เรียนรู้บนความแตกต่าง


โจทย์สำคัญที่เราคิดร่วมกันคือการเรียนรู้ที่มีงานอาชีพเป็นฐานสำหรับเด็กๆแล้วน่าจะมีกระบวนการเรียนรู้อย่างไร
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา มักกล่าวถึงกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับศักยภาพของแต่ละบุคคลและความแตกต่างระหว่างบุคคล  คนที่เรียนมาทางศึกษาศาสตร์หรือสาขาอื่นๆน่าจะคุ้นเคยกับแนวคิดเช่นนี้ดีพอสมควร  คำถามน่าคิดต่อคือเมื่อทุกคนรับรู้ว่าคนมีความแตกต่างแต่ในทางปฏิบัติกลับสวนทาง                          

ด้วยข้อสงสัย ประกอบกับได้รับความเมตตาจากมหาชีวาลัยอีสาน  ครู   นักเรียน  และตัวแทน ชุมชน  โรงเรียนบ้านเม็กดำ  อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย   จังหวัดมหาสารคาม   จึงได้รับโอกาสอันดีในการเรียนรู้ร่วมกับสถาบันการเรียนรู้และนวัตกรรมการติดตั้งกระเบื้องเซรามิค    บริษัท เซรามิคอุตสาหกรรมไทย  จำกัด  ซึ่งตั้งอยู่ที่  อำเภอหนองแค  จังหวัดสระบุรี     โดยโจทย์สำคัญที่เราคิดร่วมกันคือการเรียนรู้ที่มีงานอาชีพเป็นฐานสำหรับเด็กๆแล้วน่าจะมีกระบวนการเรียนรู้อย่างไร    ในช่วงระหว่างวันที่ 
26 -   28   กุมภาพันธ์    2550      จึงเป็นการเริ่มต้นหาตำตอบที่แท้จริง   ด้วยมีทั้ง นักวิชาการภาคเอกชน   ครู   นักเรียน   ตัวแทนชุมชน   ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้   ประเด็นชวนคิดคือว่า         
1. นักวิชาการภาคเอกชน   ครู   นักเรียน   ชุมชน   คิดอย่างไรกับการร่วมมือพัฒนาการศึกษาในครั้งนี้  
      

2.  งานอาชีพเป็นกระบวนงานที่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็กๆระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน   ได้เพียงใด 
     

3.ภาคเอกชนควรมีบทบาทที่เหมาะสมอย่างไร ในกระบวนการเรียนรู้ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
     

4.การปฏิบัติการระดับโรงเรียน ควรมีกระบวนงานอย่างไร ในการใช้วิชาชีพเป็นฐานในการเรียนรู้   การเรียนรู้แบบนี้เหมาะกับเด็กๆกลุ่มไหน 
     

5. กระบวนการที่ภาคเอกชนและโรงเรียน   น่าจะจับมือกันอย่างไรทั้งในวันนี้และในอนาคต 
                   

บรรยากาศในการเรียนรู้สำหรับค่ายนี้ ดูเหมือนว่าครู   เด็กๆและตัวแทนชุมชนจากเม็กดำ  จะตื่นเต้นเป็นพิเศษ  ด้วยเหตุว่าหลายอย่างที่บ้านเราไม่มี   เราไม่เคยเห็น   ดังนั้นนอกจากคำตอบที่เราจะช่วยกันค้นหาว่าเราจะเรียนเรื่องนี้อย่างไรแล้ว  เราถือว่ารอบนี้พวกเราได้เรียนรู้บนความแตกต่าง    จริงๆครับ  
 

โอกาสนี้ขอกราบขอบพระคุณ  มหาชีวาลัยอีสานและสถาบันการเรียนรู้และนวัตกรรมการติดตั้งกระเบื้องเซรามิค    บริษัท เซรามิคอุตสาหกรรมไทย  จำกัด  ที่เมตตาเด็กๆที่เม็กดำ   ครับผม 
หมายเลขบันทึก: 81438เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เหนื่อยไหมครับ ผอ ท่าทางงานยุ่งมากๆๆๆ
  • เดินสายเป็นนักร้องเลยครับฮ่าๆๆๆ
  • มาให้กำลังใจครับ

โครงการแบบนี้ สนับสนุนด้วยครับ

พร้อมเป็นกำลังด้วยคนครับ 

มาทั้ง2 มือ รวม 1ใจเลยค่ะ สนับสนุนค่ะ และตามมาให้กำลังใจคนทำงานค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท