วัฒนธรรมการเรียนรู้ : บันทึกไว้สอนตน 52


ขณะนี้คุณพอใจในการเคารพตนเองและใช้ชีวิตที่คุ้มค่ามีประโยชน์ที่เกิดมาเป็นมนุษย์แล้วหรือยัง

บันทึกไว้สอนตน

1 . ปรัชญา ( Philosophy ) คือ  ทรรศนะ  หมายถึง  การเห็นแจ้งแทงตลอดซึ่งความแท้จริง ( Reality ) ซึ่งผุดขึ้นในใจโดยฉับพลันทันที

 

2 . การเห็นแจ้งตน ( See  The  Self ) เป็นเป้าหมายสูงสุดของปรัชญาอินเดีย

 

3 . การเห็นแจ้งตนนั้นจะทำให้เกิดการหลุดพ้นจากปวงทุกข์และเสวยความสุขอันไพศาล

 

4 . การเฝ้ามองผู้คนในสังคมปัจจุบันนี้ทำให้เกิดมุมคิดว่าสังคมเดี๋ยวนี้เป็นสังคมธนานุภาพ

 

5 . ทิศทางการศึกษาในประเทศที่เรียกว่ากำลังพัฒนามักจะมีระบบการศึกษาที่เอาหลักวิชาเป็นตัวตั้งโดยไม่เอาหลักแห่งความเป็นจริงของชีวิตเป็นตัวตั้ง

 

6 . พุทธศาสนาสอนมากที่สุดคือการกระทำทุกอย่างมาจากหนึ่งสมองและสองมือของเราเองเราต้องการเป็นอะไรเราต้องกระทำในทางนั้นอยากเป็นครูต้องเรียนทางครู

 

7 . ขณะนี้คุณพอใจในการเคารพตนเองและใช้ชีวิตที่คุ้มค่ามีประโยชน์ที่เกิดมาเป็นมนุษย์แล้วหรือยัง

 

8 . การมีชีวิตอยู่คือการทำจิตใจให้ชุ่มชื่นเบิกบานอิ่มเอิบเหมือนต้นไม้กำลังเจริญงอกงามร่าเริงแจ่มใสและอาจหาญ

 

9 . เมื่อเราทำดีที่สุดแล้วผลมันต้องดีและไม่จำเป็นต้องเหนื่อยกับความสมหวังอีกต่อไป

 ด้วยความปรารถนาดี  จาก...umi
หมายเลขบันทึก: 81463เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ถ้าบ้านเราเอาความจริง เอาผู้เรียน เอาสังคม ชุมชนเป็นตัวตั้ง การเรียนการสอนคงมีความสุขนะครับอาจารย์
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ

P

ถ้าบ้านเราเอาความจริง เอาผู้เรียน เอาสังคม ชุมชนเป็นตัวตั้ง การเรียนการสอนคงมีความสุขนะครับอาจารย์

เห็นด้วยครับผม  สังคมไทยบางครั้งผมมองเหมือน

ให้เป็นผู้ตามในทุกเรื่อง  สอนก็ให้ท่องจำ  เป็นผู้เสพบริโภคมากกว่าเป็นผู้ผลิตผู้ทำเอง

ขอบคุณครับ

  • ขอบคุณครับ..
  • ข้อนี้โดนผมมากที่สุด ..เพราะผมอ่อนไหวอยู่บ่อยครั้งกับภาวะรอบข้าง   เมื่อเราทำดีที่สุดแล้วผลมันต้องดีและไม่จำเป็นต้องเหนื่อยกับความสมหวังอีกต่อไป

สวัสดีครับ  คุณแผ่นดิน

ขอบคุณครับที่มายืนยันและติดตามอ่านครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท