beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

บ่วงผลประโยชน์


ชอบแต่สำหรับผม ผมทำงานที่ผมรู้สึกมีความสุขมากกว่างานที่เอาผลประโยชน์มาเป็นตัวล่อ

    ทุกวันนี้การทำงานบางประเภท ต้องเอาผลประโยชน์มาล่อใจ ซึ่งผมขอเรียกว่า "บ่วงผลประโยชน์"  เช่น บอกว่า ถ้าทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ 1 ชิ้น คุณภาพมาตรฐานประมาณนี้ จะให้ผลประโยชน์เป็นรูปตัวเงินเท่านี้ (ผู้บริหารเป็นคนบอกหรือประกาศ)

     ต่อมาก็ให้โควต้าไปเลยว่า หน่วยงานนี้ให้ 5 เรื่อง แต่มีคน 10 คนที่สามารถทำได้ ก็ต้องมาต่อคิวกัน 5 คนแรกทำปีที่ 1 เว้น 1 ปี ค่อยทำใหม่ อะไรทำนองนี้

     สมมุติว่าผมไปติดบ่วงผลประโยชน์นี้เข้า ผมก็ต้องพยวยามทำงานที่ได้ผลประโยชน์ (และถูกระเบียบ) งานอื่นที่ไม่ค่อยได้ผลประโยชน์ผมก็ไม่ทำ (ซึ่งงานบางอย่างอาจไม่ได้ผลประโยชน์ในรูปตัวเงินแต่ได้ผลประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนก็ได้) 

     เรื่องต่อไปยังไม่อยากคิด.............. เชิญ ลปรร.กันครับ

    แต่สำหรับผม ผมชอบทำงานที่ผมรู้สึกมีความสุขมากกว่างานที่เอาผลประโยชน์มาเป็นตัวล่อ (เพราะคนอื่นแย่งกันไปทำหมดแล้วครับ)

หมายเลขบันทึก: 7906เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2005 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท