สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

การขโมยเด็กไทยกับการค้ามนุษย์


สถานภาพจากการสท้อนปัญหาสังคมของ ว่าร้อยตรีเกรียงศักดิ์ คุณวิเศษ ผอ.สำนักงานพัฒนาสังคมแลความมั่นคงของมนุษย์ จ.นครราชสีมาล่าสุดต่อกรณีการนำลูกชายวัย 3 ขวบมาทิ้งที่ บขส.โคราช ท่านบอกกับสื่อมวชชนว่า เด็กประมาณ 300 กว่าคนถูกกระทำเช่นนี้ที่โคราช และรายการข่าวคุณกนก รัตน์วงศ์สกุลเล่าว่ามีข้อมูลเด็กไทยอายุ 6-14ปีจำนวนกว่า 600 คนถูกขโมยหายไปอย่างไร่ร่องรอย และล่าสุดคุณพีรศักดิ์ จันทรวรินทร์ รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศขณะนี้มีรูปแบบการค้ามนุษย์จากรายงานขององค์การระหว่างประเทศมีถึงปีละ600,000-800,000คนมี่ทั้งในรูปขายแรงงานทุกรูปแบบ ค้าบริการทางเพศทั้งชายและหญิง โดยเฉพาะหญิงขายบริการถูกทารุณกรรมจนเสียชีวิตอย่างโหดร้ายป่าเถื่อน
เด็กไทยถูกขโมยจากบ้าน ขณะกลับจากโรงเรียน ขณะเล่นกับเพื่อน จำนวนกว่า 600 คนไม่ค่อยเป็นข่าว เด็กหลายคนถูกส่งไปยังประเทศในแถบเอเซีย ไปใช้แรงงานเยี่ยงทาส ไปตัดแขนตัดขาและนำมาขอทานในประเทศไทย ได้รับการดูแลอย่างเข้มงวดไม่ให้พลาดสายตา เด็กหญิงถูกนำไปเป็นโสเภณีเด็กในประเทศใกล้กับไทย แม้ในประเทศมุสลิมก็ยังการลักลอบกระทำกัน เด็กชายนอกจากใช้แรงงานแล้วยังนำไปขายบริการทางเพศกับผู้นิยมการเสพสัมพันธ์กับเด็กโดยเฉพาะชาวตะวันตกที่มีรสนิยมไม้ป่าเดียวกันโดยเฉพาะกับเด็ก ไม่ต้องไปดูไกล ถนนหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่นหลังเก่าทุกคืนที่ปิดไฟมืดมีการค้าบริการทางเพศของเยาวชนชายอายุตั้งแต่ 14 -25 ปีกันอย่างคึกคักคืนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 25 คนบางคืนทหารในค่ายก็ออกมาค้าบริการด้วยก็มี การค้ามนูษย์กับการขโมยเด็กเป็นผลต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน ทางออกของสังคมไทยก็คือ 1.แก้ปัญหาความยากจน ให้การศึกษา ให้มีที่ดินทำกิน 2.หางานทำด้วยการฝึกอบรมวิชาชีพอย่างเต็มประสิทธิภาพทุกด้านโดบรัฐให้ความสำคัญอย่างเต็มที่ 3.แก้กฎหมายให้มีความเข้มงวดและมีบทลงโทษที่แรง(ในบังคลาเทศ ประเทศเล็กๆคดียาเสพติด คดีฆ่าคนตาย คดีข่มขืน กฎหมายเขาประหารชีวิตสถานเดียว ปัจจุบันคดีเหล่านี้ลดลง 85%)ในด้านระหว่างประเทศ1.ต้องอาชีพความร่วมมือระหว่างประเทศจริงๆทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก ซึ่งกลุ่มองค์กรค้ามนุษย์มีการทำงานอย่างเป็นระบบและซีบซ้อนมาก 2.ความร่วมมือด้านคดีอาญาระหว่างประเทศ 3.การคุ้มครองและแยกแยะเหยื่อตลอดจนกระบวนการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศรวมไปถึงการส่งตัวกลับ๓มิลำเนาอย่างรวดเร็วและได้รับการเยียวยาทางจิตจากนักจิตวิทยาชุมชน ในไทย รัฐต้องเร่งจัคตั้งองค์กรปรนาบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง ตั้งหน่วยอาสาสมัครดูแลสอดส่องพฤติกรรมการลักขโมยเด็ก ตำรวจ ประชาชน องค์กรพัฒนาเด็ก องค์พัฒนาเอกชน ประชาคมตำบล อำเภอ จังหวัดต้องเข้ามาระดมความคิดและร่วมมือกันทำงานอย่างจริงจัง เราลองเอาใจพ่อแม่ที่ลูกๆถูกขโมยมาใส่ใจเราและเราจะรู้สึกเจ็บปวดมากแค่ไหน ระทมทุกข์มากแค่ไหน คนไทยคงต้องช่วยกันจริงๆจังๆแล้วในเรื่องนี้
คำสำคัญ (Tags): #การค้ามนุษย์
หมายเลขบันทึก: 81593เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท