ลักษณะการเรียนรู้สามแบบของตัวละคอน KM


แต่ผมคิดว่าคงจะประยุกต์เล็กน้่อยให้เกิดบรรยากาศของเรียนรู้มากขึ้น วิเคราะห์หาคำตอบเองมากขึ้นด้วยการทดลองและหาข้อสรุปกันเอง ในกลุ่มย่อย ขอบคุณ ผอ.สมปองมากเลยทีเดียว

ผอ.สมปอง ขาวสมบูรณ์ หัวหน้าทีมวิทยากรกระบวนการอบรมตัวแทนชาวบ้าน ใน   โครงการอบรมชุมชนเข้มแข็งเมืองไทยแข็งแรง healthy thailand จัดโดย รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ร่วมกับ คป.สอ.เมืองนครศรีธรรมราช 2 รุ่น ระหว่างวันที่ 14 -16 และ 26-28 ก.พ.2550 ณ โรงแรมทวินโลตัส นครศรีธรรมราช อ่านเพิ่มเติมจากบันทึกนี้ ลิ้งค์ ซึ่งท่าน ผอ.สมปอง ได้กล่าวถึงลักษณะการเรียนรู้ของคนโดยทั่วไปไว้ 3 แบบ ใช้วิธีการสาธิต ประกอบ ซึ่งน่าสนใจ

ประเภทที่หนึ่ง คีือ ประเภทที่ชอบบอกว่ารู้แล้ว ไม่สนใจเรียนรู้เรื่องนั้นๆแล้ว อวดรู้ ข่มหรือดูถูกเหยียดหยามคนที่มาพูด พูดไปท่านก็สาธิตการเติมผงอะไรไม่ทราบลงไปในแก้วน้ำ ปรากฏว่าฟูล้นแก้วน้ำออกมา

ประเภทที่สอง คือประเภทที่จะค่อยๆเรียนรู้ได้ดีเมื่อได้รับการกระตุ้น ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ ปฏิกิริยาการเรียนรู้จะเกิดได้ดีถ้าได้มีตัวช่วยเร่งปฏิกิริยา สังเกตจากการสาธิตการเติมเกลือหรืออะไรลงไปในแก้วน้ำและใช้ช้อนคนให้ทั่ว  เกลือจะค่อยๆละลายน้ำ

ประเภทที่สาม คือประเภทที่ไม่สนใจเรียนรู้เรื่องใดๆเลยไม่ว่าเขาจะเรียนรู้เรื่องอะไรกัน สาธิตด้วยการเติมอะไรลงไปสักอย่างแล้ว ไม่มีปฏิกิริยาใดๆให้เห็นเลย 

ท่าน ผอ.สมปอง สาธิตแต่ละประเภทและก็สรุปให้เสร็จสรรพ

ผมคิดว่า ผอ.สมปองนำเสนอได้ดีมาก ผู้เข้ารับการอบรมสนใจเข้าใจดี เป็นวิธีการนำเสนอที่ได้ผล

ผมคิดว่าผมจะคัดลอกวิธีนี้ไปใช้บ้างในโอกาสต่อไปกับกลุ่มเป้าหมายบางประเภท

แต่ผมคิดว่าคงจะประยุกต์เล็กน้่อยให้เกิดบรรยากาศของเรียนรู้มากขึ้น วิเคราะห์หาคำตอบเองมากขึ้นด้วยการทดลองและหาข้อสรุปกันเอง ในกลุ่มย่อย   ขอบคุณ ผอ.สมปองมากเลยทีเดียว

เห็นชาวบ้านซึ่งเป็นตัวแทนหมู่บ้านดูการสาธิตและเรียนรู้ กิจกรรมนี้แล้ว   ก็ให้คิดถึงองค์กร หน่วยงาน ที่ทำ KM องค์กรกันเหลือเกิน ว่าน่าจะได้ใช้กิจกรรมเรียนรู้ที่ชาวบ้านเขาเรียนรู้กันนี้ มาเป็นบทเรียนกันเสียบ้าง

หรือแม้แต่กับตัวละคอน KM ทุกตัวจะได้ใส่ใจกับการเรียนรู้กันมากขึ้น  เป็นประโยชน์กับการทำงานมากขึ้นด้วย เพราะถ้าไม่ระเบิดมาจากใจอยากที่จะใฝ่รู้จากในตนแล้ว KM นั้นมันก็ไม่เนียน

ขอบคุณ ร.พ.มหาราชนครศรีธรรมราช ที่ให้ผมได้มีโอกาสไปเรียนรู้สิ่งดีๆในครั้งนี้ร่วมกับเพื่อนครูอาสาฯอีก 9 คน          

หมายเลขบันทึก: 81339เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณครูนง

    แวะมาทักทายครับ น่าสนใจมากครับ สามประเภทที่ว่านั้นครับ จะแวะเข้ามาเยี่ยมอีกครับผม มีเนื้อหาน่าสนใจดีครับ ขอเป็นกำลังในการสร้างสรรค์งานที่ดีกันต่อไปนะครับ

ขอบคุณมากๆครับ

เม้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท