ผ้าไหมผืนใหม่ครับ


เรื่องเล่าของช่างทอผ้า

กลับบ้านไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วhttp://gotoknow.org/blog/thaiphon/79500  น้าลงมือทอผ้าไปแล้วสี่ห้าผืนคราวนี้ผลงานที่ออกมาค่อนข้างแปลกไปจากเดิม เดิมนั้นเราย้อมด้วยมะเกลือจึงออกโทน ขาว-เทา-ดำ มาคราวนี้ออกไปทางโทนเหลืองสว่างมากกว่าด้วยสีเคมี(ลูกค้าต้องการ)

นี่เป็นผลงานที่ทางโรงแรมต้องการและผมลองออกแบบด้วยโปรแกรมง่าย ๆ ทางคอมพิวเตอร์

ส่วนนี่เป็นตัวอย่างส่วนหนึ่งที่ทอได้

งานนี้เป็นการเอาลายผ้าโบราณออกมาใช้โดยใช้เพียงครึ่งลายเท่านั้น เพราะหากมากแวจะดูรกไปทั้งผืน จึงลดลงเหลือเท่าที่เห็น เพียงแต่นำมาจัดเรียงลายใหม่เท่านั้นเอง

แต่แนวคิดเรื่องเส้นใยแบบพื้นบ้านยังคงใช้อยู่เหมือนเดิมที่ต่างไปคราวนี้เพียงสีที่ใช้ในการย้อมเท่านั้นเอง

ส่วนผลงานแบบเต็มผืนจะได้ชมในปลายเดือนนี้นะครับ  กลับบ้านเสาร์อาทิตย์นี้จะเอามาลายช่วงอื่น ๆ ในผืนผ้ามาอวดอีกนะครับ อย่าลืมติชมและแนะนำผมได้นะครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 80293เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ลายที่สองสวยมากค่ะ
  • สีคลาสสิคค่ะ
  • ขอบคุณน้องออต และคุณแม่ + คุณน้า ที่ช่วยกันสานฝันน้องออตได้สำเร็จค่ะ
  • ศิลปะของเรา มีคุณค่ามากเลยค่ะ
มีให้ชมที่ร้านเล้าข้าวหรือไม่ครับ
เอื้อยBright Lilyที่น่ารัก -ลายที่สองนี้ เป็นไหมมัดหมี่ครับอันนี้ต้องมัดหมี่ก่อนลงทอสีที่ได้ออกไปแนวธรรมชาติดี แต่ว่าไม่ถูกใจทางโรงแรมเพราะว่าเขาต้องการแดงกว่านี้ -จะปรับปรุงในกี่ต่อไปครับ
นายบอน ที่เล้าข้าวมีให้ชมน้อยครับ เล้าข้าวไม่มีทุนมากผ้าทอเนี่ยต้องใช้ต้นทุนสูงดังนั้นส่วนใหญ่เป็นผ้าที่ลกค้าสั่งทอครับ จึงไม่ค่อยมีที่ร้านห้ดูมาก อาจจะมีบางชิ้นเท่านั้น นายบอนแวะมาชมได้นะครับ จะลดเป็นพิเศษ
ที่เล้าข้าว มีแค่โชว์อ่ะนายบอน ยกตัวอย่างเช่น กระเป๋าของงาน UKM-9 มี Blogger หลายคนที่ไปวันนั้นขอซื้อ ก็ไม่ยอมขายเด้อ
พี่หนิงที่น่ารัก -แหม กระเป๋า UKM เล้าข้าวทำและมีเก็บแค่สามชิ้นจะให้ขายหรือเปล่า อยากเก็บความประทับใจไว้เหมือนกันเด้อ -แต่ถ้าเป็นผ้า สิ่นมัดหมี่ มีมากครับลองแวะมาดูก็ได้ -เดี๋ยว จะหาว่าแอบมาขาบของครับ อุ้บ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท