ด่านตรวจ (เถื่อน)


================================================= 

ข่าวสาร  จากวงการตำรวจ (พี่ ๆ เพื่อน ๆ ต้องอ่าน)   

เวลาเจอด่าน  (  เถื่อน) คือ มีแค่รถฉลาม  1  คัน จอดตามทางแยก หรือจุดยูเทิน  มีตำรวจทางหลวง 2-3  คน มี 1  คนยืนกลางถนนคอยโบกรถหรือฉายไฟให้รถเราแอบซ้าย  ให้ตำรวจที่เหลือเป็นคนตรวจค้น  ถ้าเจออย่างนี้อย่าตกใจหรือชลอความเร็วหรือหักพวงมาลัยไปตามที่มันโบก  ให้ตีไฟสูงไล่ แล้ววิ่งต่อไป  มันไม่มีตามเพราะมันทำผิดกฎหมายการตั้งด่านจุดสกัด  จากนั้นโทรไปที่ 1193  แจ้งว่ามีกลุ่มคนคล้ายตำรวจทางหลวงมีพฤติกรรมดังกล่าว  ให้ตรวจสอบด้วยว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือเปล่าที่ไปกีดขาวงการจราจร  หรือเป็นโจรที่ปลอมตัวไปดักปล้น

ทีนี่มาดูว่าด่านที่ถูกต้องเป็นเช่นไร....  
ด่านที่ถูกต้อง  คือต้องมีเครื่องหมายบอกล่วงหน้าเป็นระยะว่าข้างหน้ามีด่าน  และมีสิ่งกีดขวางเช่น  กรวยสีส้มตั้งเป็นระยะเพื่อบีบบังคับทิศทางการจราจรให้เหลือช่องเดียวนำไปยังจุดตรวจค้น  ในจุดตรวจต้องมีนายตำรวจสัญญาบัตรประจำอย่างน้อย  1  คน ลึกไปกว่านั้น คือทางต้นสังกัด  (ในพื้นที่นั้นๆ)  จะต้องมีหนังสือสั่งการให้ตำรวจกลุ่มนี้ปฎิบัติหน้าที่ก่อนปฏิบัติหน้าที่ตรวจ  ตำรวจสัญญาบัตรที่ควบคุมชุดตรวจ จะต้องแจ้งทางวิทยุสื่อสาร  ไปยังศูนย์ควบคุมข่ายนั้นๆ  ว่าจะเริ่มปฏิบัติการตั้งจุดตรวจสกัดสิ่งใด ตำแหน่งไหน  วันเวลาเท่าไรถึงเท่าไร ใครเป็นผู้ควบคุม  ด้วยกำลังพลทั้งหมดเท่าไร หลังจากเลิกปฏิบัติหน้าที่  ตำรวจคนนี้จะต้องสรุปผลการจับกุม-ตรวจค้นว่าพบสิ่งใดบ้างทางวิทยุสื่อสารต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมข่าย  จากนั้นจะต้องบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร  เสนอต้นสังกัดเป็นอันจบ......

ศึกษาไว้เป็นความรู้ครับ  อย่าให้มันมาหากินกับเรา ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์  มีหน้าที่ปัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน  ไม่ใช่กลั่นแกล้งประชาชน


=====================================================   

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ด่าน
หมายเลขบันทึก: 80259เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท