ชีวิตที่พอเพียง : 225. ชอบฟังความเห็นของคนหนุ่มสาว


          วันที่ ๘ กพ ๕๐ มีคนโทรมาเชิญเป็นผู้ทรงคุณวุฒิให้ความเห็นผลงานวิจัยเรื่องแนวทางการเพิ่มคะแนนความเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ เพื่อเพิ่มอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  ตามการจัดอันดับของ IMD     ผมแนะนำให้เขาเชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่ผมคิดว่ารู้ดีกว่าผมอีกหลายท่าน     ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่ามีชื่อท่านเหล่านั้นอยู่แล้ว

          แรงบันดาลใจให้ผมเขียนบันทึกนี้เกิดขึ้นเมื่อผลเสนอชื่อ "ผู้รู้" ที่เป็นคนหนุ่ม อายุน้อย (แต่มีผลงานวิชาการดีเด่นหลายด้าน จนเป็นศาสตราจารย์ตั้งแต่อายุไม่ถึง ๔๐    และน่าจะเป็นผู้ให้ความเห็นในมุมมองที่ต่างออกไป)    ก็ได้รับคำตอบว่า     เกรงจะไม่เป็นที่ชื่นชอบของ "ผู้ใหญ่" บางท่าน     ผมจึงให้ความเห็นว่า     ในเรื่องที่ซับซ้อนมากๆ เราฟังแต่ความเห็นของผู้อาวุโสเท่านั้นไม่พอ     เพราะจะได้มุมมองเฉพาะของผู้มีโลกทัศน์แบบผู้อาวุโส     เราน่าจะหาคนหนุ่มสาวที่หนุ่มสาวเฉพาะอายุเท่านั้น  แต่ในเชิงสร้างผลงานความสำเร็จ  เขาเป็น "ผู้อาวุโส"      ถ้าเราเชิญชวนและกระตุ้นให้เขาแสดงความคิดเห็น  เราจะได้ข้อคิดเห็นอีกแบบหนึ่ง มาเติมเต็มความเข้าใจในเรื่องที่ซับซ้อน

           ผมเจียมตัวว่าเป็นคนแก่     มีมุมมองเรื่องต่างๆ ในทำนองยึดมั่นถือมั่นในมุมคนแก่     จึงอยากเรียนรู้มุมมองแบบอื่น ที่ผมมองไม่เป็น     เพื่อการเรียนรู้ของผม     และที่สำคัญกว่านั้น เพื่อให้การวิพากษ์ผลงานวิจัย มีมุมมองที่หลากหลายครบด้านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้   

           ผมเป็นคนชอบเรียนจากคนอื่น     ชอบฟังความเห็น มุมมอง และข้อสังเกตของคนอื่น     ยิ่งคนที่คิดไม่เหมือนผม ผมยิ่งชอบฟัง     ฟังแล้วก็เก็บเอามาทำความเข้าใจว่าทำไมเขามองได้แหลมคมอย่างนั้น     โดยที่เรามองแบบนั้นไม่เป็นเลย      นานๆ บ่อยๆ เข้า เราก็ชักจะคิดแบบนั้นๆ เป็นขึ้นบ้าง  แม้จะไม่แหลมคมเท่าเขา

วิจารณ์ พานิช
๘ ก.พ. ๕๐
โรงแรมโฆษะ  ขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 80629เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท