เทศบาลคืออะไร ?


ไม่เข้าใจว่าเทศบาลคืออะไร รู้แต่ว่าเทศบาลมีหน้าที่เก็บขยะ ไล่จับแม่ค้า คนนอกวงการเทศบาลก็ไม่ค่อยรู้เรื่องของเทศบาล ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ นักธุรกิจ นักวิชาการ องค์กรเอกชน ในอดีตงบประมาณของเทศบาลน้อยมาก ได้นาย ก. นาย ข. นายหมู นายแมว มาเป็นนายกเทศมนตรีก็ไม่แตกต่างอะไรกัน

            ตอนเป็นแพทย์ ( ตอนนี้เป็นรองนายกเทศมนตรี ) ก็ไม่เข้าใจว่าเทศบาลคืออะไร  รู้แต่ว่าเทศบาลมีหน้าที่เก็บขยะ  ไล่จับแม่ค้า  มาอยู่ในภาคธุรกิจก็ยังคงไม่เข้าใจเทศบาลว่าเทศบาลคืออะไร  หลังจากที่ทำงานที่เทศบาลนครพิษณุโลกมาเกือบ 12 ปีก็เข้าใจเรื่องของเทศบาลมากขึ้น

          เวลาทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ  ก็สังเกตุว่าคนนอกวงการเทศบาลก็ไม่ค่อยรู้เรื่องของเทศบาล  ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ  นักธุรกิจ  นักวิชาการ  องค์กรเอกชน  แต่ประชาชนที่อยู่ในชุมชน  คณะกรรมการชุมชน  อาสาสมัครต่างๆ  ที่ทำงานและมีกิจกรรมร่วมกับเทศบาลในการพัฒนาบ้าานเมืองจะรู้เรื่องของเทศบาลค่อนข้างดี  คงเป็นเพราะมีโอกาสได้พูดคุยกันบ่อย  ได้ทำงานร่วมกันจึงมีความเข้าใจดีก็เป็นได้

          ที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะทางเทศบาลเองก็ไม่ค่อยได้ทำความเข้าใจกับประชาชนหรือหน่วยงานต่างๆ   ไม่ค่อยได้ประชาสัมพันธ์หน่วยงานของตัวเอง  ทำให้ผู้คนไม่รู้จักว่าเทศบาลคืออะไร  มีอำนาจหน้าที่อะไร  มีความสำคัญต่อความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างไร

          หรืออาจเป็นเพราะในอดีตงบประมาณของเทศบาลน้อยมาก  ไม่เพียงพอที่จะปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายได้  ท้องถิ่นแต่ละแห่งจะเจริญหรือไม่เจริญขึ้นกับงบประมาณที่ สส. จะดึงมาลงในพื้นที่ของตัวเองได้มากหรือน้อย  ผู้บริหารท้องถิ่นเกือบไม่มีความหมายอะไรเลย  งบประมาณที่มีอยู่  จ่ายเงินเดือนและค่าใช้จ่ายประจำก็เหลือน้อยมาก  บางแห่งเหลือ 5-6 แสนบาทก็มี  ได้นาย ก.  นาย ข.  นายหมู   นายแมว  มาเป็นนายกเทศมนตรีก็ไม่แตกต่างอะไรกัน   ชาวบ้านเลยไม่สนใจเรื่องของเทศบาล  ไม่สนใจที่จะไปรู้เรื่องหรือไปเลือกตั้งเทศบาล

          คิดๆดูก็น่าเป็นห่วง  ไม่ว่าจะออกกฏหมาย  นโนบาย  หรือจะทำอะไร  คนที่ทำไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง  ข้าราชการ  นักวิชาการ   ภาคเอกชน หรือองค์กรเอกชน ไม่รู้จักเทศบาลว่าเทศบาลคืออะไร  ก็คงจะเดาๆเอาว่าเป็นยังงั้นมั๊ง  เป็นยังงี้มั๊ง  แล้วก็เที่ยวกำหนดกฏเกณฑ์ให้เขาเป็นอย่างโน้นอย่างนี้  ให้ทำตามที่ตัวเองนึกหรือคิดว่าใช่

             อ่านดูใน blog ก็มีคนเขียนเรื่องนี้อยู่บ้างไม่มากนัก  แต่เป็นคนในวงการเทศบาลหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจริงๆน้อยมาก  เลยพยายามจะเขียนเรื่องนี้  เขียนยากมากครับ  เพราะถ้าเขียนไม่ระวังอาจมีผลกระทบมาก  เหมือนเคยนะครับ  บางเรื่องเป็นข้อเท็จจริง  บางประเด็นเป็นความเห็นของผู้เขียน   ท่านอาจเห็นด้วยไม่เห็นด้วยก็แสดงความคิดเห็นกันมาได้นะครับ    

หมายเลขบันทึก: 80484เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2007 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เรื่องการกระจายอำนาจขององค์กรปกครองท้องถิ่น จะกำหนดให้มีหลักสูตรการเรียนการสอนเรื่องการกระจายอำนาจในสถาบันการศึกษาและจัดอบรมให้กับพนักงานส่วนท้องถิ่น นักการเมืองทุกคนค่ะ คิดว่าคงจะช่วยปัญหาที่คุณหมอพูดมาได้บ้างค่ะ ทีนี้ประชาชนจะเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการปกครองประเทศมากขึ้น

ฝากลิงก์บล็อคมาให้อ่านค่ะ
http://gotoknow.org/blog/ThaiPolitics/80847

ปล. เพลงเพราะค่ะ ชอบเพลงนี้มาก

ดีใจมากที่ได้หนูkade คอการเมืองมาเป็นแฟนประจำ  แวะไปอ่านที่แนะนำแล้วนะครับ  ฝากรอยไว้ด้วย  เพลงนี้อยู่ในชุด ผู้ให้  ท่านนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกเป็นผู้ขับร้องครับ
นกสำนักการศึกษาค่ะ วันนี้แวะเวียนมาเยี่ยมมาเยียน blog เพื่อสุขภาพของรองหมอค่ะ  ว่าง ๆ ก็แวะเยี่ยมเยือน ที่ http://gotoknow.org/blog/edphsmun  บ้างนะคะ
ดีใจมากที่คุณเพ็ญศรีโดดเข้ามา  ไปเยี่ยมblog มาแล้วครับ  เขียนได้ดีมากๆ  เลยรับเข้าแพลนเน็ตเลย 

มาเยี่ยมชม blog ของท่านรองแล้วรู้สึกว่าดีใจที่มีฝ่ายบริหารที่เข้าใจปัญหางานท้องถิ่นได้อย่างตรงจุด

ติดตามอ่านบทความของท่านศักดิ์ณรงค์อยู่นะครับ  น่าสนใจมากครับ

ดีใจจัง ที่มีผู้บริหารท้องถิ่นเก่งๆ อย่างนี้   ขออนุญาตแวะมาชม/อ่านบทความนะคะ  ยินดีที่ได้รู้จักท่านคะ

  • ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมพร้อมยาหอม
  • ยินดีรู้จักท่านหัวหน้ากองครับ
  • เป็นสมาชิกมาไม่ถึงเดือน  เขียน 4 บล็อก  7 บันทึก  ไม่ธรรมดาๆๆๆๆ  จะคอยติดตามอ่านนะครับ

เรียน  คุณหมอ รองนายกฯ

ผมดีใจมากที่พบว่ามีผู้บริหารในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) อย่างเทศบาลนครพิษณุโลก  สนใจใช้อินเตอร์เน็ต  สละเวลามาเล่าเรื่องและแชร์ประสบการณ์  นับว่ามีคุณค่าและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับ  ผมอยากให้ผู้บริหารทุกท่านสละเวลามาพบประชาชนของท่านอย่างนี้  ทั่วประเทศเลย  ผมว่าขณะนี้ อปท. ทุกระดับ ไปจนถึง อบต.ไกลขนาดไหนก็น่าจะมีอินเตอร์เน็ตใช้กันแล้ว  เพราะกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้จัดอบรมโปรแกรมเพื่อการวางแผนฯไปแล้วหลายรุ่น

อีกอย่าง อยากให้คุณหมอ  สร้างหลักสูตรการเรียนแบบ elearning อาจจะใช้  moodle ก็ได้  จะได้ถ่ายทอดสิ่งดี ๆ  ให้ อปท.อื่นได้นำไปประยุกต์ใช้  เป็นวิทยาทาน

ผมคนหนึ่งจะมาสมัครเป็นลูกศิษย์นะครับ

  • P  WebMasterLazy  ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม  แถมแนะนำสิ่งดีๆให้อีก
  • ทาง IRTC ร่วมกับ เทศบาลนครพิษณุโลกก็กำลังพัฒนา เรื่องของ CBM ( การจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน ) ให้เป็น e-learning อยู่ครับ  โปรดอดใจรอ อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท