การใช้KMในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน


       แต่เดิมการดูแลผู้ป่วยเบาหวานจะเน้นการตั้งรับในสถานบริการ และเน้นไปที่การให้ยา  ให้ความรู้โดยไม่ได้สนใจว่าวิถีชีวิตที่แท้จริงของคนไข้เป็นอย่างไร  พยาบาลมีหน้าที่คัดกรอง  ซักประวัติ ส่งตรวจหาระดับน้ำตาลก่อนพบแพทย์  ยิ่งถ้าพบว่ารายใดที่มีระดับน้ำตาลสูงกว่าเกณฑ์หรือสูงกว่าการรับบริการในครั้งก่อน  ก็จะพูด ๆ ๆ แนะนำการปฏิบัติตัวด้วยความเร่งรีบ เลยอาจขาดความสนใจในปัญหาที่แท้จริงของคนไข้  คนไข้ก็กลัวหมอ(ทั้งหมอและพยาบาล)จะว่าเลยเออ ๆ ออ ๆ ไปอย่างนั้นและรีบรับยา แล้วกลับบ้าน(เพราะหิวข้าว)

       ปัจจุบันนอกจากที่เราจะให้ความสนใจในปัญหาเฉพาะรายแล้ว  ยังได้เพิ่มการจัดกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ป่วยด้วยกันเอง  คนไหนที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีก็จะบอกกับคนไข้อื่น ๆ ในกลุ่มที่ยังควบคุมไม่ได้ว่ามีการดูแลผู้ป่วยอย่างไร...

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8054เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2005 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เริ่มต้นบันทึกได้ดีมากๆ เลยค่ะ ดีใจที่คุณหมอพิเชฐจะมี "คู่แข่ง" เขียนบล็อกแล้ว

ชื่นชมกับทีมงานบ้านตากคะ  ที่สนใจเบาหวานแบบเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน  และพยายามพัฒนารูปแบบบริการให้เป็นแบบองค์รวมมากขึ้น   อยากให้เล่าเรื่อง  การจัดกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ป่วยด้วยกันเอง  อย่างละเอียด  ถ้าไม่รังเกียจอยากให้ร่วมแลกเปลี่ยนกับชาวโพนนาแก้ว  สกลนคร ที่ www.gotoknow.org/dminpcu ด้วยคะเชิญนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท