From the Editor


Wisdomwide การอบรม, อบรม, Knowledge Managmenet

"ไม่กี่ปี่ที่ผ่านมา การหยุดอยู่กับที่เท่ากับถอยหลังจากความสำเร็จ
ในปีนี้ การเดินหน้า ไม่ได้หมายความว่าจะอยู่รอดในการแข่งขัน
ในอนาคต การวิ่ง อาจะไม่เพียงพอสำหรับชัยชนะในตลาด"

 วิสัยทัศน์ขององค์กรชั้นนำของโลกปีนี้ให้ความสำคัญกับทรัพยากรบุคคล มากพอๆ กับการให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี เพราะการแข่งขันไม่ได้จำกัดอยู่แค่ 2-3 บริษัทต่อไป แต่เป็นการแข่งขันระดับโลก ที่เราต้องเตรียมความพร้อมมากกว่าบริษัทใดๆ การรู้กว้างไม่เพียงพอ แต่จำเป็นต้องรู้อย่างลึกซึ้งในธุรกิจที่เราดำเนินการอย่าง ดังนั้นการ Learning by Doing อาจไม่เพียงพอ เพราะบริษัทอื่นเขาไม่เสียเวลาที่จะมาลองผิดลองถูก แต่เขาก้าวข้ามไปสู่การวางแผนระดับกลยุทธ์ในการพัฒนา โดยมีโนยบายและแผนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน ส่วนมากบริษัท Top 5 ในตลาดใช้งบประมาณด้านการพัฒนาบุคคลากร อยู่ประมาณ 20-25% ของงบประมาณทั้งหมด หรือมีนโยบายว่าในแต่ละปี พนักงานจะต้องผ่านการอบรมความรู้ใหม่ๆ ไม่ต่ำกว่า 40 ชั่วโมง หรือ 5 หลักสูตร เป็นต้น


 

ไม่ว่าจะเป็นปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการบริหารจัดการความรู้ หรือเลยไปถึงหลัก Balance Scorecard ล้วนแต่ให้ความสำคัญต่อการเรียนรู้ที่จะเป็นรากฐานสำคัญขององค์กร เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแข่งขันเชิงธุรกิจ


"An Investment in Knowledge Always Gives the Best Return". - Benjamin Franklin

คำสำคัญ (Tags): #อบรม
หมายเลขบันทึก: 81313เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท