มาเล่นกอล์ฟ กันเถอะ


สังขารเรา เริ่มร่วงโรยตามกาลเวลา...เราจำเป็นต้องออกกำลังกาย ..เพื่อรักษาระบบการทำงานต่างๆให้ติดเครื่อง บำรุงเลี้ยง cell เพื่อการดำรงค์ชีพ..การเล่นกีฬานั้น..เราควรเลือกกีฬาที่เหมาะกับสภาพร่างกาย..และเล่นได้ยาวนานจนกว่าชีวิตจะหาไม่.....

+ผมเคยเล่นกีฬามากเกือบทุกชนิดที่เป็นกีฬามาตรฐานทั้งในร่ม.หรือนอกร่ม...ยกเว้น ตีคลี กับกีฬาที่แฮรี่พอทเตอร์ เล่น.....


++อดีตกีฬากอล์ฟ ....เป็นกีฬาที่ผมมีเจตนคติไม่ดีเป็นทุนเดิม...เมื่อสิบกว่าปี เห็นหน้านายพิษณุ ทางทีวีรายการกอล์ฟทีไร ต้องบิดช่องหนี (เมื่อก่อนยังไม่มีรีโมทย์) สมัยก่อนเราเป็นครูตัวเล็กๆ เงินเดือนน้อย มองว่ากอล์ฟ ต้องใช้เงิน และสนามกอล์ฟ ทำลายสิ่งแวดล้อม ภาพของกอล์ฟจึงออกมาลบในสายตาของ คนน่าตาดีอย่างเรา และอีกหลายๆคน....ไช่มะ

++แต่ด้วยพรหมลิขิตขีดให้ผมต้องมาเดินตากแดดเล่นกอล์ฟ..และก็หลงใหลยิ่งกว่าแฟนคนปัจจุบัน....อันสืบเนื่องมาจาก...เมื่อปี 2534 ลูกหนี้นำถุงกอล์ฟ พร้อมไม้จำนวน 13 อัน มาจำนำไว้....เห็นตั้งอยู่ว่าง ๆ ก็เลยหยิบมาสวิงเล่น..จนหลอดไฟในบ้านแตกไปหลายดวง.....และก็มีโอกาสไปไดรฟ ที่สนาม มีพรรพวกที่เล่นอยู่ก่อนแล้ว เป็นคนจับวงสวิงให้....ไดรฟ ไปหลายถาด ..จนมือแตก..ก็ตีไม่โดนลูก พอโดนก็เลี้ยวซ้าย เลี้ยขวา บังคับไม่ได้...คิดอยู่ในใจว่ามันยากตรงไหนนะ...ทั้งๆที่ลูกก็ตั้งอยู่นิ่งๆ ไม่ต้องไปวิ่งไล่ตี เหมือนลูกแบดฯ หรือลูกเทนนิส....นี่ล่ะค่ะคือจุดเริ่มต้นของคนที่เคยมีทัศนคติไม่ดีกับกีฬาชนิดนี้.......และทุนเดิม..เป็นคนถ้าคิดจะทำอะไร..ต้องทำให้ได้..ถ้ากินข้าวเหมือนเรา..ไม่เคยกลัว....

ผม..ฝึกตีจนออกรอบได้...เข้าไปสัมผัสสนาม รู้สึกมันเขียวไปหมด ดูสดชื่น..อากาศดี..แคดดี้ก็น่ารัก เรียกเราว่าเจ้านาย ทำให้รู้สึกใจพองโต...เพราะไม่เคยมีใครให้เกียรติเราแบบนี้..........

ค่ากรีนฟรี ออกรอบ 18 หลุม ตอนนั้น 500 บาท ค่าแคดดี้ 170 เบ็ดเสร็จไม่เกิน 1 พันบาท ต่อการออกรอบ 1 ครั้ง นั่นแสดงให้เห็นว่า ฐานะปานกลาง อย่างเรา ก็เล่นได้......เดือนละ 2 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว...

+++ลำพังค่าใช้จ่าย ไม่ได้เป็นตัวที่ทำให้หลงใหลในเกมกอล์ฟ แต่สิ่งต่อไปนี้ ที่พอสรุปเป็นข้อๆ ได้ นั่นคือความรู้สึกหลังจากได้เล่นกอล์ฟมาหลายปี มีดังนี้

1. สมาธิ ต่อสู้กับอารมณ์ ร่างกาย ควบคุมกล้ามเนื้อทุกส่วน เป็นเรื่องสำคัญสูงสุด...เพราะจริงๆ แล้ว ลูกกอล์ฟ มันอยู่นิ่งๆ เพียงแต่เรา บังคับร่างกายใช้กล้ามเนื้อใหญ่หมุนไหล่ สวิงไม้ตีลูกกอล์ฟ ไปสู่จุดหมายที่เราต้องการ.....ถ้าหน้าไว..ใจวอกแวก..จะทำให้ไม้กอล์ฟตีไม่โดนในจุด จึงทำให้ลูกไม่ไปตามที่ต้องการได้....impack (ตรงนี้ทำให้เราเห็นธาตุแท้ของแต่ละคน แสดงออกมา หลุดให้เห็นเสมอ..ในเรื่องการควบคุมอารมณ์ตัวเอง)
2. อุปกรณ์ ก็จะมีถุงกอล์ฟ รองเท้า หมวกกันแดด ครีมกันแดด ชุดเหล็กมีตั้งแต่ ใช้กับทราย เรียกว่า sand weight และก็ pitching ,เหล็ก 9 ไล่จนถึง เหล็ก 3 ซึ่งเบอร์นั้นจะมีองศาหน้าเหล็ก และความยาวต่างกันตามมาตรฐาน รวมทั้งสิ้น 9 อัน บวกกับหัวไม้ 5 หัวไม้ 3 และ หัวไม้ 1 หรือเราเรียกว่า driver เอาไว้ใช้ตีลูก ในระยะ par 4 หรือ 5 ที่ต้องการให้ลูกเดินทางไกล อุปกรณ์ชุดหัวไม้ และชุดเหล็ก ราคามือสองจากคลองถม ชุดเหล็กก็ประมาณ 4000 บาท หัวไม้ สามอัน พอตีได้ ก็ประมาณ 3000 บาท รวม 7000 บาท ทั่นก็สามารถเล่นกอล์ฟได้แล้ว และอุปกรณ์ดังกล่าวเล่นได้ตลอดชีวิต ไม่มีพัง นอกจากท่านจะเอาไปตีหัวภรรยา หรือเสาที่บ้าน....(ซึ่งมันลงทุนครั้งเดียว แตกต่างจาก ไม้แบด เทนนิส ที่จะต้องขึ้นเอ็นกันตลอด)

3. สนาม.....ถ้าท่านเคยเล่นเทนนิส ,แบดมินตัน ,โบว์ลิ่ง , สนุกเกอร์ จะเห็นว่า ไปสนามไหน มันก็รูปร่างเหมือนเดิม เหมือนกับจำกัดกรอบการเล่นแค่รูปร่างเดิม....แต่สนามกอล์ฟ..ท่านไปทั่วโลก ไม่มีทางซ้ำกันซักสนาม......สนามทำไว้ยากง่าย ท้าทายผู้เล่น ถ้าเป็นมาตรฐานจะทำไว้ 18 หลุม ระยะทางไม่เท่ากัน แต่อยู่ในมาตรฐาน par 3 par 4 par 5 ระยะทางในการเดินตีกอล์ฟครบ 18 หลุม ก็ประมาณ 7 - 10 กิโลเมตร....

4. เกมส์กอล์ฟเป็นเกมมารยาท สูงสุด มีกติกามารยาทมากมาย ใครขี้โกง ไม่ควรเล่น......ลูกกอล์ฟที่ตกในพื้นที่ไม่ดี เช่นจมไปครึ่งลูก จะตียาก แต่คนโกง จะเขี่ยให้ลูกลอย เพราะเวลาเขี่ยลูกไม่มีใครตรวจสอบ เพราะเดินห่างกันคนละที่......ดังนั้น ก๊วนกอล์ฟ จะมั่นใจในเพื่อนร่วมก๊วน จนบางทีก็มีการพนันขันต่อติดปลายนวมบ้าง....

5. บรรยากาศในการเล่น ไม่มีขอบเขตเวลา หรือเซต ควบคุม ตีไปเรื่อยๆ จนครบ 18 หลุม แล้วนำสกอร์มาดู ถ้าตีจำนวนครั้งได้น้อยที่สุด ก็เป็นฝ่ายชนะ.....(สกอร์มาตรฐานของสนามจะอยู่ที่ 72 ฉนั้นใครตีต่ำกว่า เช่น 70 ก็จะได้ 2 อันเดอร์พาร์ แต่ถ้าตีได้ 80 ก็จะได้เป็น 8 โอเวอร์พาร์) ส่วนเรื่องได้เบอร์ดี้, พาร์ ,โบกี่ ,ดับเบิ้บโบกี้ ฯลฯ นั้น คือการตีแต่ละหลุม ซึ่งการตีได้จำนวนครั้งเท่าไร ก็จะแปลเป็นชื่อดังกล่าวเช่น หลุม par 5 (แสดงว่ามาตรฐานในการตีนั้น ใครตี 5 ครั้งแล้วลงหลุม ก็จะได้ par ในหลุมนี้ แต่ถ้าใครตีต่ำกว่า เช่นได้ 4 ครั้งแล้วลงหลุม ก็จะได้ 1 เบอร์ดี้เป็นต้น แต่ถ้าใครตีเกิน 5 ครั้ง ก็จะเป็นโบกี้ , ดับเบิ้ล, ทริปเปิ้ล ไปเรื่อยๆ)

6. รูปร่าง ไม่เป็นผลต่อการตีเก่งไม่เก่ง...ขึ้นอยู่กับทักษะ การฝึกซ้อม....การควบคุมอารมณ์....บางคนตัวเล็ก แต่ตีไกลมาก เพราะเขาสามารถควบคุมกล้ามเนื้อในร่างกาย เชื่อมต่อไปยังไหล่ แข่น มือไปสู่ กริ๊บ ก้านเหล็ก ดำเนินไปด้วยวงสวิง ที่ใช้ความเร็วได้ถูกต้องและสูงสุด จึงทำให้กระทบลูกได้แม่นตรง ลูกลอยไปได้ไกล....

7. เวลาอยู่ในเกมกอล์ฟ ท่านจะลืมทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต...จริงๆ........มันว่างเปล่า เพราะต้องมุ่งมั่น ถ้ามีอะไรเข้ามาในใจ...วันนั้นท่านจะเล่นไม่ดี......


8. ชีวิตที่เหนือระดับ....มีความรัก..คิดดี..คิดเชิงบวก..มนุษยสัมพันธ์...ความเข้าอกความเข้าใจ...มันเข้ามาสู่ตัวนักกอล์ฟ โดยธรรมชาติ.........


เกมส์กอล์ฟ จึงเหมาะกับคนที่ต้องการมีภาวะผู้นำ นักบริหาร หรือทุกสาขาอาชีพ.....เพราะชีวิตคน..มันเหมือนกับเกมส์กอล์ฟในสนาม ทั้ง 18 หลุม จริง ๆ ไม่เชื่อ..ลองๆดูเด่ะ...


ที่เขียนมาทั้งหมด อยากเล่าประสบการณ์ ที่เคยเกลียดสิ่งหนึ่ง แต่กลับมารัก เป็นชีวิตจิตใจ......และไม่ต้องการโชว์ ให้รู้ว่าเล่นกอล์ฟ แต่เพียงต้องการแชร์ทางความคิดเท่านั้น.....นะครับ  อืมม์ ถามนิดนะ...อยากมีเครือข่ายบล็อก จากเพื่อนๆบ้าง ทำงัยย์ครับ 

www.bannaipol.org

        สถานที่    เอกชัยกอล์ฟคลับ , และสนามย่านเพชรบุรี,นครปฐม ,ราชบุรี ,กาญจนบุรี เพราะบ้านผมอยู่ในโซนนี้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 79831เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท