เฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก


การเตรียมการระบาดของไข้หวัดใหญ่กลายพันธ์มาจากไข้หวัดนก

วันนี้ได้มีโอกาสไปประชุมเครือข่ายเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ สาระสำคัญของการประชุมเป็นการเตรียมการระบาดของไข้หวัดใหญ่ กลายพันธ์มาจากไข้หวัดนก ซึ่งตามได้รับทราบข้อมูลแล้วน่าตกใจมากว่าโรคไข้หวัดนกตายเร็วกว่าโรคเอดส์ และในอนาคตอีก 2 - 5 ปี ข้างหน้าถ้าควบคุมไม่ได้จะทำใหเชื้อไข้หวัดนก กลายเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่สามารถติดต่อกันได้ทางลมหายใจ ซึ่งจะทำให้ติดเชื้อได้เร็วมาก ซึ่งภาครัฐ และภาคเอกชน ต้องร่วมมือเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคที่อาจจะเกิดขึ้นในหมู่บ้านของเรา ในส่วนของโรงเรียนการป้องกันขั้นต้อนมีแนวปฏิบัติดังนี้

     1.รณรงค์ให้นักเรียนใช้ผ้าเช็ดหน้าเวลาไอ หรือจามให้ใช้ผ้าเช็ดหน้าถ้าไม่มีผ้าเช็ดหน้าถ้าจามให้ใช้แขนปิดปากปิดจมูก ถ้าใช้มือปิดจะทะให้แพร่เชื้อโรคได้ถ้าไม่ได้ล้างมือทันที

     2.ไม่เล่นกับสัตว์ปีกทั้งที่ตายและยังไม่ตายเป็นอันขาด

     3.รับประทานอาหารสัตว์ปีที่ปรุงสุกและสะอาดเท่านั้น

     4.ล้างมือก่อนรับประทานอาหารและเข้าห้องน้ำทุกครั้ง

     5.ถ้าเจ็บป่วยหรือมีคนป่วยในบ้านเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจให้รีบไปพบแพทย์ทันที

     จากข้อมูลที่ได้รับฟังในวันนี้ทำให้ข้าพเจ้าเกิดความวิตกกังวลว่าถ้าหากเกิดขึ้นจริง ๆ จะทำให้มีผู้คนล้มตายมากกว่า เหตุการณ์สึนามิเสียอีก

     

หมายเลขบันทึก: 79072เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 03:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท