การบูชารอยพระพุทธบาทที่เขาคิชกูฎ จันทบุรี


แรงอะไรก็ไม่สู้แรงศรัทธา มีพลังมหาศาลจริง ๆ
       เมื่อวันอาทิย์ที่ 25 ก.พ.50  ได้มีโอกาสไปทำบุญที่วัดพลวง ไปบูชารอยพระพุทธบาทที่เขาคิชกูฎ จังหวัดจันทบุรี ออกเดินทางโดยรถบัสเวลาเทียงคืนกว่า ๆ ถึงวัดพลวงประมาณตีสี่ แปลกใจมากเมื่อเห็นผู้คนมาที่วัดนี้จำนวนมาก รถบัสจอดเป็นแถวยาว ต้องนั่งรถกะบะไปที่วัดเสียคนละ 10 บาท  ทำภารกิจเสร็จก็สว่างพอดี เสร็จแล้วซื้อชุดของที่นำไปไหว้ตามจุดต่าง ๆ ประกอบด้วย  ดอกดาวเรือง  ธูป เทียน ทอง ชุดละ 90 บาท และควรซื้อพลอยประจำวันเกิดชุดละ 20 บาท  ที่จะใช้โรยที่รอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชกูฎ แล้วจะมีเอกสารชี้แจงการสวด บูชาแต่ละจุด ทั้งหมด 9 จุด  เสร็จแล้วซื้อบัตรรถขึ้นไปบนเขาอีก 2 ทอด ทอดแรกราคา  40 บาท และทอดที่ 2 อีก 50 บาท ค่ารถไป-กลับก็ตกรวม 180 บาทต่อคน มีผู้คนจำนวนมากรอขึ้น สอบถามคนแถวนั้นว่าบอกว่า เขาจะมาขอพรกัน ส่วนใหญ่จะสำเร็จสมหวังตามที่ขอ  แล้วปีหนึ่งจะเปิดให้ขึ้นไปบูชารอยพระพุทธบาทแค่ 2 เดือนประมาณกลางเดือนมค.-มีค. ดังนั้นคนที่เคยขึ้นไปขอพรแล้วสำเร็จก็จะกลับขึ้นไปบูชา  ประกอบกับคนที่ปรารถนาจะไปขอพรบ้าง เพราะได้รับทราบข่าวความศักดิ์สิทธิ์ก็แห่กันไป วันนั้นประมาณ 20,000 คน และการขอพรให้ขอได้เพียง 1 อย่างเท่านั้น กล่าวคือทุกจุดที่ไหว้ขอพรจะต้องขอเรื่องเดียวกันหมด ขอหลายอย่างจะไม่ได้ การนั่งรถขึ้นเขา ชันมาก หลายโค้ง คตเคี้ยว  น่าหวาดเสียว ขณะนั่งรถต้องหาที่ยึดให้ดี ต้องภาวนาตลอดทาง เส้นทางคตเคี้ยวทั้ง 2 ช่อง วันนั้นอากาศเย็นสบายโชคดีฝนไม่ตก หากฝนตกคงจะอันตรายมาก คนขับรถต้องมีทักษะในการขับรถขึ้นเขาอย่างมาก ดูเหมือนจะไม่ให้ขับรถขึ้นไปเอง  กอบัวก็ได้ทำบุญตามจุดต่าง ๆ จนถึงรอยพระพุทธบาท ต้องเดินทางเท้าจากจุดที่รถมาจอดประมาณ 2 กิโลเมตรได้  ต้องใช้ความพยายามยามมาก ทางก็ชัน  คนก็เยอะมาก  แต่ไม่มีใครบ่น ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ต่างก็มุ่งหน้าที่จะไปถึงรอยพระพุทธบาทกัน ก็ไม่รู้เอาแรงมาจากไหนหากรู้ก่อนคงท้อเหมือนกัน  บางคนบอกว่าเป็นไปตามแรงอธิษฐานที่ขอพรพระจึงสำเร็จ  ทำให้คิดว่า แรงอะไรก็ไม่สู้แรงศรัทธา มีพลังมหาศาลจริง ๆ แม้จะลำบากขนาคไหน ถ้ามีศรัทธาเสียอย่างเรื่องลำบากก็เป็นเรื่องเล็กๆ ไป  พอได้บูชารอยพระพทบาทเสร็จก็เดินทางลงจากเขาตอนนี้ขาสั่นมาก แต่ก็กลับลงมาได้อย่างปลอดภัย  ถึงข้างล่างประมาณเทียงพอดี  แปลกใจเหมือนกันว่าขณะที่ขึ้นไปบนเขาไม่ได้ทานอะไรเลย คงจะอิ่มบุญ  แต่พอลงมาได้ชักเริ่มหิวเลยแวะทานข้าวต้มทะเล เป็นอาหารที่อร่อยที่สุดเลย 
คำสำคัญ (Tags): #บันทึกความดี
หมายเลขบันทึก: 80705เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งไปเมื่อวันที่ 5 ก.พ. 52 นี้เองค่ะ เป็นการเดินทางไปครั้งแรก ประทับใจในความสวยงามของสถานที่มากๆ การเดินทางไม่ลำบากเลยแต่น่าหวากเสียวสำหรับคนที่ไม่นิยมในความตื่นเต้นท้าทาย และความลำบาก เพราะทางที่ต้องนั่งรถไปในช่วงแรก เป็นทางเลียบเขาที่ชันมากและโค้งซ้ายขวาไปตลอดค่ะ จากนั้นก็ต้องเดินเท้าอีกไกลพอควร ทางไม่ลำบากมากแต่ก็สาหัสเป็นช่วงๆค่ะ ไปจนถีงผ้าแดงเลย ดีใจจัง อยากให้ลองไปกันค่ะสวยดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท