชียงของไร้ปัญหาในอนาคต


พวกเขารวมตัวกันอย่างเหนียวแน่นทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ แต่ผลที่ได้กลับนิ่ง ทางรัฐบาลไม่เคลื่อนไหว ไม่ออกนโยบายอะไรออกมารองรับคนกลุ่มนี้แม้แต่น้อย จะต้องให้พวกเขารอไปอีกนานเท่าใดกันแน่

เมื่อเอ่ยคำว่า "เชียงของ" น้อยคนที่จะไม่รู้จัก แต่จะเคยไปหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เชียงของเป็นชื่ออำเภอหนึ่งในจังหวัดเชียงราย เป็นอำเภอเล็ก ๆ ที่น่าอยู่อำเภอหนึ่งก็ว่าได้ อาหารก็อร่อย รับรองได้ว่าใครที่ไปเชียงของแล้วต้องติดใจเป็นแน่ เชียงของน่าจะเป็นเมืองที่ได้รับการอนุรักษ์

แม้ว่าจะเป็นเมืองที่น่าอยู่แต่ก็มีปัญหามารบกวนคนชาวเชียงของถือได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ทีเดียว คนที่อำเภอเชียงของส่วนมากจะเป็นไทลื้อ เกิดที่ประเทศไทย แต่จะชอบเดินทาง ไป - มา ระหว่างประเทศลาว กับประเทศไทย ทำให้ทางรัฐบาลมีชื่อเรียกคนกลุ่มนี้ว่า "ลาวอพยพ" ซึ่งก็มีทั้งคนลาวจริง ๆ และคนไทยผสมกันไป จึงมีปัญหาด้านสถานะบุคคลตามมา คนที่เกิดไทยรัฐก็เหมารวมว่าเป็นลาวอพยพเข้ามา กับทั้ง ณ ตอนนี้ ยังไม่มีนโยบายทีจะให้กลุ่มลาวอพยพยื่นขอมีสัญชาติแต่อย่างใด พวกเขามีความอดทนสูงมากกับสิ่งที่จะต้องได้แต่กลับไม่ได้ดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาอย่างถูกต้อง พวกเขาเข้าร่วมสัมมนาเกือบทุกเวทีที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล และยังเคยได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน กรุงเทพฯ พวกเขารวมตัวกันอย่างเหนียวแน่นทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ แต่ผลที่ได้กลับนิ่ง ทางรัฐบาลไม่เคลื่อนไหว ไม่ออกนโยบายอะไรออกมารองรับคนกลุ่มนี้แม้แต่น้อย จะต้องให้พวกเขารอไปอีกนานเท่าใดกันแน่

มีโอกาสไปลงพื้นที่ที่เชียงของหลายครั้งแล้วแต่ไม่ทั้งหมดของทั้งอำเภอเชียงของ แค่ ๔ บ้านเท่านั้น คือ บ้านหาดทรายทอง , บ้านหาดบ้าย , บ้านหัวเวียง , บ้านดอนที่ เพียงแค่ ๔ บ้านปัญหาก็มากมายสุดจะพรรณาได้ ถ้าเราไม่ประสบปัญหาเองก็ไม่รู้ถึงทุกข์ของปัญหานั้นได้

เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีโอกาสลงไปสอบข้อเท็จจริงครอบครัวหนึ่ง (ไม่ขอเอ่ยชื่อ) มีชายคนหนึ่งปัจจุบันอายุประมาณ ๕๐ ปี เกิดที่อำเภอเชียงของ ในบ้านบ้านหนึ่งแล้วก็อาศัยที่เชียงของได้สักพัก จึงไปบวชที่อำเภอแม่สาย หลังจากสึกแล้ว เขาได้ไปอยู่ประเทศลาวสักพักหนึ่งจึงกลับมาประเทศไทยพร้อมกับภริยาลาว หลายปีผ่านไปเขาไปทำเรื่องที่อำเภอแต่ทางอำเภอว่า ชื่อ - สกุล นี้ไม่ใช่ชายคนนี้ ชายคนนี้จึงรู้ว่าชื่อของเขามีชายอีกคนหนึ่งแอบเอาไปใช้อ้างขอลงรายการสัญชาติไทยในช่วงที่รัฐมีการสำรวจ ตอนนี้ชายคนที่แอบเอาชื่อไปใช้ก็ได้สัญชาติไทยเรียบร้อยแล้ว และที่ร้ายกว่านั้น ณ ตอนนี้ชายทั้งสองคนอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน

การที่มีคนคนหนึ่งมาแอบใช้ชื่อของอีกคนนั้น คนในหมู่บ้านจะไม่รู้เลยหรือ และการขอลงรายการสัญชาติไทยผู้ใหญ่บ้านจะต้องรับรองว่าคนที่ขอลงนั้นเกิดที่หมู่บ้านจริง แต่ชายคนที่แอบเอาชื่อไปใช้นั้นเป็นใครก็ไม่รู้ไม่ใช่คนในหมู่บ้านแล้วผู้ใหญ่บ้านไปรับรองได้อย่างไร เกิดอะไรขึ้นกันแน่

ชายคนนี้ก็ได้แต่ตั้งหน้าตั้งตารอว่าเมื่อไรชื่อของเขาจะกลับมาหาเจ้าของที่แท้จริง เขาไม่ต้องการเอาผิดใคร ไม่ต้องการให้ใครเดือดร้อนอีก เพียงแต่ต้องการของของเขาคืนเท่านั้น เขาก็ไม่รู้ว่าต้องไปทำอย่างไรบ้าง ต้องฟันฝ่ากับอะไรบ้าง จึงจะได้คืนมา ทุกวันนี้เขาก็มัวแต่โทษตัวเองว่าเมื่อก่อนไม่น่าไปประเทศลาว ถ้าไม่ไปเรื่องเช่นนี้ก็คงไม่เกิด อย่าให้เขาต้องโทษตัวเองมากกว่านี้เลย แค่นี้เขาก็มีชีวิตอยู่ด้วยความทุกข์มากพอแล้ว

ลำพังตัวเขาไม่ต้องการชื่อคืนก็ได้แต่เขานึกถึง ลูกและหลานถ้าตอนนี้เขาเป็นคนที่ได้สัญชาติไทยเอง ลูกและหลานก็อาจจะได้รับไปด้วย ไม่ต้องลำบากเช่นทุกวันนี้ แต่การลำบากของเขาไม่ใช่ลำบากกาย แต่เป็นการลำบากสิทธิ สิทธิที่สมควรจะได้รับ แต่มันกลับลอยไปอยู่ที่อื่น ที่ที่ไม่ใช่สิทธินั้นสมควรจะไปอยู่ด้วยซ้ำ

เมื่อไรรัฐจะแก้ปัญหาให้คนที่เชียงของได้สักที ไม่ต้องหมดก็ได้แต่ขอให้น้อยลงบ้าง แต่ถ้ารัฐมีนโยบายแก้ปัญหา กลุ่มลาวอพยพที่เชียงของได้ ก็จะทำให้กลุ่มลาวอพยพทั่วประเทศหมดปัญหาไปด้วยเช่นกัน

เมื่อปัญหาดังกล่าวมีทางออกแล้วก็จะพูดได้เต็มปากว่าอำเภอเชียงของ เป็นเมืองที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้น ผู้คนก็จะมีแต่ความสุขกันถ้วนหน้า

 

คำสำคัญ (Tags): #ลาวอพยพ
หมายเลขบันทึก: 83246เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
ทุกวันนี้ทั้งพี่น้องคนไทยติดแผ่นดินตามลุ่มลุ่มน้ำโขงยังรอคอยความหวังที่จะเป็นบุคคลที่ถูกต้องตามกฎหมายของไทย ไม่ว่าจะเป็นบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองถูกต้องตามกฎหมายและบุคคลสัญชาติไทย แม้คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม พ.ศ.๒๕๔๘ จะยอมรับยุทธศาสตร์จัดการสถานะและสิทธิของบุคคล ซึ่งมีเป้าหมายหลักที่จะทำให้ความไร้รัฐและความไร้สัญชาติของพี่น้องชาวบ้านในสังคมไทยหมดไปก็ตาม แต่คนบนฝั่งน้ำโขงก็ยังเป็นคนไร้รัฐบ้าง คนไร้สัญชาติบ้าง ทั้งที่ควรจะเป็นคนสัญชาติไทย แต่ถึงแม้ว่าตอนนี้ไม่ได้รับการพิสูจน์สถานะก็ตาม แต่ชาวบ้านทุกคนยังยืนยันว่าตนเองจะขอตายในแผ่นดินไทยที่ตนเองรัก ทุกคนขอเป็นลูกของพระเจ้าอยู่หัวที่ตนเองเทิดทูนจนลมหายใจสุดท้ายควรหรือไม่ที่จะทำให้มติคณะรัฐมนตรีนี้มีผลได้จริง ขอนายกรัฐมนตรีโปรดมีคำตอบสำหรับคนไทยที่ถูกถือเป็นต่างด้าวกลุ่มนี้ด้วยเทอญ

 

แล้วรายงานสำรวจปัญหาเชียงของจะเสร็จวันไหนล่ะ เริ่มที่เราซิคะ

สมัยเรียนที่เชียงรายเคยมีโอกาสไปเชียงของบ้างครับ แต่ไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับกรณีคนตามเขตชายแดนเท่าไหร่ จนมาทำงานและเริ่มสนใจเรื่องการย้ายถิ่นถึงพบว่าเป็นปัญหา

ขอเอาใจช่วยและเป็นกำลังใจที่จะสู้เพื่อแก้ไขปัญหากันต่อไปนะครับ (พูดเลี่ยงไว้ก่อน เดี๋ยวอาจารย์ใช้งาน ฮ่าๆ ๆ ) จริง ๆ ช่วงนี้สนใจอ่านงานเรื่องคนในพื้นที่ชายแดนอยู่นะครับ เอาไว้เข้าใจมันมากขึ้นจะมาแลกเปลี่ยน 

น่าเห็นใจคนไทยที่ไม่มีบัตรประชาชน แต่ก็น่าเจ็บใจที่คนลาวที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยแต่มีบัตรประชาชน เหมือนคนที่บ้านหาดบ้าย บ้านหาดทรายทอง ตอนนี้2 หมู่บ้านนี้ลาวกำลังจะยึดแล้ว เพราะคนไทยไปอยู่ในเมืองกันหมดแล้ว
เราจะต้องกระตุ้นรัฐบาลให้มีทางออกในการช่วยเหลือกลุ่มลาวอพยพ โดยด่วน

ใช้แล้วทั้งคนลาวต่างก็เข้ามามากมายจนจะครอบครองพื้นที่ของคนไทยเราบางส่วน แถมยังแอบอ้างเป็นคนในพื้นอีก รู้แล้วช่างน่าเจ็บใจ

บางครั้งเห็นชาวเขาขึ้นรถโดยสารแล้วสงสาร เพราะถูกตรวจค้น บางครั้งเหมือนไม่ใช่มนุษย์ แต่บางครั้งค้นก็เจอยาเสพติด เลยทำให้คนดี พลอยโดนผลกระทบไปด้วย

แค่จุดดำจุดเดียวก็ทำให้ผ้าขาวเปื้อนได้โดยไม่สามารถลบจุดดำนั้นได้ค่ะ

แต่ถ้าทุกคนคอยนำผ้านั้นมาทำความสะอาด ผ้าก็จะกลับมาขาวเหมือนเดิมได้ค่ะ

สุด เมืองสีนุ่น rormyen.blogspot.com

เชิญเยี่ยมชมบล๊อกรวมสาระ

http://rormyen.blogspot.com

หากคนเชียงของใช้กฎหมายในการจัดการตั้งแต่ต้น ปัญหาก็จะลดลงค่ะ

ความเชื่อของอาจารย์แหววนะคะ

ครับอาจารย์ ผมก็เห็นว่าหากใช้กฎหมายเข้าทำงานอย่างจริงจังจริงๆแล้วละก็

ปัญหาที่อำเภอเชียงของ คงจะลดลงไปมากกว่านี้ครับ

ความหวัง...ที่อยากให้เป็นจริง...มันไม่ใช่เพื่อผม...แต่เพื่อชาวบ้านเชียงของ

เคารพรัก

ก๊อด

เข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตาม

 เห็นด้วยที่เราต้องใช้กฎหมายในการทำงาน แต่เมื่อเราใช้กฎหมายแล้ว แต่ถ้าชาวบ้านไม่เอาด้วย เราก็ได้แต่บอกและแนะนำเขาเท่านั้น ส่วนการปฏิบัติก็คงเป็นหน้าที่ของชาวบ้านเองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท