วิธีแก้เครียด


ความครียด การแก้ความเครียด

วิธีแก้เครียด

สังคมปัจจุบันเป็นบ่อเกิดภาวะความเครียด ความกลัว ความเกลียด ความหวาดระแวง ความขัดแย้ง ความขับข้องใจ และภาวะที่จะต้องตัดสินใจอะไรหลายๆ อย่าง ผมมีเคล็ดลับการแก้เครียโดยวิธีของผมเล็กๆ น้อยอยากเล่าให้ฟังครับ

1. กีฬา น่าจะช่วยผ่อนคลายความเครียดดีกับสุขภาพกาย มีโอกาสคบค้าสมาคมกับคนอื่นๆ ที่สำคัญจะต้องเป็นกีฬาที่ชอบด้วย เพราะเราจะได้สนุกสนานได้อย่างเต็มที่

2. การเข้าสังคม เป็นสิ่งที่ดี หลายคนคิดว่าเวลาเครียด ไม่ควรเก็บไว้คนเดียว ควรพูดคุยกับเพื่อน พยายามสื่อสารและจดจ่อกับสิ่งที่เขาพูด การพูดคุยจะช่วยให้ลืมความเครียดได้ระยะหนึ่ง

3. หัวเราะ บางเวลาที่เราเครียด ลองเปิดทีวี หรืออ่านการ์ตูน ดูข่าวบันเทิงน้ำเน่า โดยอย่าไปเป็นจริงเป็นจังกับเรื่องที่ดู หรือเรื่องที่อ่าน โดยมีอารมณ์ร่วมแล้วความเครียดก็จะผ่อนคลาย

4. ใส่ใจตัวเอง หลังจากพยายามปรับอารมณ์ให้เข้ากับผู้อื่นๆ ควรจะต้องสนใจตัวเองด้วย หากิจกรรมดีๆ ให้ตัวเองทำ เช่นดูหนัง ฟังเพลง จัดบ้าน ฯลฯ ปล่อยใจสบายๆ ทำตัวให้ผ่อนคลาย จะทำให้อารมณ์สดชื่นได้

5. มองโลกในแง่ดีและสวยงาม พยายามควบคุม หยุดคิดเรื่องร้ายๆ มองและฟังแต่สิ่งดีๆ เช่น นั่งดูปลาในสระน้ำ ดูน้ำตก ดูวิวที่สวยงาม มองทองฟ้า ดูดอกไม้หรือต้นไม้ ฯลฯ หรือหาอะไรอร่อยๆ ทาน แต่อยากมากเกินไป เพราะปัญหาน้ำหนักจะตามมา ยิ่งจะเครียดไปกันใหญ่

6. สร้างความสุขจากความทรงจำ หากว่าเป็นการฝืนความรู้สึจนเกินกว่าที่จะพบใคร ลองลดความเครียดโดยการนึกถึงเรื่องเก่าๆ ในช่วงเวลาที่เราประทับใจมากที่สุด นึงถึงเหตุการณ์ดีๆ ในบางครั้งอาจดูไออารี่ที่เราบันทึกเรื่องราวเพ้อฝันต่างๆ หรือดูอัมบั้มรูปเก่าๆ จดหมายเก่าๆ บนกลอนที่เพื่อนเขียนให้ ความทรงจำเหล่านี้จะรักษาอารมณ์เครียดได้เป็นอย่างดี

ที่จริงแล้วการแก้เครียด ที่ดีที่สุด การพักผ่อน คือการนอนหลับไปเลยนั่นเอง โดยหลับให้สนิท เพื่อที่ตื่นตอนเช้าจะได้สดชื่นทั้งร่างกายและจิตใจ คร๊าบ

หมายเลขบันทึก: 80216เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท