KM Research : แรงบันดาลใจ กับการตั้งโจทย์วิจัย


ดร. ยุวนุช  ทินนะลักษณ์   เป็นอีกท่านหนึ่งที่จะเข้าร่วมเวที KM Research   ที่จะมีขึ้นเร็วๆนี้  วันที่ 2 มีนาคม 2550       ดร. ยุวนุช  มีความสนใจโดยส่วนตัวในเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น   และเคยทำงานกับสมาคมส่งเสริมและพัฒนาหัตถกรรมอาเชียน    จากผลงานการทำงานด้วยความมุ่งมั่น   ทำให้ได้รับเชิญเป็นกรรมการวิทยาศาสตร์    ในเครือนานาชาติและเทคโนโลยีสู่สาธารณชน  ตั้งแต่ปี 2543     และในระหว่างปี  2543 - 2548   ดร. ยุวนุช  ได้เข้าศึกษา  ป. เอก   ใน University of Poitiers   ประเทศฝรั่งเศส     และได้ทำวิทยานิพนธ์ในหัวข้อ   "การสร้างความรู้จากการบูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ กับ ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น  ในประเทศไทย"

จากการศึกษาวิจัยดังกล่าวได้รับคำชมอย่างล้นหลามจากทั้งนักวิชาการต่างประเทศ  และในประเทศไทย   จนในที่สุด  ดร.ยุวนุช  ได้รับเกียรตินิยมจากการศึกษาในครั้งนั้น

ดร. ยุวนุช  ยังได้ประมวลความงดงามจากวิทยานิพนธ์มาเรียบเรียงใหม่ในรูปแบบหนังสือที่ชื่อว่า   "ปริศนาแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น" 

ในเวที KM Research  จึงน่าจะมีประสบการณ์ดีๆ  ลึกๆ  มาแบ่งปันในวันนั้น

 

หมายเลขบันทึก: 79032เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมากครับ อาจารย์Thawat

ผมวนเวียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยทางภาคเหนือ เพื่อดูหลักสูตร(ป.เอก) ที่ผมสนใจ

และผมก็มองว่า KM หากมองเรื่องของ เทคโนโลยี อย่างสุดโต่ง ก็ไม่ไช่และไม่ตอบสนองกับธรรมชาติของการเรียนรู้ แนวทางที่น่าจะถูกคือ การเข้าใจธรรมชาติของสรรพสิ่ง และเฝ้ารอให้ได้ตามเวลา อาจจะกระทุ้งให้เร็วได้แต่ก็มีขีดจำกัด

ผมสนใจ หลักสูตร ป.เอก ที่เกี่ยวข้องกับ KM ของสถาบันหนึ่งในไทย แต่ผมก็ยังลังเล ว่าหากผมมีโอกาสนั้น(เรียน) ผมจะได้อะไรบ้าง....

ผมเห็นด้วยว่า ควรมองทั้ง สมัยใหม่ และ สมัยเก่า ควบคู่กันไป ผมหมายถึง เทคโนโลยี กับภูมิปัญญานะครับ

ตอนนี้ก็กำลังหาข้อมูลอยู่ครับ

(ทั้งหมดเป็นความคิดของผมทั้งหมดครับ จากการหาข้อมูลเล็กน้อยเพื่อการตัดสินใจระยะสั้นๆ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท