ปรึกษาหารือไม่เป็นทางการ


ใช้ความไม่เป็นทางการเป็นพลังสำคัญหนุนเสริมกลไกทางการ

ท่าน อจ ประเวศ ลงมือเป็นเจ้าภาพเชิญ รัฐมนตรีหลายท่านที่ดูแลงานสังคมมากินข้าวคุยกัน อย่างไม่เป็นทางการ

เพราะอาจารย์เชื่อว่า น่าจะใช้ความไม่เป็นทางการ เป็นพลังหนุนเสริมกลไกทางการ ยิ่งเรื่องที่ต้องการการทำงานในวงกว้าง ยิ่งสำคัญ 

ทุกท่านที่มาร่วมพูดคุย เห็นตรงกันว่า เรื่องยุทธศษสตร์สังคมอยู่เย็นเป็นสุข อยู่ดีมีสุข เป็นเรื่องที่ต้องการพลังจากทุกภาคส่วน ถ้าภาครัฐทุกหน่วยงานหลักๆ พร้อมใจกันประสานการทำงานลงไปหนุนพื้นที่ หรือจังหวัดแต่ละแห่ง ก็น่าจะช่วยให้ภาคีต่างๆคึกคัก เข้ามาร่วมกันได้

เพราะทุกวันนี้มีภาคีทั้งประชาคม อบต ชุมชนต่างๆทำงานกันในระดับล่างมากมาย รอคอยโอกาสที่ภาคราชการจะไปเกาะเกี่ยวมาช่วยกันสร้างสรรค์จังหวัดให้อยู่เย็นเป็นสุข โดยไม่จำเป็นที่หน่วยราชการจะต้องไปคิด หรือทำอยู่ฝ่ายเดียวโดยฝช้งบประมาณที่มีอยู่

ในทางตรงข้ามถ้าระดมภาคีดีๆ ก็จะทำให้ทรัพยากร หรืองบประมาณที่มีจำกัด โดยเฉพาะที่กำลังจะจัดสรรลงพื้นที่ไปรวมๆกัน 1 หมืนล้านบาท สามารถเกิดประโยชน์แก่ประชาชนได้ดีขึ้น

ทราบจากการพูดคุยว่า ท่านนายก ก็อยากจะประกาศให้ส่วนราชการทุกแห่งทำงานประสานกัน และเชื่อมต่อกับประชาคมให้ได้

และมีแผนจะไปประกาศนโยบายโดยใช้พื้นทเป็นที่ประกาศนโยบายประเทศ

และจังหวัด นครศรีธรรมราชที่พวกเราได้รับทราบความคึกคักผ่านบันทึกของครูนง  http://gotoknow.org/blog/nfeteacher/80758 จะเป็นที่ประกาศนโยบายในวันที่ 21 มีนาคมนี้ โดยมีสภาพัฒน์เป็นโต้โผจัดพิธีการประกาศนโยบาย

หวังว่าจะทำให้หน่วยราชการต่างๆ หันมาทำงานด้วยกันอย่างมีพลังนับแต่นี้ต่อไป

ส่วนของศอสส จะทำผ่านกลไกภาคสาธารณสุขให้เกิดพลังเสริมในทุกจังหวัดอย่างเต็มที่ครับ และจะร่วมกับ กพร ลงปช่วยจังหวัดทำระบบการติดตามประเมินตามตัวชี้วัดที่มาจากแผนของจังหวัดเอง ให้เป็นเครื่องมือติดตามปรับแผนการทำงานของพื้นที่ด้วย 

ี่ 

หมายเลขบันทึก: 81760เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอความคิดเห็นในการบริหารจัดการหมู่บ้านอยู่เย้นเป้นสุขด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท