ความผิดพลาด จากสิ่งที่ไม่น่าจะพลาดโอกาส


นี่ไม่ใช่ข้อแก้ตัว "แต่เป็นข้อผิดพลาดจากงานที่ซ้อนกัน ไม่สามารถที่จะบูรณาการให้เชื่อมโยงกันได้

          ความผิดพลาดที่ว่าเป็นเรื่องของการทำงานที่กำหนดด้วยระยะเวลา  ทั้งงานของที่ทำงาน  และงานของภาคีเครือข่าย...ความผิดพลาด ยังติดอยู่ในใจ รู้สึกเสียใจครับ...

           ความผิดพลาดที่ว่าคือ...

  • ผมกับครูแต้วได้ตกลงที่จะไปเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงประจำกลุ่ม กับเครือข่ายภาคประชาชนในการประชุมแกนนำหมู่บ้าน ตำบล... แต่พอถึงเวลาเข้าจริงๆ ผมกับครูแต้วกลับไปไม่ได้ เพราะ ผมได้รับคำสั่งให้อยู่ประชุมเพื่อเตรียมจัดค่ายพัฒนาชีวิตนักศึกษา ที่อำเภอขนอม  ส่วนครูแต้วก็ต้องไปเป็นวิทยากรพี่เลี้ยง ตามคำสั่ง เหมือนกัน... นี่ไม่ใช่ข้อแก้ตัวครับ... แต่เป็นข้อผิดพลาดจากงาน ที่ซ้อนกัน ไม่สามารถที่จะบูรณาการให้เชื่อมโยงกันได้...
  • ผมได้รับปากกับพี่ สุภาพ  ทรัพย์แก้ว  ว่าจะไปเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงให้กับแกนนำหมู่บ้านนำร่อง โครงการชุมชนเข้มแข็งเมืองไทยแข็งแรง...  วันที่  26-28 กุมภาพันธ์  2550  แต่ต้องไปเป็นวิทยากรที่ค่ายด้วยเช่นกัน  เรียกว่า  3  งานซ้่อน แต่ของพี่สุภาพน้ีผิดน้อยหน่อย เพราะตำบลที่ผมรับผิดชอบได้อบรมผ่านไปแล้วในรอบที่ 1 ทั้งสองตำบล รอบที่สองน้ีว่าจะไปช่วยเสริม แต่เมื่อรับปากแล้วก็ถือว่าผิดอยู่ดี

          ทั้งสองความผิดพลาด...เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ของการทำงาน... โดยเฉพาะการทำงานภาคประชาชนที่คนทำงานต้องพยายามออกนอกกรอบ ถึงแม้จะนอกกรอบแต่ก็สามารถบูรณาการเชื่อมโยงงานให้เนียนด้วยกันได้  แต่ก็นั่นแหละครับ ในวงราชการคนที่เป็นลูกน้องไม่สามารถที่จะทำงาน ตามอำเภอใจเราได้  ที่สำคัญคือต้อง ทำงานตามคำสั่งของผู้บังคับ บัญชาชนิดที่เรียกว่า จะขบถ ไม่ได้... ยกเว้น ผู้บังคับบัญชาจะสวมหมวก คุณเอื้อที่สมบูรณ์แบบเท่านั้นคนทำงานข้างล่างจึงทำงานได้อย่าง คล่องตัวในทุกๆเรื่อง  งานน้ีต้องขอโทษเจ้าของงาน  ทั้งสองงานด้วย...    

        โอกาสหน้าคิดว่าการที่จะทำงานที่ซ้อนงานต่้องเพิ่มความ ระมัดระวังมากขึ้น เพื่อกันความผิดพลาดเหมือนครั้งน้ี....

หมายเลขบันทึก: 81759เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ครูราญ ค่ะ

เรื่องบางเรื่องก็เข้ามาอย่างกระทันหันจริง ๆ ค่ะ อาจจะทำให้วางแผนไม่ทัน แต่อย่างไร ก็ถือว่าเป็นความผิดพลาดที่มีคุณค่านะค่ะ 

เป็นความผิดพลาดที่เกิดจากปัจจัยหลาย  ๆ อย่างครับ...

ปัจจัยจากตัวเราและปัจจัยจากภายนอกครับ...

ซึ่งปัจจัยจากภายนอกบางอย่างเราก็ควบคุมไม่ได้ครับ...

 

เรียน...คุณมะปรางเปรี้ยว

        ขอบพระคุณมากครับที่เข้ามาให้กำลังใจ... คุ้มค่าจริงๆ อย่างที่บอกครับ  เพราะอย่างน้อย การทำงาน ครั้งต่อไปจะต้องวางแผน ให้รัดกุม ยิ่งขึ้นครับ...  ผิดเป็นครูครับ...

                  ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ

 

เรียน... คุณดิเรก

        ขอบพระคุณมากครับที่กรุณาเข้ามา  ลปรร  และให้กำลังใจ  เป็นอย่างที่คุณว่าจริง ๆ ครับ  ว่าปัจจัยจากภายนอกเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้  แต่บางอย่างจากข้างนอกก็มีความสำคัญ...ไม่แพ้งานข้างใน  ที่สำคัญจากที่ผมได้เล่าไปคือ ปัจจัยงานจากข้างนอกที่ มีส่วนช่วย ขับเคลื่อนงานข้างในให้ประสบผลสำเร็จครับ. เพราะฉะนั้นงานข้างนอกก็ย่อมมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดเช่นเดียวกัน

                 ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ
 

ภาระกิจต่าง ๆ มีความผิดพลาดเสมอนะคะ...แต่ยังงัยก็ขอเอาใจช่วยพี่นะคะ..แต่ทุกอย่างที่ทำก็เป็นบทบาทหน้าที่ที่ตัวเองต้องรับผิดชอบทั้งนั้นแหละค่ะ..ทุกอย่างคือการเรียนรู้...ให้กำลังใจคนทำงานนะคะ...!!!!!
  • ขอบพระคุณมากครับ...น้องต้อย  ที่เข้ามาให้กำลังใจพี่ก็เขียนบันทึกน้ีเป็นอุธาหรณ์ ให้กับตัวเองครับ...และคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ หรือข้อคิดกับคนอื่นๆบ้างในการทำงานที่ต้อง บูรณาการเชื่อมโยงกับภาคีเครือข่ายเช่น  คน กศน. อย่างพวกเราครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท